เตรียม..ปล่อย ยุงจีเอ็ม กำจัดโรคไข้เลือดออก

เตรียม..ปล่อย "ยุงจีเอ็ม" กำจัดโรคไข้เลือดออก

ยุงจีเอ็ม

นักสิ่งแวดล้อมมาเลเซียต้านแผนการของรัฐบาลที่จะนำยุงที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมนับล้านตัวมากำจัดโรคไข้เลือดออกเด็งกี่ หลังจากที่ 3 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้ป่วย 9,800 รายและมีผู้สังเวยชีวิตให้กับโรคนี้ 25 ราย


ยุงเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมหรือ "ยุงจีเอ็ม" จะปล่อยที่เกาะเคทัม หมู่บ้านชาวประมงและอยู่ทางใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นที่แรก เพื่อที่จะฆ่ายุงแอเดสต้นเหตุของโรคไข้เลือดออก


การปล่อย "ยุงจีเอ็ม" เป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย และบริษัทอ็อกซีเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทไบโอเทคด้านแมลงของประเทศอังกฤษ การปล่อย "ยุงจีเอ็ม" จะเป็นการทดลองครั้งแรกของโลก หลักการคือยุงแอเดสเพศผู้ที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้เป็น "ยุงจีเอ็ม" จะเข้าไปผสมพันธุ์กับยุงแอเดสเพศเมียที่ไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม เมื่อผสมพันธุ์กันไข่ยุงก็จะฝ่อ สำหรับยุงเพศเมียนั้นจะแพร่โรคไข้เลือดออกเพราะมันมีปากแหลมที่ทะลุเข้าไปในผิวหนังคนได้


นายเกอร์มิต สิงห์ ประธานองค์กรเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา เตือนว่า การปล่อย "ยุงจีเอ็ม" เข้าไปในป่านั้นจะแน่ใจได้อย่างไรว่า มันจะไม่เข้าไปผสมพันธุ์กับแมลงชนิดอื่นและอาจทำให้แมลงกลายพันธุ์จนร้ายกาจกว่ายุงแอเดส


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์