ตะลึง!! พบมะขามยักษ์หนัก5กิโลกรัม

ดาราหนังแสดงเรื่อง "ทอง 5" ค่าย ฉลอง ภักดีวิจิตร


เก็บฝักมะขามยักษ์ไม่รู้ที่มาที่ไป เนื้อแน่น น้ำหนักมาก ผ่าชิมรสจืด กลิ่นรสเหมือนมะขามแต่จืด ตามพบต้นตอ อดีตจ่าทหารเรือรุ่นปู่นำมาปลูกไว้ในบ้าน มีฝักทั้งปี ขนานนามมะขามยักษ์ ยังไม่ปรากฏว่าพบที่ไหนในประเทศไทย

นายสุขกิจ ถาวรตระการ อายุ 54 ปี ดาราค่ายดังแสดงหนังเรื่องทอง 5

ได้นำผลไม้รูปลักษณ์คล้ายฝักมะขามของไทยมาให้ผู้สื่อข่าว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตรวจสอบว่า เป็นมะขามพันธุ์อะไรกันแน่ เนื่องจากฝักมะขามดังกล่าวได้มีคนเอามาโชว์ในงานเลี้ยงสังสรรค์อาสาสมัครตำบลพลูตาหลวง จำนวน 1 ฝัก และนำไปถวายให้กับ พระปลัดธีรศักดิ์ จันทวังโส เจ้าอาวาสวัดป่ายุบ อีก 1 ฝัก โดยไม่มีใครทราบที่มาที่ไปว่าเป็นของใคร รู้แต่เพียงว่าเป็นมะขามยักษ์ที่ไม่เคยพบเห็นในประเทศไทยมาก่อน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รุดไปสอบถาม พระปลัดธีรศักดิ์ จนทราบว่า


ได้มีคนเก็บฝักมะขามยักษ์มาจากบ้านตระกูลเก่าแก่พื้นที่สัตหีบ ในซอยวิคเอนด์ แล้วนำมาถวายไว้ให้หลายวันแล้วแต่ไม่ยอมเน่า มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัมต่อ 1 ฝัก

ผู้สื่อข่าวจึงได้ไปติดตามหาบ้านหลังดังกล่าวจนพบว่า

ภายในขอบรั้วของบังกะโลวิคเอนด์ เลขที่ 104 หมู่ 7 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีต้นไม้ไม่ทราบชนิดปลูกคู่อยู่กับต้นมะขามพันธุ์ไทยขนาดใหญ่ บนต้นมีลูกขนาดใหญ่ห้อยระย้า โคนต้นมีฝักตกอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นฝักชนิดเดียวกับที่ ดาราหนังได้นำมาให้ดู

นายกิจชัย อุดมดี อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 7 ต.สัตหีบ บุตรชายของ จ่าโท ชุน นางประจบ อุดมดี เปิดเผยว่า


พ่อเป็นจ่าทหารเรือรุ่นเก่าชอบออกล่าสัตว์ปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้ว เปิดเผยว่า ต้นมะขามยักษ์ พ่อเป็นคนนำมาปลูกไว้ในที่ดินคู่กับต้นมะขามพันธุ์ไทยเพื่อให้มีการเปรียบเทียบฝักกัน ได้ประมาณ 30 กว่าปีแล้ว ออกฝักเมื่อตอนปลูกได้ประมาณ 10 ปี และออกฝักตลอดทั้งปี ซึ่งไม่มีใครทราบว่าพ่อนำพันธุ์มาจากที่ใด เคยเห็นในหนังสารคดี ซิงเกอร์เวิล์ล ช้างชอบกินฝักชนิดนี้ ส่วนดอกเป็นช่อปลายกิ่งคล้ายดอกกล้วยไม้ลิงชอบกิน แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่

นายกิจชัย กล่าวต่อว่า

ต้นไม้ต้นนี้มักจะไม่มีใครได้เห็นเพราะพ่อนำมาปลูกไว้ในรั้วที่ดิน นอกคนที่เข้ามาเช่าห้องพักเท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นคนนอกพื้นที่ ส่วนคนในพื้นที่สัตหีบไม่มีใครเคยเห็นต้น เห็นแต่เพียงฝักที่หล่นแล้วมีคนเก็บไปดู และเป็นของแปลกนำฝากเพื่อน ตั้งชื่อกันเองเรียกว่ามะขามยักษ์เรื่อยมาเพราะเนื้อมีรสจืด กลิ่นเหมือนมะขาม ฝักก็เหมือน ผิวเปลือกก็เหมือน และเนื้อยังมีเส้นเหมือนอีกด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์