สร้างจตุคามล้านนา 1ล้านองค์เช่าซี130ปลุกเสก

สร้างจตุคามล้านนา 1ล้านองค์เช่าซี130ปลุกเสก


กลางอากาศชาวเชียงใหม่แห่ทำพิธีบูชาครูบาศรีวิชัย



โจรปากน้ำโพพังห้องจองจตุคามฯของวัดนครสวรรค์ วัดเจ้าคณะจังหวัด ขโมยจตุคามและหลวงพ่อเงินไปหลายสิบองค์ มูลค่านับแสนบาท

ส่วนที่เชียงใหม่ทำฮือฮาจะสร้างจตุคาม

1 ล้านองค์ เตรียมทำพิธีปลุกเสกแบบพิสดาร เช่าเครื่องบินซี 130 ทำพิธีปลุกเสกกลางอากาศเพื่อความขลัง พร้อมนำขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อไปปลุกเสกถึงจ.นครศรีธรรมราช

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 เม.ย.

ร.ต.อ.พงษ์เทพ พรมดี ร้อยเวรสภ.อ.เมืองนครสวรรค์ รับแจ้งมีเหตุลักทรัพย์ที่วัดนครสวรรค์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชา แล้วรุดไปตรวจสอบสวนพร้อมด้วยพ.ต.อ.ชฎิล พรหมไพบูลย์ รองผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ พ.ต.อ.อำนาจ คล้ายพงษ์ ผกก.สภ.อ.เมืองนครสวรรค์ พ.ต.ท.ไพศาล คงศิริสมบัติ รองผกก. พ.ต.ต.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตส์ สวป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ

ที่เกิดเหตุเป็นห้องกระจกด้านหน้าพระอุโบสถ

ใช้เป็นที่รับเงินสั่งจองวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ รุ่นมหาลาภ มหาจักร มหาเดช กับหลวงพ่อเงิน รุ่นทรงเจริญ ซึ่งทางวัดนครสวรรค์จัดจำหน่ายเพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างอุทยานพระพุทธศาสนา และทุนการศึกษาสงฆ์

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า

ห้องดังกล่าวถูกคนร้ายงัดสายยูใส่กุญแจสองชั้น และงัดลูกบิดแต่ไม่สามารถเปิดประตูได้ สุดท้ายคนร้ายใช้ของแข็งทุบกระจกประตูด้านข้างแล้วมุดเข้าไปภายในห้อง


สร้างจตุคามล้านนา 1ล้านองค์เช่าซี130ปลุกเสก



พร้อมทั้งลักพระหลวงพ่อเงิน

รุ่นทรงเจริญไปจำนวน 3 องค์ เหรียญหลวงพ่อเงิน เนื้ออัลปาก้า 5 เหรียญ จตุคามรามเทพตัวอย่างจำนวน 10 องค์ จตุคามรามเทพ ชุดกรรมการ 1 ชุด คิดเป็นมูลค่านับแสนบาท

เจ้าคุณพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์

และเจ้าอาวาสวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ทางวัดดำเนินสร้างวัตถุมงคลขึ้นเพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างอุทยานพระพุทธศาสนา ซึ่งวัดดำเนินการไปแล้วนับร้อยล้านบาท และทางวัดยังค้างชำระค่าวัสดุก่อสร้างอีกหลายสิบล้านบาท

โดยการสร้างวัตถุมงคลนั้นได้นิมนต์

พระเถระผู้ใหญ่มาเสกจำนวน 84 รูป เช่น หลวงปู่ทิม หลวงพ่อรวย หลวงพ่อเพิ่ม หลวงพ่อพูน ครูบาสายทอง ครูบาน้อย หลวงปู่สาย วัดดอนกระต่ายทอง และทางวัดแจกจ่ายวัตถุมงคลให้ผู้มาร่วมงานไปแล้ว

คิดเป็นมูลค่ากว่าล้านบาท

ก่อนหน้านี้ก็มีการลักพระตัวอย่างมาแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่ให้ผู้สั่งจองดูเพื่อเขียนใบสั่งจอง จนต้องจัดหาตำรวจมาช่วยควบคุมดูแลสถานการณ์ และมาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกทางวัดเองก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด อยากขอฝากวอนทุกท่านให้ช่วยกันดูแลวัดด้วย

ส่วนเรื่องเงินรายได้จากการ

ที่มีผู้มาบูชาวัตถุมงคลไปแล้วจนถึงขณะนี้คาดว่าน่าจะมีรายได้เกินกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งทางวัดเองไม่ได้ประมาทได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารมารับเงินที่วัดทุกวันเพื่อความปลอดภัย ส่วนวัตถุมงคลทั้งหมดอยู่ในพระอุโบสถ มีคณะกรรมการเจ้าหน้าที่ดูแลประจำทุกวัน


สร้างจตุคามล้านนา 1ล้านองค์เช่าซี130ปลุกเสก



ที่จ.เชียงใหม่ เวลา 10.00 น.วันเดียวกัน

นายอุดรพันธ์ จันทร์วิโรจน์ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ประธานการจัดสร้างจตุคามรามเทพของล้านนา นายวัลลภ นามวงค์พรหม คณะกรรมการมูลนิธิวัดพระธาตุดอยสุเทพ นายสุทธิพงษ์ ใหม่วัน

สถาปนิกล้านนาผู้ออกแบบจตุคามล้านนา

ร่วมกันมาทำพิธีขออนุญาตจัดสร้างจตุคามรามเทพของล้านนาต่อหน้าอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ปากทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมแถลงข่าวการจัดสร้างองค์จตุคามรามเทพ

นายอุดรพันธ์ กล่าวว่า

จากการประชุมสรุปของคณะกรรมการมูลนิธิวัดพระธาตุดอยสุเทพ พร้อมแล้วที่จะจัดสร้างองค์จตุคามรามเทพแบบล้านนนา "รุ่นแรกแห่งแผ่นดินล้านนา" โดยออกแบบด้านหน้าเป็นจตุคามฯ

ตามแบบของจ.นครศรีธรรมราช

ด้านหลังเป็นรูปเหมือนของครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา มีอักขระอักษรแบบล้านนาร้อยแปด มียันต์ประจำตัวของครูบาเจ้าศรีวิชัยล้อมโดยรอบ และมีชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยทั้งชื่อแบบล้านนาและชื่อแบบไทย

โดยจะจัดสร้างมาสองขนาด

มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 และ 5 เซนติเมตร โดยจะสร้างทั้งสิ้น 1 ล้านองค์ ให้บูชาองค์ละ 299 และ 399 บาทซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเงินที่ได้จากการนี้ทั้งหมดจะนำไปมอบให้มูลนิธิวัดพระธาตุดอยสุเทพ มูลนิธิองค์การทหารผ่านศึก และจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือพระสงฆ์จ.เชียงใหม่


สร้างจตุคามล้านนา 1ล้านองค์เช่าซี130ปลุกเสก



นายวัลลภ กล่าวว่า ตอนนี้มูลนิธิสั่ง

เครื่องปั๊มจตุคามจากกรุงเทพฯมาแล้ว 20 หัวปั๊ม และจะเริ่มดำเนินการปั๊มจตุคามฯ ไปเรื่อยๆ ตลอด 24 ชั่วโมง วันหนึ่งจะได้วันละ 30,000 องค์ต่อ 24 ชั่วโมง โดยกำหนดให้ได้ 1 ล้านองค์

จากนั้นจะนำจตุคามแบบฉบับล้านนา

เดินทางไปทำพิธีปลุกเสกที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่วัดมหาธาตุราชวรมหาวิหาร โดยจะบรรทุกใส่รถสิบล้อไปทั้งหมด ซึ่งในช่วงที่นำจตุคามของล้านนาเดินทางไปโดยรถบรรทุกนั้นอาจจะมีชำรุดระหว่างเดินทางบ้าง

เราจึงต้องมีการปั๊มเผื่อชำรุด

ไว้ทั้งสิ้น 1,100,000 องค์ เมื่อทำพิธีที่วัดมหาธาตุราชวรมหาวิหารแล้วจะนำจตุคามทั้งหมดไปทำพิธีปลุกเสกที่เสาหลักเมือง จ.นครศรีธรรมราช และจะเช่าเรือขนาดใหญ่นำจตุคามทั้งหมดไปทำพิธีกลางสะดือทะเล

จากนั้นจะเช่าเครื่องบิน ซี 130

ขนจตุคามทั้งหมดล้านกว่าองค์เดินทางและนิมนต์พระสงฆ์ขึ้นบนเครื่องทำพิธีปลุกเสกบนเครื่องแบบกลางอากาศด้วยจนมาถึงเชียงใหม่

นายวัลลภ กล่าวว่า หลังจากมาถึงเชียงใหม่

จะได้นิมนต์เกจิอาจารย์ทางภาคเหนือมาร่วมพิธีปลุกเสกอีกครั้ง บริเวณลานพระธาตุดอยสุเทพ โดยพระราชธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุราชวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช จะมาร่วมพิธีด้วย ในวันที่ 21 พ.ค.


สร้างจตุคามล้านนา 1ล้านองค์เช่าซี130ปลุกเสก



"ต้นทุนการผลิตจตุคามเฉลี่ยตกองค์ละ 6-7 บาท

ค่ากล่องใส่จตุคามอีกประมาณ 10-12 บาท หากทำแบบพิเศษเคลือบทองก็จะเฉลี่ยองค์ละ 9-10 บาท ส่วนค่ากล่องพลาสติกใส่จตุคามประมาณกล่องละ 10 บาท ส่วนการขอคิวสร้างจตุคามจาก

จ.นครศรีธรรมราชนั้นต้องเสียค่าใช้

สิทธิในการสร้างจตุคามในวงเงิน 50,000 บาทและต้องนำแบบที่จะสร้างไปให้ทางวัดมหาธาตุราชวรมหาวิหารดูและพิจารณาด้วย หากอนุญาตตามแบบก็ดำเนินการสร้างได้ทันทีตามกติกา" นายวัลลภ กล่าว

นายจำลอง กิติศรี ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่

กล่าวว่า การสร้างจตุคามในภาคเหนือนั้น มีหลายวัดที่จะจัดสร้างขึ้นมา ซึ่งถือว่าไม่ผิด เพราะไม่มีส่วนไหนถูกหรือผิด แต่ที่ว่าควรหรือไม่ควรต่างหาก เพราะถือว่าเป็นวัฒนธรรมข้ามถิ่น คำว่าพราหมณ์นั้นจะมีอยู่แถวภาคใต้

องค์จตุคามองค์รามเทพนั้นเป็นพราหมณ์

เมื่อเป็นพราหมณ์แล้ว ท่านรักษาบ้านรักษาเมืองมา รักษาพุทธศาสนามา จึงเป็นที่นับถือของประชาชนต่อมาเมื่อความเคารพนับถือเกิดขึ้นก็มีการสร้างเหรียญเป็นจตุคามขึ้นมา


สร้างจตุคามล้านนา 1ล้านองค์เช่าซี130ปลุกเสก



มีความเคารพนับถือก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

แต่เป็นวัฒนธรรมพราหมณ์เป็นประเพณีของพราหมณ์และอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช หากจะนำมาทำที่เชียงใหม่หรือภาคเหนือก็จะกลายเป็นวัฒนธรรมข้ามถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

มีวัดในจังหวัดเชียงใหม่หลายวัดพากันไปจองใบคิวที่วัดมหาธาตุราชวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช เพื่อขออนุญาตสร้างจตุคามของแต่ละวัดในจ.เชียงใหม่ ซึ่งก็ได้รับอนุญาตมาหลายวัด

และทางวัดแต่ละวัดก็ดำเนินการสร้าง

ออกมาแล้วบางส่วน โดยทำรูปแบบตามความเชื่อของแต่ละวัด และตั้งชื่อเรียกกันไปเพื่อให้เกิดความขลัง โดยประชาชน ข้าราชการทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ในจังหวัดเชียงใหม่ ต่างพากันห้อยจตุคามตามกระแสฟีเวอร์



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์