บินไทยบุกทำเนียบบี้“อำพน”แจงปลด “ปิยสวัสดิ์”

บินไทยบุกทำเนียบบี้“อำพน”แจงปลด “ปิยสวัสดิ์”

วันนี้ (23 พ.ค.) ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย พร้อมคณะ
 
ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ(บอร์ด)บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อเรียกร้องให้ชี้แจงสาเหตุที่ชัดเจนในการปลด นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทยฯ(ดีดีการบินไทย) โดยมีนายอำนาจ พัวเวส ผู้อำนวยการสำนักงานนิติธรรม รักษาการที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เป็นผู้รับเรื่องแทนนายอำพน ที่ติดภารกิจที่จ.เชียงใหม่

โดยนางแจ่มศรี กล่าวว่า ทางสหภาพฯเห็นว่าเหตุผลที่ระบุว่านายปิยสวัสดิ์ มีปัญหาการสื่อสารที่ไม่มีเอกภาพ

ทำให้นโยบายบางอย่างไม่สามารถเดินหน้าได้ มีความเคลือบแคลงและไม่ชัดเจน เนื่องจาก ที่ผ่านมานายปิยสวัสดิ์ ผ่านการประเมินผลการทำงานเมื่อปี 2554 และบริหารงานทำให้ผลการประกอบการของบริษัทฯในไตรมาสแรกของปี 2555 มีกำไร 3,645 ล้านบาท และยังไม่พบว่าการบริหารงานมีความขัดแย้งหรือแตกแยกในองค์กร ดังนั้น การเลิกจ้างโดยขาดธรรมาภิบาล จึงส่งผลทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและเกิความเสียหายต่อบริษัทฯ

นอกจากนี้ บริษัทฯยังต้องจ่ายชดเชยการเลิกจ้าง 6 ล้านบาทโดยไม่มีเหตุผลรวม
 
จึงสะท้อนให้เห็นว่าเรื่องนี้อาจมีความพยายามแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายภายใน ทั้งนี้ขอให้นายอำพน เรียกประชุมพนักงานการบินไทยทั้งหมด เพื่อชี้แจงรายละเอียดและตอบข้อซักถามต่างๆ ซึ่งตั้งแต่นายอำพนเข้ามาเป็นประธานบอร์ดฯ ยังไม่เคยมีการพบปะพูดคุยกับพนักงานเลย ขณะที่นายปิยสวัสดิ์ มีการเรียกประชุมพนักงานและเปิดให้ซักถามในเรื่องสำคัญๆได้ แต่ถ้านายอำพนไม่เรียกประชุมพนักงาน สหภาพฯจะนัดหารือเพื่อเตรียมการเคลื่อนไหวใหญ่อย่างแน่นอน แต่จะไม่ส่งผลกระทบผู้โดยสารหรือธุรกิจ นอกจากนี้ขอฝากเรื่องการสรรหาดีดีการบินไทยคนใหม่ว่าต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถและซื่อสัตย์  และควรจะปลอดจากการเมือง

นายแจ่มศรี กล่าวอีกว่า การบริหารงานส่วนใหญ่เกิดจากบอร์ด ไม่ใช่ผู้บริหารของบริษัทฯ
 
อาทิ การขึ้นเงินเดือนหรือตัดเงินเดือน เป็นต้น แต่เมื่อเกิดปัญหา บอร์ดฯกลับลอยตัวและไม่แสดงความรับผิดชอบ ดังนั้น ถ้านายอำพน ปฏิเสธที่จะชี้แจงสาเหตุการเลิกจ้าง พนักงานอาจเข้าใจได้ว่าประธานบอร์ดมีปัญหาขัดแย้งเป็นการส่วนตัวกับนายปิยสวัสดิ์ได้  ส่วนเหตุผลที่คณะกรรมการฯให้เหตุผลว่าปัญหาการปลดนั้นมาจากการจัดซื้อเครื่องบินที่คณะกรรมการฯเห็นว่าควรให้ผ่านคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอีกครั้ง แม้รัฐบาลที่แล้วจะผ่านความเห็นชอบจากไปแล้วก็ตามนั้น แต่นายปิยสวัสดิ์ กลับระบุว่าไม่จำเป็นต้องเข้าครม.และยังให้จับตามองการจัดซื้อจัดจ้างในครั้งนี้ว่าอาจพบการทุจริตในองค์กร จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งก็เป็น ดังนั้นพนักงานควรได้รับรู้ทุกเหตุผล


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์