นายกฯส่อแม้ว มีหนทางเจรจากลับมาไทยได้

นายกรัฐมนตรี


เปรยมีช่องทางที่"ทักษิณฯ"จะกลับเข้าประเทศไทย แต่ต้องดู"เงื่อนไข"ว่าเป็นอย่างไรและต้องมีการหารือกันก่อน ด้าน ชวน เตือนรัฐบาล-คมช.ระวัง "ทักษิณ"นำไปเป็นข้ออ้าง ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ย้ำให้เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนให้ชัด

ผู้สื่อช่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 19 มกราคม พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มีความประสงค์จะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับบรรณาธิการอาวุโส ของสื่อสิ่งพิมพ์ จำนวน 8 ท่าน เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับการบริหารราชการของรัฐบาลและสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่บ้านพิษณุโลก

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างรับประทานอาหาร ถึงเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอกลับเข้าประเทศไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีช่องทางที่จะกลับมาประเทศไทย แต่ต้องดูเงื่อนไขว่าเป็นอย่างไร และต้องมีการหารือกันก่อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมเดินทางมาเยือนไทยเร็วๆ นี้ คาดว่าจะมีการหารือเรื่องปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนนายนิตย์ พิบูลสงคราม รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงเรื่องความสัมพันธ์ ไทย-สิงคโปร์ว่า ต้องมีการประเมินแบบวันต่อวัน ก่อนที่นำมาพิจารณาปรับความสัมพันธ์ ไทย-สิงคโปร์ใหม่






*ชวนเตือนระวัง"ทักษิณหยิบเรื่องห้ามเข้าประเทศเป็นข้ออ้าง *


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปสิงคโปร์ และเข้าพบรองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ จนกระทบกับความสัมพันธ์ ว่า ไม่สามารถแนะนำอะไรได้

พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ใหญ่ เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี สามารถทำอะไรที่เห็นว่าเหมาะสม ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณจะคิดว่า สิ่งที่ทำส่งผลกระทบต่อบ้านเมืองหรือไม่ คงตอบแทนไม่ได้

เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะคิดคนละอย่างกับพวกเรา อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนไทยคนหนึ่ง มีสิทธิกลับประเทศไทย รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะต้องระวังว่าไม่มีสิทธิห้าม แต่การส่งสัญญาณว่าไม่ต้องการให้กลับช่วงไหน ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"ในหลักการทางกฎหมายจะไปห้ามไม่ได้ และอย่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เอาเรื่องนี้ไปอ้างเป็นเหตุผล ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศว่ากลับไทยไม่ได้เพราะถูกห้ามเข้าเมือง เว้นแต่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีข้อหา ก็ต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริงในคดี" นายชวน กล่าว

สำหรับกรณีที่ไทยมีมาตรการตอบโต้สิงคโปร์


จนส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น นายชวน กล่าวว่า เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว ก็ควรหาจังหวะในวันข้างหน้าพูดคุยปรับความเข้าใจ ให้ทราบเจตนารมณ์ซึ่งกันและกัน เพื่อลดความขัดแย้ง เพราะถึงอย่างไร ความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน

ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีต่อไป อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีการปฏิวัติอธิบายต่อนานาประเทศได้ยาก เราจะไปบอกประเทศประชาธิปไตย ว่ามีเหตุผล เพราะประเทศไทยเสียหายจาก "ระบบทักษิณ"

อย่างไรนั้น อธิบายยาก เพราะต่างชาติมองในเชิงโครงสร้าง แต่จะไม่ทราบว่าการคุกคามรุกล้ำเข้ามาในกระบวนการต่างๆ เป็นอย่างไร การทำอะไรที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน การทำอะไรที่ขัดต่อหลักยุติธรรม แต่จะถูกมองในภาพรวมว่าเมื่อมีการยึดอำนาจ ฝ่ายที่ยึดอำนาจจะถูกสันนิษฐานในทางลบไว้ก่อน

ผมจึงแนะนำรัฐบาล และ คมช.


"ตลอดว่า ต้องพยายามพูดสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านให้กระจ่างชัด ว่าคืออะไร ไม่มีวิธีอะไรดีไปกว่าการให้คนรู้ความจริง เพราะถ้าคนรู้ความจริง จะรู้ตลอด แต่ถ้าทำให้กลัวก็กลัวได้ช่วงสั้นๆ พอเลยเวลาแล้วก็ไม่กลัว ฉะนั้น ไม่มีอะไรดีไปกว่าการบอกความจริงว่า ผลพวงที่ผ่านมา 5 ปี จากระบบที่คนส่วนหนึ่งพอใจนั้น แท้จริงแล้วเกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองอย่างไร ประชาธิปไตยเสียหายอย่างไร เศรษฐกิจเสียหายอย่างไร ค่านิยมประชาชนเสียหายอย่างไร หลักความเชื่อถือประเทศชาติสูญเสียไปอย่างไร ตรงนี้เป็นสิ่งที่อธิบายได้ แต่ต้องใช้ความพยายามที่จะอธิบาย ซึ่งดีกว่าไปใช้วิธีอื่น"นายชวน กล่าว

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์คม.ชัด.ลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์