อภิสิทธิ์จี้รบ.แจงให้ชัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่รัฐบาลประกาศจะลอยตัวก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี รวมทั้งจะจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันอีกครั้ง หลังจากยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนมาได้เพียงเดือนเดียวว่า

ตั้งแต่ตอนที่ตัดสินใจว่าจะงดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันชั่วคราว ก็ไม่ตรงกับที่เคยหาเสียงไว้ว่าจะยกเลิก พอตอนหลังที่บอกว่าไม่ต้องยกเลิกเพราะมีมาตรการอื่น แต่วันนี้เราก็ยังไม่เห็นชัดเจนว่าคืออะไร ตนได้เตือนแล้วว่าจะมีภาระเกิดขึ้น เพราะตอนนี้ก็ต้องกู้มาแล้วกว่าหมื่นล้านบาท 


“นอกจากนี้ ก็ยังไม่ทราบว่าทิศทางราคาน้ำมันในตลาดจะเป็นอย่างไรด้วย สุดท้ายคนที่แบกรับภาระก็คือประชาชน แม้จะไม่ได้เป็นผู้ที่เสียภาษีก็ต้องซื้อน้ำมันแพงขึ้นในอนาคต รวมทั้งแผนที่จะมารองรับเองก็ยังไม่ชัดเจน เรารู้เพียงแต่ว่าจะลอยตัวแอลพีจีภาคขนส่ง ลอยตัวเอ็นจีวี ขณะนี้จะเกิดความสับสนมากในการบริหารพลังงานทั้งระบบ ทิศทางเรื่องพลังงานทดแทนที่กระทบมาถึงเรื่องพืชพลังงานทดแทน เพราะราคามันสำปะหลังขณะนี้ได้รับผลกระทบมาก รวมทั้งยังกระทบถึงการออกนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนตร์ ซึ่งผู้ลงทุนเองก็เริ่มสับสนว่าตกลงรัฐบาลจะสนับสนุนยานยนตร์ประเภทไหนให้มีการผลิตในประเทศไทย” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.เงาของพรรคประชาธิปัตย์จะมีข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญอยู่ที่การดูแลทั้งระบบว่า เมื่อรัฐบาลตัดสินใจเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันแล้วยังยืนยันเจตนารมย์เดิมหรือไม่ และที่ส่งสัญญาณเดิมจะแก้ไขอย่างไร เพราะประชาชนหันมาใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น หลังจากที่นโยบายรัฐาลเปลี่ยน รวมทั้งนโยบายรถคันแรกก็มาซ้ำเติมเรื่องทิศทางพลังงานทดแทนด้วย



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์