พล.อ.สนธิหนุนรธน.ห้ามนายกฯเกิน 2 สมัย-ส.ว.แต่งตั้ง

"พล.อ.สนธิ"หนุนรธน.ห้ามนายกฯเกิน 2 สมัย-ส.ว.แต่งตั้ง

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 ธันวาคม 2549 14:29 น.

"พล.อ.สนธิ" ย้ำภารกิจ 3 อย่างของคมช. เผยอยากเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ป้องกันซื้อเสียง เลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์เป็นธรรม กำหนดให้นายกฯดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 สมัย เมื่อหมดวาระหรือยุบสภาให้พ้นไปเลยไม่มีรักษาการ ห้ามควบรวมพรรคการเมือง และส.ว.มาจากการแต่งตั้งป้องสภาผัวเมีย ยืนยันไม่สืบทอดอำนาจ

วันนี้(16ธค.) ที่ห้องมัฆวานรังสรรค์

สโมสรทหารบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "อนาคตประเทศไทยและอนาคต คมช." ที่โดยกล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องป้องกันซื้อเสียง กกต.ต้องเป็นกลาง และจัดการการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม หากรัฐบาลหมดวาระหรือยุบสภา ก็ควรพ้นจากตำแหน่ง ไม่ต้องมีรัฐบาลรักษาการเหมือนผู้ว่าฯ กทม. เมื่อพ้นตำแหน่งแล้วก็ให้ปลัด กทม.ดูแล เมื่อรัฐบาลหมดวาระก็ให้ปลัดแต่ละกระทรวงเป็นผู้ดูแล เพื่อป้องกันไม่ได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองในการเลือกตั้ง ควบคุมการบริจาคเงินเข้าพรรค รวมถึงการควบคุมการใช้จ่าย เพื่อขจัดธุรกิจทางการเมือง ห้ามควบพรรคการเมือง นายกฯ จะต้องเป็น 2 สมัย ส.ว.จะต้องมาจากการแต่งตั้ง เพื่อป้องกัน สภาผัวเมีย หรือพี่น้อง

ย้ำ คมช. ไม่สืบทอดอำนาจ

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้ คมช. ให้กองทัพและผู้ทรงคุณวุฒิไปศึกษาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นหลักเกณฑ์ในการเลือกสภารัฐธรรมนูญ โดยมีการพิจารณาจากคะแนนเสียง ทั้งนี้ยืนยันว่า การสรรหาจะโปร่งใส ไม่มีการสืบทอดอำนาจ โดยขอให้ดูจากการกระทำ ที่สำคัญกว่าคำพูดและจะไม่มีเลือกพรรคการเมืองสืบทอดอำนาจ และขอให้นักวิจารณ์ทั้งหลายหยุดติเรือทั้งโกรน พร้อมทั้งเชื่อว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะสามารถตรวจสอบการทุจริตและเอาผิดได้ 4-5 เรื่อง โดยเฉพาะการซุกหุ้นภาค 2 และขอให้ประชาชนช่วยกันนำพาประเทศ เพราะประเทศไม่ใช่เป็นเรื่องของคมช. และรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของประชาชน ที่นำรัฐนาวา ผ่านพ้นวิกฤติ

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้คมช.เหลือหน้าที่ 3 อย่าง

ที่ดำเนินการได้คือการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ 2.มีหน้าที่ให้คำปรึกษารัฐมนตรี ในเรื่องด้านความมั่นคง และ 3.คือรับสนองพระบรมราชโองการให้นายกฯ พ้นจากตำแหน่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์