วินัย สมพงษ์ สอนน้อง ไททานิก ยังล่มได้ แล้วไทยรักไทยจะไปรอดหรือ ?!?

"วินัย สมพงษ์" สอนน้อง "ไททานิก" ยังล่มได้ แล้วไทยรักไทยจะไปรอดหรือ ?!?

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 มีนาคม 2549 21:55 น.

"วินัย สมพงษ์" เล่นโวหารไททานิกยังล่มได้ แล้วไทยรักไทยจะไปรอดหรือ?? เผยเหตุร่วมสังฆกรรมทางการเมืองกับน้องร่วมรุ่นอย่าง "ทักษิณ" ไม่ไหว ไม่อยากพายเรือให้โจรนั่ง จึงตัดสินใจลาออก แนะ 2 ทางเลือกหากลาออกวันนี้จะเป็นอย่าง "แม็คอาเธอร์" ที่มีแต่คนรักใคร่ หรือดื้อดึงต่อไปจะเป็น "มาคอส" ที่มีแต่คนขับไล่ พร้อมยกโคลงกลอนสอนใจ

พ.อ.วินัย สมพงษ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ซึ่งลาออกจากพรรคแล้วเมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ณ สนามหลวง เมื่อเวลา 20.40 น.ของวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมาโดยเชื่อว่าในไม่ช้าพรรคไทยรักไทยจะล่มเหมือนเรือไททานิค

"หวังว่าท่านทั้งหลายคงจะเคยดูหนังเรือลำใหญ่ๆ "ไททานิก" ที่ออกแบบให้ไม่มีวันจม เหมือนพรรคไทยรักไทยที่ออกแบบให้ไม่มีวันจม แต่มันก็ บ่ แน่หรอกนาย ไททานิกที่ว่าไม่จมก็ยังจม ส่วนไทยรักไทยก็น่าจะเป็นเช่นนั้น หมอเปรม (นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ) ยังลาออกแล้ว" พ.อ.วินัยกล่าว

"ผมลาออกจากไทยรักไทยทำไม เพราะผมไม่อยากพายเรือให้โจรนั่ง มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก ก่อนวันที่ 20 ก.พ. ผมเป็น ส.ส. ที่ไม่ตกงาน แต่ตอนนี้ก็ตกงาน แต่ก็ไม่หวาดไม่หวั่น ก่อน 20 ก.พ. ผมยังเป็นสมาชิกไทยรักไทยที่มีท่านนายกฯ เป็นหัวหน้า ผมทนไม่ได้อย่างพี่น้องที่สนามหลวงและทางบ้าน ตอนนี้สังคมแตกแยก ผมกล้าตัดสินใจที่ยากลำบาก ผมเป็นมดตัวน้อยๆ เผชิญหน้ากับช้างสารตัวใหญ่ๆ เสนอให้นายกฯ ทักษิณลาออกเถอะคร้าบ...บบบ"

"เป็นลูกพรรคเล็กๆ มาบอกให้ หัวหน้าพรรคลาออกไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ผมใคร่ครวญของแท้ ไม่ผิดแน่ชาติบ้านเมืองต้องมาก่อนเรื่องส่วนตัว ผมตัดสินใจคว้าร่มโดดเครื่องบินลงมา ทั้งที่ไม่รู้ว่าร่มจะกางหรือไม่ เพราะเป็นคนแรกๆ ที่ออกมา ขันทีทั้ง 4 ก็ไม่ชอบ ขันทวยก็โกรธ ผมต้องฝ่าดงสาวกอีกตั้ง 300 กว่าคน เขาก็ไม่ชอบ"

"หลายคนในไทยรักไทยก็บ่นกระเปาะกระแปะว่าลาออกมาอย่างวินัยหรือหมอเปรมดีกว่าเยอะ ผมเป็นนักการเมืองในแนวคุณธรรมแบบนี้ท่านคงเห็นได้ ทุกครั้งที่มีการปราศรัยท่านคงเห็นมาตลอด ผมมาพร้อมกับ พล.ต.จำลอง (ศรีเมือง) แม้ว่าพรรคพลังธรรมจะไม่มี ส.ส.แม้แต่คนเดียวในสภา แต่คุณธรรมนำการเมืองเป็นเรื่องประจำใจ ในยามบ้านเมืองเป็นเช่นนี้ คุณธรรมเป็นเรื่องที่ถูกท้าทาย ไม่มีใครในที่นี้ชอบคนเอาเปรียบสังคมและเพื่อนฝูง"

"ก่อนทักษิณยุบสภาเพียง 2 วัน ไม่มีความกระดากละอายเกรงใจใคร ขึ้นเงินเดือนให้กำนันผู้ใหญ่บ้านล่วงหน้าเพียง 2 วัน ทำให้วันที่ 25 ก.พ.ในตอนเช้าผมตัดสินใจลาออกทันที เราคบกันไม่ได้ทางการเมือง ผมห้ามใจไม่ได้ คุณธรรมต้องนำการเมือง พี่น้อง มีให้ไหมครับที่คนตระบัตสัตย์ทำชั่ว แต่ไม่โกหก"

"ผมอยากถามพี่น้องในท้องสนามหลวงว่า ทักษิณยุบสภาพเพื่อหนีการซักฟอกของสภาใช่หรือไม่ ทองแท้ทำไมต้องกลัวไฟ ส่วนที่ถามกันว่าทักษิณออกไปแล้วจะเอาใครมาแทนเขาละทีนี้ ผมตอบคนที่ถามแบบนี้ทุกคนว่าด้วยความเคารพว่า มีคำถามแบบนี้มาตั้งแต่สมัยอยุธยา กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี แม้สิ้นทักษิณก็ไม่สิ้นประเทศ เรามีคนกล้าๆ ในประเทศเราอีกเยอะ"

"ขอชื่นชมที่ท่านๆ กล้าออกมาแสดงตัว ประชาชนแม้ว่าจะเต็มท้องสนามหลวง แต่เราก็ยังตัวเล็ก เพราะเรามือเปล่า สู้ด้วยอหิงสา แต่เขาใหญ่โตเพราะเป็นทรราชที่มีอำนาจรัฐในมือ เล็กต่อต้านใหญ่ ประชาชนกับนักการเมืองโดยบังเอิญที่ต้องต่อสู้กับทรราชตัวโต"

"วันนี้วันที่ 11 (ก.พ.) คุณทักษิณเป็นรุ่นน้องผม ท่าน พล.ต.จำลองมาก่อนผม 7 ปี ผมเป็นนักเรียนก่อนคุณทักษิณ 7 ปี อยากจะเตือนน้องด้วยความเป็นห่วงว่ายังมีโอกาส ถ้าอยากจะเป็นคนที่ประชาชนชื่นชมอย่า (นายพล) แมคอาเธอร์ หรือว่าจะเป็นคนที่ประชาชนขับไล่อย่าง (เฟอร์ดินาน) มากอส แมคอาเธอร์ถอยที่ญี่ปุ่น คนเราต้องรู้จักร่นถอยแล้วจะมีโอกาสกลับมา ปัญหาอยู่ที่ท่านเพียงคนเดียว"

พ.อ.สมพงษ์ ย้ำอีกว่า แม้แต่คนในฝ่ายรัฐบาลเองก็ยังพูดถึงมาตรา 7 หลายคน ซึ่งทาง พ.ต.ท.ทักษิณก็รู้อยู่แก่ใจว่าถึงแม้ผ่านการเลือกตั้งไปก็เป็นนายกฯ ไม่ได้ "ในชีวิตของผมไม่เคนเห็นใครขี้โกงไร้คุณธรรมได้เช่นนี้ อย่างลิโป้สังหารตั้งโต๊ะ เพราะต้องการทำให้แผ่นดินจีนร่มเย็นเป็นสุข แต่ท่านกลับโกงเพื่อตัวเองและเครือญาติ ฝากคำโคลงไปให้น้องชายผม เอาโอกาสนี้ไปพิจารณาว่าอยากเป็นแมคอาเธอร์หรือมาคอส"

"พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง
โททนต์ เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี
นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตย์ทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา"

ทั้งนี้ พ.อ.สมพงษ์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง อย่าไปมัวฟังแต่ขันที หรือขันทวยก็จะเป็นบุคคลที่น่าจดจำของชาติ แต่ถ้าไม่ทำเช่นนี้ก็จะเป็นแบบมาคอส ให้ พ.ต.ท.ทักษิณเลือกเส้นทางเอาเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์