สมบัติเชื่อทักษิณสั่งเบรกหลังกรุงพินาศ



อธิการบดีนิด้า เตือนยุบสภาเร็วอาจช่วยคนผิดลอยนวล

ชี้เร่งรัดมากเกินไปไม่เป็นผลดี ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น เชื่อว่าคงไม่รวมตัวกดดันให้นายกฯลาออกหรือยุบสภาตอนนี้

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ว่า เหตุการณ์เพิ่งจะยุติและมีความเสียหายเกิดขึ้นสูงมาก ประชาชนคงไม่ยอมให้การชุมนุมแบบนี้ขยายตัวหรือปะทุขึ้นมาอีก เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และแกนนำในส่วนอื่นๆ คงชะลอเวลาออกไประยะหนึ่ง เพื่อประเมินสถานการณ์

เพราะมีความเสียหายเกิดขึ้นครบทุกภาคส่วนจริงๆ ดังนั้นถ้ายังเดินหน้าชุมนุมอีก อาจจะถูกปฏิเสธจากสังคม เพราะจะถูกมองว่าเห็นแก่ตัว อย่างไรก็ตามสถานการณ์นี้เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะรีบแก้ไขปัญหา ดังนี้

1.ต้องเร่งทำการฟื้นฟูความเสียหายทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดโดย เร็ว
 
2.มีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้
 
3.เร่งจับกุมตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และ4.ดำเนินการตามแผนปรองดองอย่างเป็นรูปธรรม

นายสมบัติ กล่าวว่า ส่วนรัฐบาลควรยุบสภาภายใน 4-6 เดือนหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามเวลานี้ยังมีเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหลายเรื่อง ทั้งการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การเร่งฟื้นฟูประทศ ซึ่งไม่อาจทำให้เสร็จได้ภายใน 4 เดือน และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหารตอนนี้ ผู้ที่กระทำผิดอาจลอยนวล ถ้ารัฐบาลใหม่เป็นพวกเดียวกัน ดังนั้นการเร่งรัดมากเกินไปไม่เป็นผลดี

ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น เชื่อว่าคงไม่รวมตัวกดดันให้นายกฯลาออกหรือยุบสภาตอนนี้ เพราะถ้าดูจากพฤติกรรมพรรคร่วมฯที่ผ่านมา ยังต้องการให้รัฐบาลอยู่ต่อมากกว่ายุบสภา ที่สำคัญพรรคร่วมดูยังไม่พร้อมกับการเลือกตั้ง และถ้าเลือกตั้งใหม่ก็ไม่แน่ว่า จะได้กลับมาร่วมรัฐบาลอีก จะมีอำนาจต่อรองได้คุมกระทรวงใหญ่ๆ เหมือนในขณะนี้หรือไม่

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจะเป็นตัวกดดันให้นายกฯแสดงความรับผิดชอบหรือไม่นั้น
 
นายสมบัติ กล่าวว่า
ประเด็นเรื่องการลาออกหรือยุบสภา ยังไม่เป็นที่สนใจเท่ากับการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นเวลานี้ และถ้าดูในต่างประเทศเขาอาจจะมองว่า นายกฯห่วงชีวิตของผู้ก่อการร้าย มากกว่าชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียอีก เพราะในหลายประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา

เขาไม่ยอมปล่อยให้ผู้บริสุทธิ์ต้องได้รับความเดือดร้อนมากถึงขนาดนี้ อย่างไรก็ตามเป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกฯ และการบริหารงานของรัฐบาลจะเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลสมควรจะอยู่บริหารประเทศ ต่อไปหรือไม่.



ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์