ตร.โต้ภาพฉาวนปช.ไม่ได้สบาย ย้ำไล่ล่ากี้ร์


วันนี้( 22 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.
 
พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผบ.ตร.และพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. ร่วมแถลงผลการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ถึงกรณีมีภาพแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ถูกนำไปควบคุมตัวที่ตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายนเรศวรชะอำ มีความเป็นอยู่สุขสบาย และมีผู้สนับสนุนเข้าเยี่ยม ว่า การควบคุมแกนนำนปช.ได้ดำนเนินการตามกฎหมาย ซึ่งวันแรกได้ปล่อยให้อยู่รวมกัน เพราะห้องควบคุมไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ผช.ผบ.ตร. ได้เปิดสไลด์ภาพความเป็นอยู่ของแกนนำนปช. พร้อมกล่าวว่า ตัวอาคารควบคุมตัวมีรั้วลวดหนาวหนาแน่น ภายในดัดแปลงเป็นห้องควบคุม คล้ายกับสถานที่ควบคุมผู้ต้องสงสัยในสามจังหวัดชายแดนภายใต้ โดยมีเจ้าหน้าที่คุมอยู่ ใครจะไปห้องน้ำก็พาไป ส่วนเรื่องเครื่องมือสื่อสารไม่อนุญาตให้ใช้

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า เมื่อวันแรกที่แกนนำไปถึง สถานที่ควบคุมมีห้องควบคุม 10 ห้อง แต่มีผู้ต้องหาที่นำตัวมาจากราชประสงค์ ศาลาแดง ลุมพินี รวมประมาณ 40 คน ห้องควบคุมจึงไม่เพียงพอ จึงนำตัวแกนนำไปรวมที่บ้านหลังหนึ่ง

ซึ่งในเวลาเดียวกันกรมสอบสวนคดีเศษ กองปราบปราม และตนเดินทางติดตามเพื่อไปแจ้งข้อกล่าวหา โดยทางดีเอสไอแจ้งข้อหาก่อการร้าย ทางกองปราบปรามไปแจ้งข้อหาบุกรัฐสภา ส่วนตนไปแจ้งข้อหาเรื่องสถาบัน ซึ่งได้ไปแจ้งในจุดเดียวกัน ประกอบกับเพิ่งเดินทางไปถึงมีญาติไปเยี่ยมภาพ จึงออก
 
ยืนยันว่า เราดำเนินการตามมาตรฐานเหมือนผู้ต้องหาอื่น ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ จนวันรุ่งขึ้นมีการนำตัวผู้ต้องหา 40 คนมาฟ้องศาล ห้องควบคุมจึงมีการจัดเป็นระบบ และมีเพียงพอ จึงได้นำแกนนำไปยังห้องควบคุมแยกจากกัน

"ส่วนที่มีการถามว่า ทำไมไม่ควบคุมในห้องขังเหมือนผู้ต้องหาอื่น เพราะ ขณะนี้เราควบคุมตามอำนาจกฎหมายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งการควบคุม จับกุมตามหมายจับ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการจับกุมบุคคลที่มีพฤติการณ์น่าสงสัยที่จะก่อเหตุร้าย

ไม่ใช่ควบคุมผู้ต้องหาในคดีอาญา ซึ่งในมาตรา 12 ของพระราชบัญญัตินี้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า เมื่อจับกุมได้แล้ว จะมีอำนาจควบคุมตัวไว้ได้คราวละ 7 วัน หากมีความจำเป็นก็มาขออำนาจศาลควบคุมตัวต่อรวมกันแล้วไม่เกิน 30 วัน ทั้งนี้กฎหมายยังบัญญัติไว้ด้วยว่า ต้องควบคุมไว้ในสถานที่ที่กำหนด ซึ่งไม่ใช่สถานีตำรวจ ไม่ใช่ที่คุมขัง และไม่ใช่ทัณฑสถาน หรือเรือนจำ
 
ซึ่งแปลว่า จะต้องควบคุมไว้ต่างหาก นอกจากนั้น ยังกำหนดต่อไปว่า จะต้องปฏิบัติต่อบุคคลนั้นในลักษณะเป็นผู้กระทำผิด หรือควบคุมแบบผู้ต้องหาไม่ได้ การควบคุมจึงต้องเบากว่าการควบคุมผู้ต้องหา"

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า คำถามที่ตามมา คือ เมื่อไรจะเข้าห้องขังนั้น คือ เมื่อหมดอำนาจการควบคุมตามพ.ร.ก.คือ ครบ30 วัน หรือถ้าไม่ครบ คือ การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราจะนำผู้ต้องหามาควบคุมอย่างผู้ต้องหา คือ การเข้าห้องขัง หรือฝากขังที่ศาล เพื่อนำตัวเข้าเรือนจำ "จริงๆ แล้วพวกเขาไม่มีความสุข แววตาทุกคนเป็นกังวล" พล.ต.ต.อำนวยกล่าว
 
ส่วนแกนนำที่ยังหลบหนีอยู่นั้น เราไม่รอให้เขามามอบตัว เช่น อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง คงต้องขอความร่วมมือจากประชาชน เพราะเป็นคนที่อาจก่อเหตุร้ายขึ้นมาได้ และหมายจับยังมีอายุความอยู่ หากพบเห็นที่ใดโปรดแจ้งตำรวจที่ใกล้เคียง ทั้งนี้รักษาการบ.ตร.ได้ส่งทีมทากรตรวจค้นทุกจุดที่คาดว่า ไปหลบซ่อนอยู่ ทั้งนี้ แกนนำที่หลบหนีไม่จำเป็นต้องตั้งค่าหัว


ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์