สรุปแนวร่วม นปช. เผาประเทศ วอดวาย 35 จุดทั่ว กทม.และ ตจว.อย่างน้อย 5 จว.

หลังการประกาศยุติการชุมนุมของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ทำให้เกิดเหตุจลาจลไปทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มีเหตุเผาอาคารบ้านเรือน ทั้งของเอกชนและข้าราชการเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงสายวันที่ 19 พฤษภาคม จนข้ามมาถึงวันที่ 20 พฤษภาคมนี้

@ เวิลดเทรดฯ ไฟไหม้ลามไปถึงชั้น 11

สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น จุดที่หนักสุดได้แก่ "ห้างสรรพสินค้าเวิลดเทรดเซ็นเตอร์" ซึ่งยังคงมีควันพวยพุ่งออกมา และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังช่วยดับไฟอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดเชื้อปะทุขึ้นอีก สำหรับห้างดังกล่าวนี้ พบว่าบริวเณห้างเซนชั้นล่างนั้น เพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด และความเสียหายลุกลามไปถึงชั้น 11 ขณะที่ตัวอาคารส่วนกลางของห้างนั้นเสียหายทั้งหมด แต่โชคดีที่ไฟไม่ได้ลุกลามไปถึงฝั่งอิเซตัน


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงแรมเซ็นจูรี่ ที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง ทางผู้บริหารโรงแรมเซ็นจูรี่ ชี้แจงว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนว่าโรงแรมถูกไฟไหม้นั้นความจริงแล้วจุดที่ไฟไหมเป็นห้องแถวด้านหน้าซึ่งไม่ใช่บริเวณของโรงแรม ตัวอาคารยังคงใช้การได้ มีความเสียหายเพราะกระจกถูกทำลายบางส่วน กำลังซ่อมแซม


@ เซ็นตอร์วัน เสียหายหนัก

นอกจากนี้ กลางดึกคืนวันที่ 19 พ.ค. ก็ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้างเซ็นตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยเพลิงยังโหมถึงเช้าวันที่ 20 พ.ค.และสามารถดับได้แล้ว โดยตัวอาคารได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยร้านวัตสันและดอกหญ้าซึ่งอยู่ใกล้กับห้างเซ็นเตอร์วันถูกเผาได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะที่ภัตตาคารพงหลีที่อยู่ติดกันไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด


นายรัฐพล ไกรจิรโชติ กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน กล่าวว่า ไฟได้ลุกลามไปถึงอาคาร 4 ชั้น บริเวณด้านหลัง ซึ่งเป็นอาคารของมูลนิธิผู้บริโภค โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาคาร ประเมินความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จากร้านค้าภายในส่วนของศูนย์การค้าประมาณ 300 ร้านค้า และคาดว่าจะมีพนักงานตกงานไม่ต่ำกว่า 1,000 คน


"ศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน กำลังประสานกับตัวแทนประกันภัย ในการตรวจสอบความเสียหายและการจ่ายสินไหมทดแทน ว่าจะครอบคลุมความเสียหายในส่วนใดบ้าง"นายรัฐพลกล่าว


@ บช.น.เผยความเสียหายทั่วกรุง 28 แห่ง


ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เปิดเผยว่า บช.น.ตรวจสอบพบความเสียหาย อาคารสถานที่ต่างๆ ทั่ว กทม.สรุปวันที่ 20 พ.ค. เกิดเพลิงไหม้มี 28 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่ บก.น.1 จำนวน 5 แห่ง พื้นที่ บก.น.2 จำนวน 1 แห่ง พื้นที่ บก.น.5 จำนวน 14 แห่ง และพื้นที่ บก.น.6 จำนวน 8 แห่ง รวมทั้งหมด 28 แห่ง ซึ่งทุก สน.ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่แล้ว อาจมีบางส่วนที่โครงสร้างอาจเป็นอันตราย เช่น ห้างเซ็น โดยเมื่อคืนวันที่ 19 พ.ค. ตำรวจและวิศวกรที่ออกแบบตึกเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างแล้ว


นอกจากนี้ กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ได้เริ่มเข้าตรวจสอบในหลายแห่ง ทั้งความเสียหาย หลักฐาน ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยยังไม่พบผู้ตกค้างเสียชีวิตภายใน โดยผู้ไม่เกี่ยวข้องอย่าเข้าไปในพื้นที่ทั้ง ห้างเซ็น เซ็นเตอร์วัน และอื่นๆ ขอให้รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายงานของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้รับรายงานสรุปเหตุเพลิงไหม้ในเขตพื้นที่ กทม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ได้รับแจ้งเหตุดังนี้


บก.น.1 มี 5 แห่ง 1.ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สามเหลี่ยมดินแดง 2.ธนาคารออมสิน สามสามเหลี่ยมดินแดง 3.ธนาคารนครหลวงไทย สาขาสามเหลี่ยมดินแดง 4.ร้านเซเว่นฯ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 5.ห้างเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งเพลิงคุขึ้นมาอีกใช้รถดับเพลิง 5 คันรุดไประงับเหตุ


บก.น.2 มี 1 แห่ง ที่ตู้บริการเงินด่วน หน้าธ.ไทยพาณิชย์ สาขาถนนประชาชื่น


บก.น.5 มี 14 แห่ง 1.ห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์ 2.อาคารมหาทุน เพลินจิต 3.อาคารมาลีนนท์ ช่อง 3 4.ธ.กรุงเทพ สาขาพระราม 4 5.การไฟฟ้าคลองเตย 6.ธ.กรุงไทย ข้าง ร.ร.มาแตร์เดอี 7.ธ.กรุงไทย สาขาอโศก 8.ธ.กรุงเทพ สาขาอโศก 9.ธ.กรุงเทพ สาขาบางจาก 10.ธ.กสิกรไทย สาขางามดูพลี 11.โลตัสเอ็กซ์เพลส สาขางามดูพลี 12.ธ.กรุงเทพ สาขาสาธุประดิษฐ์ 13.ธ.นครหลวงไทย สาขาสุนทรโกษา ย่านคลองเตย  14. ห้างบิ๊กซี ราชดำริ เพลิงกำลังลุกไหม้มีรถดับเพลิง 15-20 คันไประงับเหตุ


บก.น.6 มี 8 แห่ง  ในพื้นที่สยามสแควร์ ได้แก่ 1.ธ.กรุงเทพ 2.ธ.นครหลวงไทย 3.โรงภาพยนตร์สยาม ร้านค้าซอย 5 และ 6 4.โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ 5.ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ 6.ธ.กรุงเทพ สาขาถนนจันทน์ 7.ธ.กรุงเทพ สาขาสะพานเหลือง 8.ธ.กรุงเทพ สาขาหัวลำโพง รวมทั้งสิ้น 28 แห่ง


@ สปภ.สรุปจุดไฟไหม้ 32 แห่งทั่วกรุง


ขณะที่ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. รายงานว่า จนถึงเวลา 06.49 น.วันที่ 20 พฤษภาคม ตรวจสอบพบว่ามีเหตุเพลิงไหม้กระจายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวม 32 จุด ได้แก่


1.โรงภาพยนตร์สยาม
2.อาคารในสยามซอย4-5
3.ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด
4.โรงแรมเซนทาราแกรนด์
5.การไฟฟ้านครหลวง สาขาคลองเตย
6.อาคารมาลีนนท์
7.อาคารตลาดหลักทรัพย์
8.ห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน
9.อาคารมหาทุนพลาซ่า เพลินจิต
10.อาคารไม่มีชื่อข้างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)
11.ร้านสะดวกซื้อ ตรงข้ามสำนักงาน ป.ป.ส.
12.ร้านขายทอง บริเวณถนนพหลโยธิน ซอย 1
13.ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
14.โรงแรมแกรนไดมอนด์ พันทิพย์
15.ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ
16.ธนาคารกรุงเทพ สาขาอโศก-ดินแดง
17.ธนาคารกรุงเทพสาขาอนุสาวรีย์
18.ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนจันทน์
19..ธนาคารกรุงเทพ สาขาสยามสแควร์
20.ธนาคารกรุงเทพ สาขาพระราม 4
21.ธนาคารกรุงเทพ สาขาบางจาก
22.ธนาคารกรุงเทพ สาขาสาธุประดิษฐ์
23.ธนาคารกรุงเทพ สาขาสะพานเหลือง
24.ธนาคารกรุงเทพ สาขาหัวลำโพง
25.ธนาคารนครหลวงไทย สาขาสุนทรโกษา คลองเตย
26.ธนาคารนครหลวงไทย สาขาสามเหลี่ยมดินแดง
27.ธนาคารนครหลวงไทย สาขาสยามสแควร์
28.ธนาคารออมสิน สาขาสามเหลี่ยมดินแดง
29.ธนาคารกรุงไทย ข้างโรงเรียนมาแตร์เดอี
30.ธนาคารกรุงไทย สาขาอโศก
31.ธนาคารกสิกรไทย งามดูพลี พระราม 4


@ กทม.จ่อให้ตึกย่านราชประสงค์เป็นพื้นที่อันตราย


ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และว่า กทม.ทำงานลำบากมาก เพราะมีอุปสรรคหลายอย่าง แม้ว่าจะมีความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา รวมทั้งมีเครือข่ายจากองค์กรต่างๆ ทั้งปริมณฑล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มท. รวมเจ้าหน้าที่กว่า 1,200 คน ก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ทันที เพราะถูกผู้ไม่หวังดีสกัดและเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย
 

"โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า และย่านสยามสแควร์ ขณะนี้ กทม.ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ไปตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคารได้ เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวและว่า ที่ประชุมให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของประชาชน และอาคารที่เกิดอัคคีภัย จึงเตรียมประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่ พร้อมทั้งสั่งให้สำนักการโยธา (สนย.) กทม.ดำเนินการสำรวจโครงสร้างความแข็งแรงของตัวสะพาน และโครงสร้างของรถไฟฟ้าบีทีเอสบางสถานี 


ด้านนายถนอม อ่อนเกตพล โฆษก กทม. กล่าวถึงการประกาศพื้นที่อันตรายในจุดที่เกิดเพลิงไหม้ว่า ตามกฎหมายหากพื้นที่ใดเกิน 1 ไร่ กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ออกประกาศ แต่หากพื้นที่น้อยกว่า 1 ไร่ เป็นอำนาจของผู้อำนวยการเขตที่จะออกประกาศ


@ ผู้ว่าฯ กทม.อาจจัดงบฯ 100 ล้านเยียวยา


จากนั้นเวลา 13.05 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะลงตรวจพื้นที่ 2 จุด ที่ฝ่ายความมั่นคงส่งมอบให้ คือ แยกศาลาแดง ถนนพระราม 4 ตัดถนนราชดำริ และบริเวณหน้าสำนักงาน ป.ป.ส. สามเหลี่ยมดินแดง โดยพบว่าทหารได้เปิดพื้นที่จากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าเข้าถนนราชดำริ ประมาณ 300 เมตร เท่านั้น ส่วนถนนราชดำริ ตัดแยกสารสิน ยังไม่สามารถเปิดพื้นที่ได้ โดยสภาพความเสียหายทั่วไป มีทรัพย์สินทางราชการถูกเผาทำลาย อาทิ ป้ายรถโดยสารประจำทาง 3 ป้าย ผังกั้นแนวจราจร (แบริเออร์) จำนวนหนึ่ง รถสุขาเคลื่อนที่ 1 คัน แนวใต้ตอม่อรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นต้น


ส่วนบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ตั้งแต่หน้าสำนักงาน ป.ป.ส. ถึงทางแยกเข้าถนนวิภาวดีนั้น พบว่าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้นครึ่ง 2 คูหา หน้าปากซอยบุญชูศรี ถูกเพลิงไหม้ทั้งหมด ตอม่อสะพานข้ามแยกดินแดงถูกเพลิงไหม้เสียหาย นอกจากนั้น ภายในสำนักงาน ป.ป.ส. อาคาร 3 ชั้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร "โอเอ็นซีบี" ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหลัง ตู้ยามบริเวณเข้าออกถูกเผาทั้งหมด และกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) จำนวนกว่า 10 ตัว เสียหายทั้งหมดด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกัน กทม.ได้จัดส่งรถน้ำกว่า 10 คัน เข้าไประดมฉีดล้างทำความสะอาดบริเวณถนนราชดำริ ช่วงหน้า รพ.จุฬาลงกรณ์
 

ภายหลังตรวจความเสียหายพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ กทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) จะสนับสนุนงบประมาณฉุกเฉินกว่า 100 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงทรัพย์สินสาธารณะที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งสภา กทม.จะพิจารณาภายในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ และว่าหลังทุกอย่างคืนสู่ภาวะปกติ กทม.จะทำบุญเมืองที่บริเวณแยกราชประสงค์
 

@ กทม.สรุปยอดอีกครั้งช่วงเย็น 35 จุด


ต่อมา เมื่อเวลา 17.30 น. นายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้สรุปจำนวนอาคาร สถานที่ที่ถูกลอบเผาวางเพลิงในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 35 จุด ประกอบด้วย 1.ศูนย์การค้าเซ็น เซ็นทรัล เวิลด์ สี่แยกราชประสงค์ เสียหายทั้งหมด 2.โรงภาพยนตร์สยามสแควร์ เสียหายทั้งหมด อาคาร 8 ชั้นทรุดตัว 3.อาคารตลาดหลักทรัพย์ ถนนรัชดา เขตคลองเตย เสียหายจำนวนมาก 4.อาคารมาลีนนท์ 2 อาคาร และอาคารจอดรถ เสียหายเป็นจำนวนมาก 5.ธนาคารกรุงเทพ สาขาพระราม 4 เขตคลองเตย 6.การไฟฟ้านครหลวง คลองเตย เสียหายทั้งหมด 7.ธนาคารกรุงเทพ สาขาอโศก ดินแดง เสียหายเกือบทั้งหมด 8.ธนาคารออมสิน สาขาดินแดง เสียหายชั้นล่างเล็กน้อย 9.ธนาคารกรุงเทพ สาขาดินแดง เสียหายทั้งหมด 10.อาคารสำนักงาน ปปส.เสียหายชั้นล่างทั้งหมด 11.ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ข้างสำนักงาน ปปส.เสียหายทั้งหมด 12.ธนาคารกรุงเทพ สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เสียหายบางส่วน 13.ธนาคารกรุงเทพ สาขาสุขุมวิท 83 เสียหายเล็กน้อย 14.ธนาคารกสิกรไทย สาขางามดูพลี เสียหายทั้งหมด 15.ธนาคารกรุงเทพ สาขาสาธุประดิษฐ์ เสียหายเล็กน้อย
 

16.ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนจันทน์ เสียหายเล็กน้อย 17.ธนาคารกรุงเทพ สาขาสะพานเหลือง เสียหายมาก18.ธนาคารนครหลวงไทย สาขาตลาดปีนัง เขตคลองเตย เสียหายบางส่วน 19.อาคารล๊อกซ์เล่ย์ เขตคลองเตย เสียหาย 3 ชั้น 20.ห้างเซ็นเตอร์ วัน อนุสาวรีย์ชัยฯ เสียหายทั้งหมด 21.ร้านแมคโดนัลด์ สาขาข้างห้างเซ็นเตอร์ วัน 22.ห้างวัตสัน อนุสาวรีย์ชัยฯ เสียหายทั้งหมด 23.ร้านหนังสือดอกหญ้า อนุสาวรีย์ชัยฯ เสียหายบางส่วน 24.ธนาคารกสิกรไทย สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ เสียหายทั้งหมด 25.ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ เสียหายบางส่วน 26.ร้านก๋วยเตี๋ยวพระนคร อนุสาวรีย์ชัยฯ เสียหายบางส่วน 27.ร้านทองพหลโยธิน ซอย 1 เสียหายเกือบทั้งหมด 28.ธนาคารกรุงเทพ สาขาหัวลำโพง เสียหายเล็กน้อย 29.ธนาคารกรุงไทย สาขาหน้าโรงเรียนมาแตร์เดอี เสียหายบางส่วน 30.ห้างบิ๊กซี ราชดำริ เสียหายเป็นจำนวนมาก 
 

31.ตึกสหชาติ (ตึกร้าง) บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ภายในเสียหายทั้งหมด 32.ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาประชาชื่น เสียหายเฉพาะตู้เอทีเอ็ม 33.ธนาคารกรุงเทพ สาขาสยามสแควร์ ซอย 6 34.ธนาคารซีไอเอ็มบี สาขาสยามสแควร์ 35.ตึกแถวสี่ชั้น 30 ห้อง สยามสแควร์ ซอย 5 และล่าสุด เมื่อเวลา 16.30 น. ธนาคารนครหลวงไทย สาขาราชปรารภ ก็ถูกเพลิงไหม้อีกครั้ง โดยเป็นจุดที่ 36
 

นายถนอม กล่าวว่า ส่วนอาคารมหาทุน พลาซ่า ที่ กทม.รายงานไปก่อนหน้านี้ว่าถูกเพลิงไหม้ จากการตรวจสอบล่าสุด ไม่พบว่าเกิดเพลิงไหม้แต่อย่างใด


สำหรับตึกอาคารพาณิชย์ และธนาคารหลายสาขาที่ถูกเผารวมทั้งหมด 39 แห่งภายในกรุงเทพประกอบด้วย 1.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 2.อาคารพาณิชย์ ชุมชนบ่อนไก่ 3ธนาคารกสิกรไทยซอยงามดูพลี 4.ห้างสยามพารากอน 5.อาคารเซ็นทรัลเวิร์ด 6อาคารมาลีนนท์ 7.ธ.ออมสิน สามเหลี่ยมดินแดง 8การไฟฟ้าคลองเตย 9ใการประปาคลองเตย 10.ตลาดหลักทรัพย์ 11.ห้างโซโก้ ราชประสงค์ 12.โรงภาพยนตร์สยามและสกาล่า 13.หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 14.ธ.กรุงเทพ สาขาอโศก 15.ธ.กรุงเทพ สาขาอนุสาวรีย์ 16ธ.กรุงเทพ สาขาถนนจันทน์ 17.เซ็นเตอร์วัน 18.สยามสแควร์ 19ใธ.นครหลวงไทย(สยามสแควร์) 20.ธ.กรุงเทพ (สยามสแควร์)
 

21.ร้านค้า ซอย 5 และ 6 (สยามสแควร์) 22.อาคารมหาทุนเพลินจิต 23.ธ.กรุงเทพ สาขาพระราม 4 24.ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สามเหลี่ยมดินแดง 25.ธ.กรุงไทย ข้างโรงเรียนมาแตร์เดอี 26.ธ.กรุงไทย สาขาอโศก 27.ธ.กรุงเทพ สาขาบางจาก 28.ธ.ออมสิน สาขาสามเหลี่ยมดินแดง 29.ธ.กสิกรไทย งามดูพลี พระราม 4 30.ร้านโลตัส เอ็กซ์เพลส สาขาพระราม 4 31.ธ.กรุงเทพ สาขาสาธุประดิษฐ์ 32.ธ.กรุงเทพ สาขาถนนจันทร์ 33.ธ.กรุงเทพ สาขาสะพานเหลือง 35.ธ.นครหลวงไทย สาขาสามเหลี่ยมดินแดง 36.ธ.นครหลวงไทย สาขาสุนทรโกศา คลองเตย 35.ร้านเซ่เว่น อีเลฟเว่น บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ 37.ธ.กรุงเทพ สาขาหัวลำโพง 38.ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาประชาชื่น 39.ห้างบิ๊กซี สาขาราชดำริ


************************


@ ในส่วนของต่างจังหวัด

สำหรับความเสียหายในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น กลุ่ม นปช.และคนเสื้อแดงยังก่อเหตุป่วนเมืองในหลายพื้นที่ อาทิ ขอนแก่น,เชียงราย,พระนครศรีอยุธยา

@ ขอนแก่น

ที่ จ.ขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงก่อเหตุต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 19 พฤษภาคม จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 20 พฤษภาคม โดยขี่รถจักรยานยนต์ประมาณ 20 คัน รถยนต์ปิคอัพ 5 คัน บุกเข้าทุบธนาคารกรุงเทพ สาขาประตูเมือง และสาขาถนนหน้าเมือง อ.เมืองขอนแก่น ทำให้กระจกพังเสียหายหลายบาน ตู้เอทีเอ็มถูกทำลายพังยับเยิน นอกจากนี้ ยังจุดไฟเผายางรถยนต์บนถนนสายต่างๆ รวมไปถึงการก่อเหตุทำลายทรัพย์สินในร้านสะดวกซื้อของเอกชนหลายร้าน ต่อมากลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่นเดินทางมาถึงหน้า สภ.เมืองขอนแก่น บีบแตร เสียงดังลั่น พร้อมปาระเบิดเพลิงหน้าเสาธงจำนวน 3 ลูก จากนั้นขับขี่รถไปตามถนนสายต่างๆ รอบเขตเทศบาล นครขอนแก่นเข้าไปทุบทำลายป้อมยาม สภ.เมืองขอนแก่น ในสวนรัชดานุสรณ์


ด้านนายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ขอนแก่น ตรวจสอบหาหลักฐานความเสียหายต่างๆ ของศาลากลางจังหวัดขอนแก่นหลังกลุ่ม นปช.และคนเสื้อแดงจุดไฟเผา เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พบความเสียหายมากถึง 70% โดยเฉพาะศาลากลางหลังเก่าเสียหายไปเกือบทั้งหมด ต้องทุบทิ้งไปทั้งหลัง
นอกจากนี้ ยังพบห้องทำงานการคลัง สรรพากร สรรพสามิต ตรวจคนเข้าเมือง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดหางานจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด และจัดหางานจังหวัด ถูกทำลาย เอกสารต่างๆ ถูกเผาและรื้อค้นทำลายจนไม่สามารถใช้การได้ ส่วนรถที่จอดอยู่ในศาลากลางจังหวัดถูกไฟเผาเสียหายทั้งคันจำนวน 6 คัน ทั้งนี้ จะต้องทุบทิ้งศาลากลางจังหวัดขอนแก่นหลังเก่าไปทั้งหลัง ส่วนหลังใหม่จะซ่อมบำรุงให้ใช้การได้ชั่วคราว และหาสถานที่ทำงานของศาลากลาง โดยเบื้องต้นได้มองหาที่ทำงานไว้ที่ศาลาอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น


@ อุดรธานี


ที่ จ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากลุ่มคนเสื้อแดง บุกเผาศาลากลาง จ.อุดรธานี และสำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี ทำให้สถานที่ราชการทั้ง 2 แห่งต้องปิดทำการ โดยเฉพาะศาลากลาง จ.อุดรธานี มีมากกว่า 40 หน่วยงาน ขณะที่รถยนต์และรถดับเพลิงที่ถูกเผา รวม 8 คัน ว่า นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์จลาจล เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม มีมากกว่า 150 ล้านบาท แยกเป็นศาลากลางหลังเก่า 50 ล้านบาท ยังไม่รวมอาคารหลังใหม่ที่เสียหายภายใน, อาคารเทศบาลนครอุดรธานี 100 ล้านบาท และรถยนต์ รถดับเพลิง รถบรรทุก ที่ถูกไฟเผาอีกไม่น้อย

@ เชียงราย

จ.เชียงราย พ.ต.อ.มงคล สัมภวะผล ผกก.สภ.อ.เมืองเชียงราย นำกำลังเข้าจับกุมกลุ่มคนเสื้อแดงจุดไฟเผายางรถยนต์บริเวณสี่แยกแม่กรณ์ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ต.รอบเวียง 3 คน มีนายวิจิตร ปินตาปัน อายุ 51 ปี หมู่ 13 ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย นายยงยุทธ ปัญญาคำ อายุ 44 ปี หมู่ 1 ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย และนายฤทธิ์รณ จันทนจินดา อายุ 18 ปี หมู่ 4 ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย พร้อมของกลางยางรถยนต์จำนวน 6 เส้น

ส่วนพื้นที่ อ.แม่สายเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาเป็นชายฉกรรจ์ 6 คน พร้อมของกลางยางรถยนต์ 8 เส้น รถยนต์ 1 คัน และรถจักรยานยนต์อีก 3 คัน ขณะที่ทั้งหมดออกลาดตระเวนนำยางรถยนต์ไปเผาเพื่อสร้างสถานการณ์ โดยพบว่ามีป้ายคัตเอาท์ขนาดใหญ่ของพรรคภูมิใจไทยเสียหาย 1 ป้าย
บึ้มห้างบิ๊กซีเสียหายเล็กน้อย
ที่


@ พระนครศรีอยุธยา


จ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.กรเอก เพชรไชยเวส รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนที บ่อสุวรรณ นายอำเภอบางปะอิน นำกำลังตำรวจภูธรบางปะอินและตำรวจวิทยาการ ตรวจสอบภายในห้องน้ำชาย ห้องที่ 13 ชั้นที่ 1 ของอาคารห้างบิ๊กซีสาขาพระนครศรีอยุธยา ริมถนนสายเอเชีย ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน หลังกลุ่มคนร้ายนำระเบิดประทัดยักษ์วางไว้บนโคมไฟและเกิดระเบิดขึ้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงระเบิดประทัดยักษ์ ทำให้โคมไฟแตกกระจายเต็มห้องน้ำ และสภาพห้องน้ำได้รับความเสียหาย แต่ในช่วงเกิดเหตุไม่มีประชาชนผู้มาใช้ห้องน้ำจึงไม่พบผู้บาดเจ็บ


@ อุบลราชธานี


ที่ จ.อุบลราชธานี  ประชาชนเดินทางไปดูสภาพศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี หลังกลุ่ม นปช.และคนเสื้อแดงบุกเผาจนได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยบางคนแสดงความรู้สึกเสียดายตัวอาคารศาลากลางหลังเก่าที่สร้างมานานไม่สามารบูรณะซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิมได้ ขณะที่ประชาชนบางส่วนนำน้ำ เครื่องดื่ม มามอบให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาทำงานอยู่ตามสำนักงานที่ตั้งอยู่ในบริเวณศาลากลาง เพื่อที่จะเป็นขวัญกำลังใจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์