เลื่อนประชุมรัฐสภา ซีกรัฐบอยคอต ไม่ครบองค์ประชุม

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร

ชัย ชิดชอบ เลื่อนประชุมรัฐสภา พิจารณากรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ ตามคาด ตามคาด หลัง ส.ส. - ส.ว. ซีกรัฐบาลรวมตัวบอยคอต โดยมีผู้มาลงชื่อร่วมประชุมเพียง 80 คน จากทั้งหมด 625 คน...

สำหรับบรรยากาศที่รัฐสภา หลังจากที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ยังคงยืนยันเรียกประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ในวันนี้เวลา 9.00 น.เพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าบริเวณด้านหน้าถนนอู่ทองในหน้าทางเข้ารัฐสภายังมีกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาจากต่างจังหวัดจอดรถและใช้เป็นสถานที่พักผ่อนจำนวนมากทำให้ต้องปิดการจราจรบริเวณถนนอู่ทองในตั้งแต่สองวันที่ผ่านมา ขณะที่ภายในรัฐสภาบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยรักษาความปลอดภัยจำนวน 2 กองร้อยอยู่ประตูทางเข้าโดยรอบ โดยมีการตรวจบัตรบุคคลเข้า-ออก อย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ มี ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนได้ทยอยเดินทางมายังรัฐสภา ตั้งแต่กลางดึกคืนที่ผ่านมา

อาทิ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย โดยพ.ต.ท.สมชาย ระบุว่า มาตั้งแต่ 03.00น. เพราะนอนไม่หลับจึงได้ออกมาดูความเรียบร้อยและแวะมาทักทายกับประชาชน ตามมาด้วย นายประยุทธิ์ ศิริพาณิชย์ ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย ที่มาถึงเวลา 06.45น.

สำหรับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้ามาทางประตูเทวฤทธิ์ และจอดรถบริเวณหลังอาคารรัฐสภา 1 ก่อนจะเดินเข้าประตูหลังเพื่อขึ้นไปยังห้องทำงานทันที ขณะที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลมาเซ็นชื่อร่วมประชุมกันประปลาย อาทิ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน นายอภิวัฒน์ เงินหมื่น ส.ส.อำนาจเจริญ นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส ขณะที่มีรัฐมนตรีเพียงคนเดียวที่กล้าเดินทางมาคือ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย

จนกระทั่งเวลา 09.30 น. ปรากฏว่ามีสมาชิกรัฐสภาจาก จำนวน 625 คน มาเซ็นชื่อเข้าประชุมเพียง 77 คน โดยแยกเป็น ส.ส. 60 คน ส.ว 17 คน นายชัยจึงได้ขึ้นนั่งบนบัลลังก์แจ้งว่า มีผู้มาลงชื่อ 80 คน เมื่อไม่ครบองค์ประชุมก็จะขอเลื่อนการประชุมจนกว่าสภาฯจะได้แจ้งให้ทราบว่าจะประชุมเมื่อใด

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า

การประชุมวันนี้ก็ไม่ทราบว่านายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมเรื่องอะไร ได้ยินจากนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภา คนที่ 1 ระบุว่า นายชัย ต้องการเรียกประชุมเพราะสถานการณ์ไม่ปกติ แต่ตนก็ไม่ทราบว่าสุดท้ายจะมีการประชุมหรือไม่ หรือจะมีเลห์เพทุบายอะไร หรือเปล่า เพราะเชื่อว่าฝ่ายรัฐบาลคงจะไม่ได้เรียกให้เปิดประชุม แต่อาจจะเป็นผู้มีอำนาจสั่งการลงมาให้กระทำอะไรบางอย่าง ก็ต้องติดตามดู ส่วนจะมีเรื่องแก้รธน. 50 สอดไส้หรือไม่ คิดว่าคงไม่มีเพราะไม่เห็นในระเบียบวาระ 

“หน้าที่ของส.ส.ควรจะมาประชุมเพราะยังไม่มีการยุบสภา และงานต่างๆกฎหมายๆก็มีพิจารณาอีกจำนวนมาก อีกทั้งยังไม่ต้องกลัวกลุ่มกลุ่มเสื้อแดงเพราะเขาประกาศก้องไว้แล้วจะชุมนุมอย่างสงบ” พ.ต.ท.สมชาย กล่าวและว่า หากมีการประชุมวันนี้จะสอบถามเรื่องการเสนอให้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองและตรวจสอบการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมของนปช. เพื่อติดตามสถานการณ์ความปลอดภัย ที่ตนเคยยื่นต่อประธานสภาฯมาแล้ว แต่ได้รับการประสานกลับมาไม่ได้รับความเห็นชอบ ขณะที่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ก็ไม่ให้คนเข้าพบด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ปิดกั้นให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้ทำงาน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์