เหวงยันเจาะเลือดต่อแม้แม้วไม่เห็นด้วย

 

คมชัดลึก :เจาะเลือดคึกคัก"หมอเหวง"เชื่อวันนี้ไม่ได้ 1 ล้านซีซี ย้ำ"ทักษิณ"ให้ทบทวนเพราะห่วงเสื้อแดง แกนนำ ระบุ น้ำหนักไม่ได้มาตรฐาน-อายุไม่ถึง 20 ปี มีโรคประจำตัวห้ามเจาะ เผย คิวเจาะเลือดแถวยาวถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอทีมแพทย์เพิ่ม


ขณะที่แกนนำได้ขึ้นประกาศบนเวทีขอให้คนเสื้อแดงที่อายุต่ำกว่า 20 ปี งดบริจาคและคนที่มีโรคประจำตัว นอกจากนี้มีการประกาศว่าจะมีทีมแพทย์จากพัทยา มาสมทบ เพื่อช่วยเจาะเลือดด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่านพ.ประสงค์ บูรณ์พงษ์  ส.ส.นครพนม  , นพ.วัลลภ ยังตรง จะมาช่วยเจาะเลือดด้วย ทั้งนี้นายช่าง ไตรธรรม แต่งชุดหน่วยแพทย์อาสาวชิระพยาบาล เปิดผยว่า เดินทางมาพร้อมหน่วยแพทย์ 4 คน เพื่อมาช่วยเจาะเลือด
ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเจาะเลือดว่า ยอมรับว่าเลือดที่ได้วันนี้ไม่ตรงตามเป้าที่ตั้งไว้ 1 ล้านซีซี  ซึ่งวันนี้หากประเมินตามผู้ชุมนุมที่ยังคงเหลืออยู่ประมาณ 2-3 หมื่นคน หากบริจาคคนละ 10 ซีซี ก็จะได้เลือดประมาณ 1 แสนนกว่าซีซี ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจตามยุทธศาสตร์ที่ต้องการต่อสู้เชิงสัญญลักษณ์  ส่วนเลือดที่เจาะแล้วจะนำไปเทไว้ในถังน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแข็งตัว


ต่อข้อถามที่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ทวิตฯ บอกให้แกนนำนปช.ทบทวนการเจาะเลือด นพ.เหวง กล่าวว่า ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า คิดอะไรอยู่ แต่นี่คือการต่อสู้สันติวิธีขั้นสูงสุด พ.ต.ท.ทักษิณ อาจเป็นห่วงประชาชนคนเสื้อแดง


ถามว่า นำเลือดไปเทแล้วจะมีการยกระดับการต่อสู้อีกหรือไม่  นพ.เหวง กล่าวว่า ยังไม่รู้ แกนนำยังไม่ได้หารือ แต่ตอนนี้มองว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามพยาบาลที่มาให้บริการเจาะเลือดบอกว่าวันนี้ได้เตรียมเข็มมา 1 แสนอัน คาดว่าเพียงพอแต่หากมีผู้ประสงค์จะบริจาคก็พร้อมจะขนอุปกรณ์มาเพิ่ม อย่างไรก็ตามจากการเจาะกลุ่มผู้ชุมนุมแสดงความประสงค์ที่จะให้เจาะเพิ่มมากกว่า  10  ซีซี และบางคนเสนอให้เจาะทั้งสองแขน ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงบางส่วนมีการขอเข็มและสลิงดูดเลือดไว้เป็นที่ระลึก อย่างไรก็ตามได้มีข้อห้ามไม่ให้มีการเจาะเลือดคือน้ำหนักไม่ได้มาตรฐานและอายุไม่ถึงอายุ  20 ปี 


อย่างไรก็ตามเนื่องจากประชาชนที่มารอเจาะจำนวนมากทำให้พยาบาลไม่สามารถให้ผู้ที่เจาะเลือดนั่งรอหลังเจาะรอจนเลือดหยุดได้

คงให้เพียงสำลีปิดจุดที่เจาะและให้ผู้เจาะคนต่อไปมาเจาะเลือดได้เลย ทำให้บางส่วนเลือดไหลและต้องขอพาสเตอร์ปิดแผลใหม่เพิ่ม
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเจาะเลือดของผู้ชุมนุมเสื้อแดงว่า ขณะนี้ยังคงมีกลุ่มคนเสื้อแดงต่อแถวยาวตั้งแต่บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปถึงอนุสารีย์ประชาธิไตย 3 แถวเพื่อรอเจาะเลือด ซึ่งทางแกนนำต้องประสานเพิ่มเต้นท์และจุดลงทะเบียนก่อน   พร้อมกันนี้บนเวทีได้ประกาศแจ้งว่าขณะนี้กำลังมีหน่วยแพทย์พยายามจากพัทยาเดินทางมาให้บริการเพิ่มเติมเนื่องจากทีมแพทย์-พยาบาลที่มีอยู่ไม่พียงพอ


สำหรับแพทย์-พยาบาล-บุคคลากรการแพทย์ที่มาเจาะเลือดต้องแสดงใบประกอบโรคศิลป์ว่ามีความพร้อม


นอกจากนี้โฆษกบนเวทียังได้ประกาศแจ้งให้ผู้ที่รอเข้าคิวเจาะเลือดว่าหากรู้ตัวว่ามีโรคประจำตัวก็ไม่ต้องมาบริจาค ซึ่งเมื่อมาถึงเต้นท์เจาะเลือดจนท.จะสอบถามเพียงข้อมูลพื้นฐานเช่นพักผ่อนเพียงพอหรือไม่ ตลอดจนชั่งน้ำหนัก  วัดความดัน ซึ่งประชาชนที่มายืนเจาะเลือดต่างก็บอกว่ามีความพร้อมเจาะเลือด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์