ท่านผู้หญิงวิระยาขึ้นเวทีกลุ่มคนเสื้อแดงปราศรัย

 

คมชัดลึก :นักวิชการสาธารณสุข เตือนสูบเลือดกดดันรบ.ระวังจะเป็นอันตรายกับตัวเอง และแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นๆ แถมจะได้ของแถมเชื้อโรคอันตรายที่ไม่พึงประสงค์เผ็นของแถม ส่วนคนเจาะส่อผิดจรรยาบรรณ และจริยธรรมอย่างชัด


ความจริงพี่รวยกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ลูกสามี ก็ไม่มี ยังไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร และพี่ก็เชื่อว่าทุกคนมาไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่มาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยจริงๆ ข้อสำคัญที่ประเทศเราขาดคือ ความถูกต้อง พี่ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน"


ขณะที่จากกรณีที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย ได้ขอร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงบริจาคเลือดคนละ 10 ซีซี.

เพื่อแสดงการกดดันนายกฯให้ยุบสภา โดยล่าสุดนักวิชการด้านสาธารณสุขหลายสถาบัน ได้เผยแพร่ข้อมูลเตือนเกี่ยวกับอันตรายในการเจาะเลือด ว่า 1. อันตรายหลังเจาะเลือด ปกติการเจาะเลือดต้องได้รับการประเมินความพร้อมของร่างกาย หากไม่พร้อมอาจเป็นส่งผลให้เกิดอันตรายแก่ตัวเองได้ เช่น เป็นลม ติดเชื้อ แพร่เชื่อไปสู่ผู้อื่น เป็นต้น


2. การเจาะเลือดโดยบุคคลที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ ย่อมจะก่ออันตรายต่อร่างกายได้มากยิ่งขึ้นจากเทคนิควิธีที่ไม่ถูกต้อง หากแพทย์หรือพยาบาลที่เจาะเลือดผู้อื่นโดยไม่ใช่เพื่อสุขภาพแต่เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง ย่อมเป็นการผิดจรรยาบรรณ จริยธรรมอย่างชัดเจน


3. เลือดที่ถูกนำไปแพร่กระจาย มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อโรคต่างๆที่มีอยู่ในเลือดสู่บุคคลอื่นได้ เช่นติดต่อทางบาดแผล ทางปาก ทางตา โรคติดเชื้อจากเลือดที่ร้ายแรงได้แก่ โรคเอดส์ โรคตับอักเสบ


4. มีผู้ติดเชื้อเอดส์ผ่านทางเลือดโดย ในปี 2549 จำนวน 124 คน และ ปี 2550 จำนวน 90 คน (กรมควบคุมโรค,กระทรวงสาธารณสุข)


5. การเจาะเลือดจำนวนครั้งละมากๆครั้งละหลายหมื่นคนย่อมทวีโอกาสของการเกิดอันตรายและติดเชื้อสูงมาก โดยเฉพาะโรคเอสด์อาจแพร่กระจายออกไปยังผู้สัมผัสเลือดที่มีเชื้อปนเปื้อนจำนวนนับพันคน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์