ฮุนเซนของขึ้น! ก่นด่า-สาปแช่งอภิสิทธิ์ เย้ยถูกปาขี้แล้วยังไม่ลงจากเก้าอี้

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เว็บไซต์ "เดิมอ็อมปึล ออนไลน์" เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของสมเด็จฯฮุน เซน 

ที่กล่าวไว้ในพิธีเปิดที่ทำการทหารแห่งหนึ่ง เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. แสดงอารมณ์กราดเกรี้ยวกับสื่อมวลชนไทย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รวมถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนกองกำลังตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาก่อนหน้านี้อย่างรุนแรง เนื้อหามีทั้งล้อเลียน กระแหนะกระแหน และบางครั้งรุนแรงถึงขั้นด่าทอ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการสวมเครื่องแบบทหารของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและภริยา ขณะเดินทางเยือนปราสาทพระวิหารก่อนหน้านี้ ซึ่งสื่อมวลชนได้หยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นสอบถามนายอภิสิทธิ์


สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า ตนเองไม่ได้เป็นเพียงทหารเท่านั้น แต่เป็นคนผลิตทหารอีกด้วย ซึ่งหมายถึงการมีทายาทเป็นนายทหารในกองทัพกัมพูชา ดังนั้น จึงสามารถสวมเครื่องแบบทหารได้


"หมายเลขประจำตัวทหารของผมคือหมายเลข 000002 ยศผมไม่ใช่ยศปลอมๆ ฝากบอกไปถึงอภิสิทธิ์ด้วย ผมติดดาวที่พระมหากษัตริย์ทรงพระราชทานมาให้ ไม่ใช่ดาวลูกไก่เหมือนอภิสิทธิ์หรอก" ผู้นำกัมพูชากล่าว "แล้วมันไปหนักหัวคุณตรงไหน ถ้าผมจะสวมชุดทหารไปตลอดชีวิต ผมจะสวมชุดทหารแบบไหน มันไปหนักหัวนายอภิสิทธิ์ส่วนไหน"


นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวถึงนายกรัฐมนตรีไทยด้วยถ้อยคำรุนแรง สาดเสียเทเสียตลอดการให้สัมภาษณ์

โดยตอนหนึ่งกล่าวถึงนายอภิสิทธิ์ว่า "ในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยทั้งหมด ไม่มีใครชั่วช้าเท่า" พร้อมกับเสริมด้วยว่า "ไอ้คนนี้บ้าๆ บอๆ ชอบถูกด่า ไอ้นี่มันไม่มีสกุลรุนชาติ ผมว่าให้ขนาดนี้ เจ็บหรือไม่เจ็บ ถ้าโต้กลับมา ผมก็จะอัดกลับไปอีก"

นอกจากนั้น สมเด็จฯฮุน เซน ยังย้ำไว้ในการให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการเพื่อการตอบโต้ฉับพลัน อัดเสียงการให้สัมภาษณ์ทั้งหมดถ่ายทอดออกเป็นภาษาอังกฤษเพื่อเผยแพร่อีกด้วย


ผู้นำกัมพูชาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพปฏิเสธเรื่องเจตนาที่จะรุกรานกัมพูชาด้วยการท้าให้สาบานร่วมกับตนเอง

โดยอ้างว่า ฝ่ายไทยไม่เพียงรุกรานอย่างที่เห็นๆ กันอยู่ แต่ยังบิดเบือนประวัติศาสตร์ด้วยการเปลี่ยนชื่อปราสาทพระวิเฮียร์ เป็น ปราสาทพระวิหาร และยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์พูดเรื่องการให้กองทัพรุกรานกัมพูชาไว้ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2551


"ขอบอกว่า ถ้ากองทัพไทยไม่เข้ารุกรานวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ขอให้ผมฉิบหายวายวอด ขอให้รู้จักฮุน เซน หน่อย สุเทพ" นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว โดยระบุว่า ถ้าเป็นจริงก็ "ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หักคอคุณ ถูกยิง รถชน ไฟช็อร์ต ปืนลั่นใส่" โดยย้ำว่าตราบใดที่ทหารไทยยังไม่ถอนตัวออกจากพื้นที่บริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ก็จะยังยึดถือว่าไทยรุกรานกัมพูชาต่อไป


นอกเหนือจากประเด็นเรื่องความขัดแย้งตามแนวชายแดนแล้ว นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังกล่าวถึงเหตุการณ์ทางการเมืองภายในไทยที่เกิดขึ้นกับตัวนายอภิสิทธิ์ด้วยน้ำเสียงเยาะเย้ยถากถางอีกด้วย

เช่น กล่าวถึงเหตุการณ์ปาอุจจาระใส่บ้านพักนายกรัฐมนตรีไว้ว่า
"ขี้ในประเทศไทยมีค่า มีราคาแพงมาก เพราะประชาชนไทยเอาไปใช้แสดงความยินดีต่อนายกรัฐมนตรี ขนาดนั้นแล้วยังไม่ยอมลงจากตำแหน่งอีก" และ "เขาขุดคุ้ยขนาดนี้แล้วยังไม่ยอมลงจากตำแหน่ง ผมขอฝากไปถึงประชาชนไทยทุกคนว่า ไม่เคยมีครั้งไหนที่สังคมไทยจะแตกแยกเหมือนสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชายอมรับว่ากำลังโกรธ แต่ไม่ใช่กับคนไทยทั้งหมด

"ผมยัวะแต่กับไอ้ไม่กี่คนนั้น ไม่ใช่ประชาชนไทยทั้งหมด"
โดยขยายความไว้ด้วยว่า นอกเหนือจากผู้นำไทยแล้ว นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังไม่พอใจหนังสือพิมพ์ไทยอย่าง "เดอะ เนชั่น" และ "บางกอก โพสต์" ซึ่ง "งี่เง่า" ในสายตาผู้นำกัมพูชา "อย่าโง่นักเลย ทำข่าวการมาตรวจเยี่ยมชายแดนแบบบิดเบือน" สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวถึงหนังสือพิมพ์ดังกล่าวไว้ในการให้สัมภาษณ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์