ฮุนเซนยังไม่ได้แจ้งเยือนตาเมือนธม


โฆษกรัฐบาลเผย กอ.รมน.ยังไม่ได้รับแจ้ง'ฮุนเซน'เยือนปราสาทตาเมือนธม แต่พร้อมต้อนรับในฐานะเพื่อนบ้านที่ดี


วันนี้(8 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบจาก กอ.รมน. จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ปราสาทตาเมือนธม แต่ได้มีการพูดคุยกันถึงกรอบวิธีการและข้อกำหนดที่จะเข้ามาเรียบร้อยแล้ว โดยจะต้องทำตามข้อบังคับของไทย ทั้งการรักษาความปลอดภัย การดูแลเส้นทางต่าง ๆ ซึ่งจากการเดินทางของสมเด็จฮุนเซนเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็มีความชัดเจนว่าเขาเคารพในหลักเกณฑ์ที่เราได้ตกลงกันไว้ เพราะไม่ได้เข้าไปยังพื้นที่ที่มีปัญหา แต่อยู่ในพื้นที่ที่ชัดเจน เช่นตัวปราสาทพระวิหาร

ตามธรรมเนียมไทย และในฐานะเพื่อนบ้านที่ดี ใครมาเราก็ยินดีต้อนรับ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำ หรือประชาชนชาวกัมพูชา แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ของเรา ๆ ก็ต้องขอใช้กฎเกณฑ์ของเรา ซึ่งก็ถือว่ามีพัฒนาการที่ดี เพราะทางกัมพูชาได้ยอมรับกฎเกณฑ์ในการที่จะเข้าพื้นที่ที่เราดูแลอยู่ ซึ่งถือเป็นการเคารพอธิปไตยของเรา” นายปณิธาน กล่าว และว่านายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางชัดเจนในดูแลปัญหานี้ว่าจะต้องใช้หลักการสันติวิธี จะดูแลปัญาหาโดยไม่ใช้กำลัง และถือหลักการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี รวมทั้งหลักสากล ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำให้สถานการณ์คลี่คลายได้ สำหรับพื้นที่ทับซ้อน 4.5 ตารางกิโลเมตรนั้น ก็มีทีท่าจากนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่าตรงนั้นยังเป็นพื้นที่ๆ เป็นปัญหากันอยู่ ไม่ใช่เป็นพื้นที่ของกัมพูชาฝ่ายเดียว แต่ไทยก็อ้างกรรมสิทธิ์ ดังนั้นคณะกรรมการมรดกโลกก็ต้องเอาตรงนี้ไปพิจารณาดูให้ดีว่าในเมื่อทางกัมพูชาเองก็ยอมรับว่ายังเป็นพื้นที่ที่ตกลงกันไม่ได้ เราเองก็ยินดีตกลงผ่านคณะกรรมาธิการปักปันเขตแดน การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกก็ต้องคำนึงถึงสิทธิของทั้ง 2 ประเทศร่วมกัน และคงต้องมีการพูดคุยกันต่อไป

นายปณิธาน กล่าวอีกว่า ต้องขอขอบคุณกลุ่มประชาชนที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ซึ่งได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ โดยอยู่ในจุดที่ควรจะอยู่ แม้ว่าจะมีหลายกลุ่มเข้าไปแ ละแต่ละกลุ่มอาจมีจุดยืนที่แตกต่างกันก็ตาม แต่ก็ไม่กีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้สถานการณ์ขณะนี้ยังเป็นไปตามปกติ ไม่จำเป็นต้องเตรียมอพยพคนออกจากพื้นที่แต่อย่างใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์