รบ.จ่อถอนกฎหมายกู้ ล้มเมกกะโปรเจ็คต์พรรคร่วม

ล้มโครงการขนาดใหญ่ เน้นโครงการที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแล ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นไปตามงบแผนปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายเงินตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง.....

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังและนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีความเห็นในทางเดียวกันที่จะยกเลิกแผนงานหลายอย่างตามโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นไปตามงบแผนปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายเงินตามแผน ปฏิบัติการไทยเข้มแข้ง พ.ศ.2553-2555ของแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่2(เอสพี2)ที่ใช้งบประมาณในส่วนนี้ มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท

โดยการล้มโครงการขนาดใหญ่เหล่านี้ล้วนแต่เน้นไปที่โครงการต่างๆของกระทรวง คมนาคมที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแล

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่พรรคชาติไทยพัฒนากำกับดูแล รวมทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่พรรคกิจสังคมกำกับดูแล อาทิโครงการถนนไร้ฝุ่น ของทางหลวงชนบทโครงการพัฒนาท่าอากาศยาน ของกระทรวงคมนาคม การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร การบำรุงฟื้นฟูระบบชลประทานเดิม การก่อสร้างฝาย อ่างเก็บน้ำเพื่อบรรเทาอุทกภัย ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การใช้งบประมาณเอสพี 2 ที่รัฐบาลสามารถนำเงินหลายแสนล้านบาท มาใช้กับโครงการ เหล่านี้ได้จะต้องผ่านร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟู เศรษฐกิจ พ.ศ....ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการร่วม 2 สภา

ซึ่งล่าสุดรัฐบาลได้เตรียมการถอนร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เพราะไม่มั่นใจเสียงสนับสนุนในการเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งหากร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบก็จะมีผลทำให้รัฐบาลต้อง ล้ม เนื่องจากเป็นร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงินด้วย อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจสอบเสียงส.ส.-ส.ว.ล่าสุดมีความเป็นไปได้สูงที่ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะ ถูกคว่ำกลางสภาฯ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์