อภิสิทธิ์ย้ำไร้สัญญาณปฏิวัติเชื่อทำแล้วไม่มีอะไรดี สุเทพอ้างมีทหารแตกแถว ปัดข่าวเอ็ม79ตกราบฯ11

"อภิสิทธิ์"ย้ำไร้สัญญาณปฏิวัติเชื่อทำแล้วไม่มีอะไรดี "สุเทพ"อ้างมีทหารแตกแถว ปัดข่าวเอ็ม79ตกราบฯ11

"สุเทพ"ออกตัวแทนกองทัพ อ้างมีทหารแตกแถว จึงแสดงพลังมั่นใจไม่นำไปสู่การปฏิวัติ ปัดข่าวยิงเอ็ม79ราบฯ11 กมธ.ทหารฯจี้รมว.กห.เร่งสร้างความสามัคคีในกองทัพ นายกฯย้ำไม่มีสัญญาณปฏิวัติ เชื่อทำแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น

"อภิสิทธิ์"ย้ำไม่มีสัญญาณปฏิวัติ เชื่อทำแล้วไม่มีอะไรดี

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างร่วมการประชุม "เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม" ผ่านรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯอภิสิทธิ์" ถึงกระแสข่าวรัฐประหารในช่วงนี้ ว่า ยังมองไม่เห็นเงื่อนไขของการปฏิวัติหรือการรัฐประหาร มองไม่เห็นว่าทำเพื่ออะไร ทำแล้วคงไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ เพราะการเมืองทุกวันนี้ยังปกติและเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีกลุ่มทหารออกมาปกป้องสถาบันและผู้บังคับบัญชา ว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถแสดงออกได้ แต่ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง อยากให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง

"สุเทพ"ออกตัวแทนกองทัพ 


ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 30 มกราคม ถึงกรณีความเคลื่อนไหวของทหารในกองทัพ ที่ออกมาสนับสนุนการทำงานของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และต่อต้านการกระทำของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวโจมตีผู้บังคับบัญชา ( ผบ.ทบ.) จนทำให้นักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์เป็นการเคลื่อนไหวที่คล้ายกับก่อนเกิดการประวัติยึดอำนาจจากรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า จะไม่เป็นอย่างที่วิพากษ์จารณ์แน่ เพราะการที่บรรดาทหารในกรม กองออกมาแสดงพลังและทำพิธีปฏิญาณตน เพื่อเป็นทหารที่ดี มีระเบียบวินัย เคารพผู้บังคับบัญชา รักษาความสามัคคีในกองทัพ ตนได้ติดตามแล้วเห็นว่า ทุกหน่วยที่ปฏิบัติไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง


"ทหารต้องทำเช่นนี้ เพราะมีนายทหารที่ออกนอกลู่นอกทาง ไปปฏิบัติประพฤกติอะไรหลายอย่างที่ทำให้ประชาชนเกิดความกังวลใจว่า เดี๋ยวนี้กองทัพไม่มีระเบียบไม่มีวินัยกันแล้วหรืออย่างไร ฉะนั้นจึงเป็นความจำเป็นที่บรรดาทหารในกรม กอง ต้องออกมาแสดงความมีระเบียบ ความมีวินัย ความเป็นปึกแผ่นของเขา" นายสุเทพ กล่าว


ปัดข่าวยิ่งเอ็ม 79 ที่ราบฯ 11


เมื่อถามว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงมีข้อมูลที่นายจตุพร พรมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุมีการยิงเอ็ม 79 เข้าไปในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "ไม่มีครับ ผมไม่มีรายงานข่าว" เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวจากทางกองทัพมาบ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวย้ำว่า "ไม่มีครับ"


เมื่อถามว่า เป็นการสร้างข่าวขึ้นมาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "ผมว่ามันเป็นเรื่องของการกุข่าวขึ้นมา ผมยังไม่ได้รับรายงานอะไรเลย เพราะหากมีเหตุการณ์อะไรขึ้นมาเขาก็ต้องรายงานผม.


เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 29 มกราคม พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าพบได้หารือถึงการเคลื่อนไหวของทหารหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "ไม่มี ยังไม่มีอะไรที่เป็นพิเศษที่ต้องคุยกัน ถ้าทีอะไรที่เป็นพิเศษก็นัดคุยกันทันทีเพราะพวกผมทำงานด้านความมั่นคงด้วยกัน ถ้านัดไปก็รวดเร็ว"


กมธ.ทหารฯเล็งเรียกแจงบี้ม ทบ.


ที่พรรคเพื่อไทย (พท.)  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา กมธ.ได้สอบถามนายทหารพระธรรมนูญหลายท่านถึงมาตรฐานในการจัดการกับผู้ใต้บังคับบัญชา เช่น กรณีของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมกับผบ.เหล่าทัพไปออกโทรทัศน์เรียกร้องให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งถือเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง ให้ลาออก ถือวามีความผิดทางวินัยทหารหรือไม่ แต่ก็ได้รับคำตอบไม่ชัดเจนว่าดำเนินการอย่างไร ดังนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.30 น.กมธ.ทหารจะประชุม และได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนกรณี เอ็ม 79 ยิงเข้า ทบ.มาสอบถามถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวที่ผ่านมา 15 วันแล้วยังไม่มีความชัดเจน และในวันดังกล่าวก็จะเชิญ พล.ต.ขัตติยะมาสอบถามกรณีดังกล่าวด้วย


"พรรรคขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมว่า วันนี้สังคมเกิดความแตกแยกมีอาการป่วยหนัก หายใจรวยริน ท่านต้องเร่งสร้างความสามัคคีในกองทัพก่อน หากวันนี้กองทัพแตกแยกเป็น 2 ฝ่ายจริงตามที่เป็นข่าวที่นายทหารออกมาตบเท้าให้กำลังใจ ผบ.ทบ. ก็ยิ่งจะทำให้เห็นภาพความแตกแยกทวีคูณมากขึ้น และพรรคตั้งข้อสังเกตว่าหากสัปดาห์หน้ามีทหารอีกกลุ่มออกมาตบเท้าสนับสนุน พล.ต.ขัตติยะบ้าง จะเกิดความวุ่นวายแตกแยกหนักขึ้นไปกว่าเดิมหรือไม่ ดังนั้น พรรคจึงขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ช่วยแก้ไขปัญหานี้เพื่อนำกองทัพของประชาชนกลับคืนมาสู่ประชาชนอย่างแท้จริง เพราะขืนปล่อยให้เป็นแบบนี้รังแต่จะสร้างความแตกแยกมากขึ้น" นายจิรายุ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์