เสื้อแดงยกพลบุกถามประยุทธ์

กลุ่มแนวร่วมประชาธิไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย

นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย นพ.เหวง โตจิราการ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย พร้อมด้วยประชาชนเสื้อแดงประมาณ 1 พันคน นำรถสิบล้อตั้งเป็นเวทีติดแผ่นป้ายโปสเตอร์ขนาดใหญ่ว่า "ผูกมิตรทหารกล้า ต่อต้านขี้ข้าอำมาตย์" และรถหกล้อติดลำโพงขนาดใหญ่ จอดปิดทางเข้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) และปิดถนนราชดำเนินช่วงสะพานมัฆวานรังสรรค์ถึงสี่แยก จปร.เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 มกราคม ซึ่งตำรวจนำแผงเหล็กมากั้นไว้ตลอดแนวถนนราชดำเนินตั้งแต่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ถึงแยก จปร. และมีกำลังตำรวจ 1 กองร้อย และสารวัตรทหาร (สห.) มาดูแลรักษาความปลอดภัยด้านหน้าประตู บก.ทบ.


ส่วนบริเวณภายใน บก.ทบ.มีกำลังของทหารรักษาความปลอดภัยประมาณ 20 นาย พร้อมรถดับเพลิง 2 คัน และรถบรรทุกน้ำ 4 คัน และในช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่ทหารนำกล้องวงจรปิดมาติดไว้ที่ด้านหน้ากำแพงทางขวามือของประตูทางเข้า


สำหรับบรรยากาศในการปราศรัยมีแกนนำต่างๆ สลับกันขึ้นกล่าวปราศรัยโจมตี  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ.

ในกรณีที่มีข่าวว่าจะเป็นแกนนำในการปฏิวัติ นำโดยนายจรัล ดิษฐาอภิชัย, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ฯลฯ 
ส่วนทางด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นเวทีปราศรัยว่า ในวันนี้จะมาสอบถามเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ.จะปฏิวัติหรือไม่ เพราะเมื่อวันที่ 22 มกราคม มีการประชุมกันที่กองทัพอากาศ โดยจะยึดอำนาจในวันที่ 23 มกราคม และที่ท่านนั่งประชุมกันนั้นมีนายทหารที่รักประชาธิปไตยไม่ยอมให้ยึดอำนาจส่งข่าวมาให้พวกตน และตนทราบว่าขณะนี้ในกองทัพมีปัญหาเหมือนกัน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยากรอถึงเดือนตุลาคม เพราะวันนี้วุ่นวายไปหมด


"ขนาดในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ยังมีเสียงระเบิดเอ็ม 79 พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ได้ยินเสียงระเบิดหรือไม่ เพราะฉะนั้นในกองทัพมีการแตกแยกกันมากมาย โดยเฉพาะนายทหารที่ไม่เคยสวามิภักดิ์ต่อบ้านสี่เสาและไม่ได้รับความเป็นธรรมมายาวนาน ไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติ ปรากฏการณ์ครั้งนี้ถ้ามีการปฏิวัติจะมีทหารสองฝ่าย มีอาวุธสองฝ่าย รถถังสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งยืนเคียงข้างประชาชนต้านปฏิวัติ วันนี้ผมท้าเลยว่าหากมีการยึดอำนาจจะมีอะไรเกิดขึ้น" นายจตุพรกล่าว


นายจตุพรกล่าวว่า หลังเลิกการชุมนุมเวลา 18.00 น. เป้าหมายต่อไปในสัปดาห์หน้า คือ การชุมนุมที่กองทัพอากาศ (ทอ.)

ต่อจากนั้นจะไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกระทรวงกลาโหม (กห.) โดยทั้งสองแห่งนี้อาจมีการค้างคืน ส่วนการจัดชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพฯ ยังต้องหารือกันในแกนนำอีกว่าจะเป็นวันใด และขอยืนยันว่าในการกำหนดวันชุมนุมไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทาง  พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะไม่เกี่ยวข้องกับคดียึดทรัพย์ขอให้เป็นเรื่องของการเรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์