พัลลภถาม ผบ.ทบ.ถูกพธม.-สนธิหยาม ทำไมไม่ตบเท้ากดดัน จวกใช้2มาตรฐาน

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 มกราคม

ถึงกรณีที่ผู้บังคับหน่วยคุมกำลังในส่วนของกองทัพบกออกมาตอบโต้การกระทำของ พล.ต.ขัตติยะดูหมิ่น พล.อ.อนุพงษ์ว่า ขอถามว่าหากเคารพหรือไม่ต้องการให้หมิ่นศักดิ์ศรีกองทัพหรือ ผบ.ทบ. ทำไมไม่ออกมากันตั้งแต่ยุค พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ที่ปรึกษากองทัพไทย ออกมาว่า ผบ.ทบ. หรือกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกมาด่า ผบ.ทบ.ไม่รู้กี่ครั้ง การที่ให้พลเรือนมาด่าทหารนี่มันหนักกว่าพี่น้องด่ากันเอง หรือกระทั่งนำผ้าอนามัยไปวางที่พระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นเหมือนพระราชบิดาของเรา ที่เรา จปร.ให้ความเคารพและกราบไหว้ทุกคน ทำไมไม่ออกมากันบ้าง การกระทำอย่างนี้เรียกว่ายิ่งกว่าหมิ่นศักดิ์ศรีของ ผบ.ทบ.เสียอีก เพราะเป็นสิ่งที่เราเคารพเหนือหัว


"การกระทำของนายสนธิ ที่ทำลายพวกเราทำลายสถาบันทหารจาบจ้วงพระราชบิดา เหมือนกับเอาเท้ามาตบหน้าพวกเรา มาหยามเกียรติยศ เกียรติภูมิของทหารของลูก จปร. ทำไมเขาทำรุนแรงแบบนี้ไม่เห็นจะมีใครออกมาตอบโต้ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของทหารของลูก จปร.กันบ้าง หรือการนำผ้าอนามัยมาวางที่พระบรมรูป ร.5 เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ ไม่ได้เป็นการหยามเกียรติ จปร.เท่ากับที่เสธ.แดงออกมาต่อว่า ผบ.ทบ. ผมเพิ่งรู้ว่าการหยามเกียรติ ผบ.ทบ.เป็นการกระทำที่หนักกว่าการหยามเกียรติเสด็จพ่อ ร.5 พวก จปร.ยอมปล่อยให้นายสนธิหยามเกียรติเสด็จพ่อ ร.5 ได้อย่างสบาย แต่กลับไม่ยอมให้เสธ.แดงออกมาต่อว่า ผบ.ทบ." พล.อ.พัลลภ กล่าว


พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า การกระทำแบบนี้ไม่เข้าใจว่าทำเพื่ออะไร หรือเพื่อตอบแทนบุญคุณ

ซึ่งการตอบแทนบุญคุณมาสามารถทำได้หลายอย่าง แต่ไม่ใช่มาตบเท้าตอบแทนบุญคุณ การออกมาแบบนั้นจะเป็นการสร้าง 2 มาตรฐาน และสร้างความแตกแยกในกองทัพมากกว่าทหาร 1 กรม มี 5 พันกว่าคน ออกมา 1 พันคนแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นเอง แต่การกระทำแบบนี้เหมือนนำกองทัพมาช่วยในเรื่องส่วนตัว ถือว่าไม่เหมาะสม


"การที่บอกว่าต้องออกมา เพราะ พล.ต.ขัตติยะไม่ควรนำกองทัพไปยุ่งกับการเมือง แล้วที่ไปตั้งรัฐบาลในค่ายทหารจะอธิบายได้อย่างไรว่าทหารไม่ยุ่งการเมืองหรือตอนนี้ไม่แค่ยุ่งแต่โอบอุ้มด้วย หรือหากทหารไม่ควรจะทำตัวไร้วินัยออกมาต่อว่าผู้บังคับบัญชา แล้วการที่ ผบ.เหล่าทัพ รวมตัวไปกดดันผู้บังคับบัญชาอย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ให้ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หมายความว่าอย่างไร ถ้าผู้นำเหล่าทัพออกมากดดันผู้บังคับบัญชาได้ แต่เสธ.แดงทำไม่ได้งั้นหรือ" พล.อ.พัลลภ กล่าว


พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า หากอยากจะแก้ไขจริง พวกน้องในฐานะรุ่นน้องควรเชิญเสธ.แดงในฐานะรุ่นพี่ไปพูดคุยกัน จะเหมาะสมมากกว่าออกมาตบเท้าแบบนี้

น้องเห็นว่าพี่ทำอะไรไม่เหมาะสม เรียกมาคุยกันได้แบบพี่ๆ น้องๆ การทำแบบนี้ประชาชนก็จะตกอกตกใจว่าทหารมาฮึมใส่กัน จะเกิดความแตกแยกกันไปใหญ่ ตอนนี้ประชาชนไม่โง่แล้ว เขาดูออกว่าอะไรคืออะไร ตอนนี้บ้านเมืองวุ่นวายมาทำแบบนี้จะยิ่งแย่ไปใหญ่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์