รบ.เสียวฝ่ายค้าน ตอกลิ่ม ซักฟอกแค่มาร์ค


โฆษกรัฐ เผยต้องให้เวลาพรรคร่วม รบ.ทำใจ มติปชป. ค้านแก้ รธน. หวั่น ฝ่ายค้าน ใช้ยุทธศาสตร์ ตอกลิ่ม ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ เพียงคนเดียว ด้าน พผ.  คาดไม่ถึง ปชป.จะกล้ามีมติสวนทางกับพรรคร่วม รบ...

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 27 ม.ค. นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ในที่ประชุมวิปรัฐบาลไม่จำเป็นต้อง แจ้งมติของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ที่ ประชุมวิปรัฐบาลทราบเพราะทุกคนทราบแล้ว อย่างไรก็ตามคงมีการพูดคุยกันเล็กน้อยเพื่อเตรียมความพร้อมการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ทุกอย่างเป็นไปตามปกติและเรื่องของกฎหมายเห็นแย้งกันถือว่าเป็นเรื่องปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนรัฐบาลเริ่มมีปัญหาเพราะแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาออกมาระบุว่า นับวันถอนหลังยุบสภาได้เลย นายวิทยา กล่าวว่า ตนเข้าใจว่ารอสักครู่ เพราะทุกอย่างยังคุกรุ่นอยู่ควรรอเวลาให้ตกผลึกก่อนตนคาดว่าคงไม่เลวร้ายขนาดนั้น

เมื่อถามว่าคิดว่าจะทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายวิทยากล่าวว่าตนคุยกับน้องๆพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนยังมีความกระตือรือร้นในการ ทำงานในสภาฯอยู่ เมื่อถามว่าเป็นห่วงว่ามติของพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาอาจทำให้องค์ประชุมสภาฯไม่ครบอาจทำให้มีปัญหาในการพิจารณากฎหมาย นายวิทยากล่าวว่า ต้องรอดูต่อไป ประเมินเองไม่ได้ ตนเข้าใจว่าทุกคนก็มีความรับผิดชอบ หากจะมีท่าทีอะไรคงไม่ใช่เรื่องของแต่ละคน  ต้องหารือในพรรค เข้าใจว่ายังไม่มีใครหารือกันและยังไม่มีสัญญาณอื่นๆออกมา

ต่อข้อถามว่าหลายฝ่ายกังวลว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์อาจทำให้มีปัญหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายวิทยากล่าวว่า ตนเข้าใจว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์ใหม่ ต้องรอให้พรรคร่วมรัฐบาลทบทวนก่อน เมื่อถามว่ายังหวังให้พรรคร่วมรัฐบาลทบทวนอีกหรือ นายวิทยากล่าวว่า ตนคิดว่าทุกอย่างหวังได้ เพราะใครก็รู้ว่าความระหองระแหงขยายวงออกไป  จริงๆแล้วพรรคร่วมรัฐบาลก็ตีวงให้แคบเพราะไม่ได้เสนอให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของรัฐบาล ยืนยันตลอดว่าเป็นเรื่องของสภาฯเมื่อเป็นเรื่องของสภาฯการมีความเห็นไม่ตรงกันถือว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นอย่าขยายวงให้เป็นเรื่องรัฐบาล เพราะถ้าเป็นเรื่องของสภาฯก็แค่นี้

เมื่อถามว่า วันนี้ยังมั่นใจหรือไม่ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเชื่อว่าเสียงพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่แตก
นายวิทยากล่าวว่า ไม่อยากให้ประชาชนประเมินไปไกลมาจนกลายเป็นความกังวลเพราะฝ่ายค้านก็ยังไม่ตกผนึกว่าจะยื่นอย่างไรบ้าง หากยื่นอาละวาดไปทุกพรรค พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องสามัคคีกัน  ถ้ายื่นอย่างมียุทธศาสตร์การเมืองอาจจะยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรีคนเดียว ก็อาจเป็นการตอกลิ่มได้ แต่อย่าประเมินไปไกลขนาดนั้นให้ทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วประเมินตามจริง ถ้ามานั่งพยากรณ์วันนี้คนตื่นขึ้นมาก็ผวาทุกวันไม่มีความสุข

ต่อข้อถามว่าสถานการณ์ที่คุกรุ่นจะดีขึ้นอย่างไร
 ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วันนี้น่าจะดีขึ้น  ดูบรรยากาศประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็จะรู้ว่ามันดีขึ้น เมื่อถามต่อว่าทำไมถึงคิดว่าบรรยากาศในวันนี้จะดีขึ้น นายวิทยากล่าวว่าตนเจอหน้าทุกคนที่มาร่วมประชุมวิปรัฐบาลหน้าตาแจ่มใสดี ไม่มีใครเครียด

วันเดียวกัน นายไชยยศ จิรเมธากร เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวกรณีพรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคเพื่อแผ่นดินเคารพในการตัดสินใจของทุกพรรค โดยเฉพาะกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นสิทธิของสมาชิกรัฐสภาทุกคนและเป็นเรื่องของสภาฯ มิใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง จึงไม่เกี่ยวข้องกับการอยู่ร่วมรัฐบาลของพรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคประชาธิปัตย์

นายไชยยศ กล่าวต่อว่า ยอมรับว่ามติของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อแผ่นดินคาดไม่ถึงว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเลือกตัดสินใจในลักษณะนี้ แต่ในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินจะยังคงยืนยันทางเดิมที่จะผลักดันให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น  จะไม่มีการสอดไส้หรือแตกหน่อประเด็นอื่นเพิ่มเติมแน่นอน

ต่อข้อถามว่า เป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่จะให้มีการทำประชามติก่อนจะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในแต่ละประเด็น เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นเล็ก ไม่คุ้มค่ากับเงินมหาศาลที่จะต้องนำมาทำประชามติ ถือเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศเป็นอย่างมาก ที่สำคัญการทำประชามติแต่ละครั้งย่อมปฏิเสธไม่ได้ ว่าต้องมีการชี้นำจากหลาย กลุ่ม จนทำให้ผลของการทำประชามติผิดเพี้ยนไป สู้เก็บเงินไว้สำหรับการเลือกตั้งจะคุ้มค่ากว่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์