รถถังเพ่นพ่าน เทือกยัน ไม่ปฏิวัติเด็ดขาด


สุเทพ” ยืนยัน  ผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่ทำปฏิวัติ  แจง เคลื่อนย้ายรถหุ้มเกราะ เพื่อเตรียมซ่อมบำรุง ก่อนนำไปใช้รักษาสันติภาพในประเทศซูดาน พร้อมขอโทษประชาชน ที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า...


ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.35น. วันที่ 26 ม.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องการปฏิวัติ ซึ่งพรรคเพื่อไทย ออกมาโหมพูดเรื่องนี้ ว่า ไม่ทราบว่าทำไมพรรคเพื่อไทย ถึงโหมกระแสนี้ แต่ในฐานะที่ทำหน้าที่ด้านความมั่นคง ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำเหล่าทัพ ขอถือโอกาสนี้ยืนยันกับพี่น้องประชาชนว่า บรรดาผู้นำเหล่าทัพในยุคนี้ ยึดมั่นในแนวทางประชาธิปไตย และ ยืนยันที่จะสนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตย เพื่อที่จะทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ และประชาชน ไม่มีแนวคิดที่จะปฏิวัติ ไม่มีประเด็นที่พูดจากัน ส่วนเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองทางฝ่ายผู้นำเหล่าทัพทั้งหลาย ต้องการให้การเมืองแก้ไขปัญหากันเอง โดยวิถีทางทางการเมือง ได้ทำงานกันมาเป็นปี คิดว่าตนไม่พลาด ยืนยันได้เรื่องนี้

เมื่อถามว่า แน่ใจได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมา ผู้บัญชาการเหล่าทัพ บอกว่าไม่ปฏิวัติ แต่ก็ทำ
 
นายสุเทพ กล่าวว่า ค่อนข้างจะมองในแง่ร้ายเกินไป ตนได้คลุกคลีอยู่ใกล้ชิดทำงานอยู่ร่วมกันมาตลอด 1 ปีเศษ ๆ รู้ และเข้าใจในความคิดของแต่ละคน  จะให้ยืนยันอย่างอื่น ก็ไม่ทราบจะพูดอย่างไร เมื่อถามย้ำว่า วิเคราะห์ว่าทำไมพรรคเพื่อไทยจึงมาโหมพูดเรื่องการปฏิวัติในช่วงนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบจริง ๆ ทหารหรือตำรวจ เป็นข้าราชการของประชาชนไม่ได้อยู่ฝ่ายใดทั้งสิ้น แต่มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ให้บ้านเมืองอยู่รอด ถ้าใครทำความเดือดร้อนให้บ้านเมือง ต้องดำเนินการตามกฎหมาย 



เมื่อถามว่า ในอดีตที่ผ่านมาถ้าจะปฏิวัติไม่บอกกันล่วงหน้า
นายุสเทพ กล่าวว่านั่นนะซิ เขาไม่บอกล่วงหน้ากันขนาดนี้ เพราะฉะนั้นไม่มี”
 

เมื่อถามต่อว่า พวกนี้คือพวกที่เคยปฏิวัติทั้งนั้น และยังอยู่ในอำนาจแล้วจะมาทำปฏิวัติตัวเองกันอีกหรือ
นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะปฏิวัติ ยืนยันเด็ดขาด เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ามีการปฏิวัติ จะออกมาต่อต้านหรืออยู่เฉย ๆ เหมือนเหตุการณ์ 19 ก.ย. 2549 นายสุเทพ ปฏิเสธ ว่า ตนไม่คิดอะไรล่วงหน้าไปถึงขนาดนั้น เพราะเห็นว่าไม่จำเป็นต้องวางแผนไปในสิ่งที่เชื่อว่าไม่มี


เมื่อถามว่า ถ้าพูดเรื่องการปฏิวัติกันมาก จะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศชาติยิ่งตกต่ำลงไปอีก
 นายสุเทพ กล่าวว่า
ช่วยกันพูดเรื่องอื่นดีกว่า ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ทางกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาระบุถึงชื่อคนทำปฏิวัติ นายสุเทพ กล่าวว่า คงหาคนเป็นเป้า ไล่ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้เป็นสาระอะไร เมื่อถามว่า ทำไมช่วงนี้ถึงมีการส่งข้อความผ่านเอสเอ็มเอส แจ้งการเคลื่อนย้ายรถถังทำให้ประชาชนเข้าใจผิดกันมาก ทั้งที่ไม่ใช่ช่วงการฝึก นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานแล้ว ถ้าจำได้ต้องส่งกองกำลังไปรักษาสันติภาพในซูดาน ในนามของสหประชาชาติ ถึงเวลาต้องนำอาวุธยุทโธปกรณ์มาซ่อมบำรุงให้เรียบร้อย รถหุ้มเกราะเหล่านี้เป็นจำนวนหนึ่ง เพียงไม่กี่คันที่ต้องเอาไปใช้ที่ประเทศซูดาน จึงต้องเอามาซ่อม และคิดว่า นำเข้ามาในช่วงที่ไม่เป็นปัญหา จึงนำขึ้นรถไฟมาลงและเคลื่อนย้าย ที่จริงควรจะแจ้งต่อประชาชนก่อน แต่คงมีข้อบกพร่องว่า ไม่ได้แจ้งให้ประชาชนทราบก่อน จึงทำให้เป็นข่าวตกอกตกใจกัน ต้องขออภัยประชาชนด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์