โสภณเซ็งรัฐยื้อ ทุบโต๊ะถาม เอางัยเมล์เอ็นจีวี

รมว.คมนาคม เบื่อรัฐดึงเกม ปล่อยชาวบ้านใช้รถเมล์ไม่มีคุณภาพ ขัดแย้งกับคอนเซ็ปต์ ปี 2553 ปีแห่งความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม ทุบโต๊ะถาม เอายังไงรถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากปัญหาความล่าช้าของโครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV-เอ็นจีวี)จำนวน 4,000 คันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

เนื่องจากคณะอนุกรรมการพิจารณารายละเอียดที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้แต่งตั้งขึ้นได้มีการเสนอปรับเพิ่มและลดอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้โครงการดังกล่าวสมบูรณ์ อาทิ ป้ายจราจรอัจฉริยะ ส่งผลให้ต้องมาคิดราคากลางกันใหม่  นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดโครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศใช้ ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 4,000 คัน  จะต้องสรุปข้อมูลทั้งหมดก่อนส่งให้คณะกรรมการที่คิดราคากลาง ผู้แทน ของสำนักงบประมาณเป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการชุดที่มีพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี

ได้เสนอให้ตัดรายการบางรายการที่เกี่ยวข้องออก หนึ่งในนั้นคือ ป้ายอัจฉริยะ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของโครงการ แต่เมื่อคณะอนุกรรมการดังกล่าวต้องการเพิ่มก็ต้องมาพิจารณาความเหมาะสมก่อนสรุปและเปิดประกาศประกวดราคาเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมโครงการฯ

"ขณะนี้ตอบคำถามชาวบ้านยาก เพราะคณะกรรมการฯ ยังไม่สามารถสรุปข้อมูลทั้งหมดได้ ส่วนตัวเห็นว่าอะไรถ้าเป็นประโยชน์ก็น่าจะสรุปให้แล้วเสร็จ และควรรับข้อครหา หากสรุปออกมาและมีผู้คนไม่พอใจ ดีกว่าแตกประเด็นไปเรื่อยๆ มันก็ไม่จบ บอกตรงๆ ทุกวันนี้ผมเบื่อว่า รัฐบาลจะเอาอย่างไรกันแน่ในโครงการนี้ เพราะทุกวันนี้เหมือนเราข่มขืนใจให้ประชาชนให้บริการรถสาธารณะที่ไม่มีคุณภาพ ไม่มีความสะดวก ปลอดภัย ขัดแย้งกับคอนเซ็ปต์ ปี 2553 ปีแห่งความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม อย่างมาก" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อว่า ตนคงไม่ไปกำหนดกรอบเวลาในการทำงานของคณะกรรมการฯ

มิฉะนั้นคณะกรรมการจะไม่มีอิสระในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ ได้ให้นโยบายการแก้ไขระเบียบอายุการใช้งานรถโดยสารประจำทางทั้งในส่วนของ ขสมก. และรถร่วม ขสมก. เพราะปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดอายุการใช้งาน ด้าน นายถวัลย์รัฐ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ที่ประชุมได้มีการนำข้อสังเกตของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพล.ต.สนั่น มาหารือ  ได้สรุปเรื่องสเปกรถเรียบร้อยแล้ว คราวหน้าจะหารือเรื่องร่างทีโออาร์ สำหรับป้ายอัจฉริยะนั้นที่ประชุมเห็นว่าไม่มีความจำเป็น อีกทั้งจะเป็นการซ้ำซ้อนกับระบบจีพีเอส และกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งบริเวณทางขึ้นลงของตัวรถ ส่วนประเด็นที่เพิ่มเติมคือ ตัวรถ ที่ผู้ประกอบการจะต้องจัดมา ขสมก.ได้สอบถามไปยังบริษัทผู้ผลิตว่าสามารถประกอบหรือผลิตได้จำนวนเท่าไร ปรากฏว่าตอบมา 3 ราย ว่าจะประกอบได้ตัวรถได้เดือนละ 200-250 คันต่อเดือน  คณะกรรมการฯเห็นว่าน้อยไป จึงได้สั่งการให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีผู้ผลิตรายอื่นอีกหรือไม่อย่างไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์