พท.ยันเมินร่วมแก้ รธน. ปธ.วิปค้านถามหาร่างคปพร.ที่ค้างไว้

ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 25 มกราคม นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย
 
ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทยหลังจากพรรคร่วมรัฐบาลต้องการผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น ว่า พรรคเพื่อไทยยังคงยึดมติเดิมว่าจะไม่เข้าร่วมการแก้ไขรัฐธรรมนูญมตามที่เคยขอมติจากที่ประชุมส.ส.พรรคก่อนหน้านี้ ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จึงถือว่าเป็นปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะไปหาข้อสรุปให้ได้ระหว่างพรรคร่วมก่อน ซึ่งสุดท้ายตนเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นตัวโยกเยกจนไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความต้องการของพรรคร่วมรัฐบาลได้


“ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลก็ขอให้ฝ่าขวากหนามของรัฐบาลให้ได้ก่อน สำหรับวิปฝ่ายค้านจะร่วมพิจารณาในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติแต่ต้องเป็นไปตามวิธีแนวทางของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น โดยเน้นปี 2540 เป็นหลัก ในส่วนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้นมองว่าไม่มีจุดยืน อะไรๆก็โยนมาให้สภาพิจารณา”นายวิทยากล่าว


นายวิทยา กล่าวว่า

หากมีการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญถามว่าจะทำอย่างไรกับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของคปพร.ที่ค้างเอาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะโยนญัตติที่ค้างมานานทิ้งไปและหยิบยกญัตติใหม่มาพิจารณาแทน เพราะหากทำเช่นนั้นอาจจะมีประชาชนมายืนประท้วงรอก็ได้ 


ผู้สื่ข่าวถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้ติดต่อมายังพรรคเพื่อไทยให้ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า
 
ตนยังไม่ขอพูดประเด็นนี้ แต่อยากให้พรรคร่วมคุยกันให้จบก่อน และหากอยากมาคุยกับพรรคเพื่อไทยก็ยินดีที่จะร่วมคุย แต่ถ้าแก้จะต้องแก้ตามรูปแบบของพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ยืนยันว่าในส่วนของส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่มีฟรีโหวตเป็นรายหัวอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์