ทนายแม้วดักคอคมช.-ผู้ร่วมปฏิวัติรับสินบนคดียึดทรัพย์ 7.6 ล้าน

ทนาย"แม้ว"ดักคอ ถามคมช.จะรับเงินสินบนคดียึดทรัพย์ 7.6 ล้านบาทใช่หรือไม่ คตส.ออกโรงยืนยันไม่มีใครได้แน่นอน

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทีมทนายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

กล่าวเมื่อวันที่ 21 มกราคม ถึงกรณีนายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) ระบุไม่มีกรรมการ คตส.คนใดได้รับเงินส่วนแบ่งค่าสินบนจากคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทว่า ต้องถามกลับไปว่า คตส.ออกระเบียบให้ค่าสินบนมาทำไม หรือผู้ที่ทำการปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 จะเป็นผู้มารับสินบนดังกล่าวแทน 


"เพราะล่าสุดผมได้ยินข่าวมาว่า ภรรยาคนที่ 2 และคนที่ 3 ของคนที่ทำการปฏิวัติครั้งนั้น เที่ยวออกมาพูดโม้กับเพื่อนบ้านว่า ตัวเองกำลังจะรวยแล้ว นายนาม นายสัก กอแสงเรือง และนายแก้วสรร อติโพธิ กรรมการ คตส. จะต้องตอบให้ชัดเจนว่า ถ้า คตส.ไม่ได้เงินสินบน แล้วคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติรัฐประหารจะเป็นผู้เข้ามารับสินบนนี้แทนใช่หรือไม่" นายวิชิตกล่าว


วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) นัดรับประทานอาหาร และหารือร่วมกันเพื่อพิจารณาถึงกรณีที่มีการกล่าวหา คตส.จะได้รับเงินสินบน 25% จากคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีอดีต คตส. 6 จาก 10 คนมาร่วม ประกอบด้วย นายนาม ยิ้มแย้ม นายสัก กอแสงเรือง นายแก้วสร อติโพธิ นายอุดม เฟื่องฟุ้ง นายวิโรจน์ เลาหะพันธุ์ และนายกล้านรงค์ จันทิก ส่วนคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา และคนอื่นที่ไม่มา อ้างว่าติดภารกิจ


หลังการหารือนายสักกล่าวว่า

ยืนยันว่า คตส.ไม่มีสิทธิได้สินบนจากคดีนี้ เพราะระเบียบระบุชัดเจนว่าห้ามเจ้าหน้าที่ไต่สวน ซึ่งหมายถึง คตส.ได้รับสินบน อีกทั้งตั้งแต่มีระเบียบนี้ ไม่เคยมีการแจ้งเบาะแสที่เข้าหลักเกณฑ์จะได้รับสินบน โดย คตส.เป็นผู้ไต่สวนหาข้อมูลเองทั้งหมด จึงขอให้หยุดสร้างกระแสความเข้าใจผิดให้ประชาชนได้แล้ว เพราะไม่มีใครได้สินบน


"การจะให้สินบนใคร ต้องระบุในคำร้องที่ยื่นต่อศาลด้วย เรื่องนี้ทนายจำเลยเองก็รู้ เนื่องจากคำร้องที่โจทก์ยื่นต่อศาลต้องคัดสำเนาให้ทนายฝ่ายจำเลยด้วย แต่ทำไมถึงแกล้งไม่รู้" นายสัก กล่าวและว่า ส่วนการแถลงปิดคดียึดทรัพย์ก็ไม่ใช่หน้าที่ของ คตส. แต่เป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์