ทัพบกแจงมาร์ค สร้างข่าว ยิงห้องผบ.ทบ.


นายกฯ อ้างรายงานทบ. ยิงห้องทำงาน ผบ.ทบ.แค่ต้องการสร้างข่าวไม่หวังผลทำร้ายใคร จี้เค้นสอบ นายทหารคนดัง เคยปูดอยากก่อเหตุ ยังเชื่อ จนท.คุมสถานการณ์ป่วนต่างๆได้

ที่อาคารรัฐสภา 2 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ม.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เรียกประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปนัดแรกของปี 2553 โดยมีส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าประชุมร่วมอย่างพร้อมเพรียง  ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อมาเวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์ กล่าวกรณีพบการยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าไปยังอาคารกองบัญชาการกองทัพบก  เช้ามืดวันที่ 18 ม.ค. ว่า ตนได้สอบถามไปทางกองทัพบกแล้ว เหตุที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นลักษณะที่ต้องการสร้างข่าวมากกว่า พิจารณาจากเวลาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคงไม่ได้มุ่งในเรื่องของการทำร้าย หรือเอาชีวิตพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก หรือใคร  จริงๆแล้วมาพบ หลังเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุไม่มีใครรู้เรื่องเลย เมื่อมาพบภายหลังก็เป็นเรื่องที่ต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีกันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่การยิงอาวุธสงครามใส่สถานที่ราชการสำคัญ สะท้อนว่ากำลังจะเกิดเหตุ รุนแรงอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าก็เป็นความพยายามจะสร้างข่าวให้เกิดความรู้สึกอย่างนั้นด้วย  เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการต่อไป เมื่อถามว่า เหมือนเป็นการหยามฝ่ายความมั่นคงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  อย่างที่ชี้แจงไปว่าจริงๆตอนที่เกิดขึ้นไม่มีใครรู้เลยคงเป็นเวลากลางคืนที่ ไม่มีใครอยู่ เมื่อถามต่อว่า เป็นฝีมือของคนมีสีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จะสอบกัน ตนคิดว่าจริงๆแล้ว กรณีที่เกิดขึ้นก็วิเคราะห์ได้ว่าสถานที่ที่ยิง น่าจะมาจากที่ไหนอย่างไร เมื่อถามอีกว่า แต่เรื่องที่เกิดขึ้นมีผลในเชิงจิตวิทยา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เข้าใจๆเป็นเรื่องที่จะต้องพยายามป้องกัน แต่ว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงที่ไม่มีใครอยู่แต่เขาก็พอรู้สถานที่ และที่สำคัญคือว่าการที่มีการไปเผยแพร่ข้อมูลและมีบางคนไปพูดว่าจะเกิดก็จะ ต้องไปสอบเพื่อขยายผลต่อไป"

ต่อข้อถามว่า จะต้องมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กองทัพบกจะดำเนินการ เมื่อถามต่อว่า ในส่วนของทำเนียบรัฐบาลจะกำชับอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ต้องทำให้ทุกฝ่ายตื่นตัว เพราะตนได้เรียนให้ทราบแล้วว่าช่วงนี้จะมีความพยายามเคลื่อนไหวให้ถี่ขึ้น ให้เกิดเป็นประเด็นมากขึ้น เมื่อถามว่า หมายถึงว่ามีความเกี่ยวโยงกับการชุมนุมต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ก็จริงๆแล้วเหตุแบบนี้ บางคนก็พูดนี่ครับว่าอยากจะทำ ฉะนั้นก็จะต้องมีการสอบ" เมื่อถามอีกว่า สงสัยใครเป็นพิเศษหรือไม่เพราะตามข่าวที่นำเสนอเป็นการเกิดขึ้นหลังจากสั่ง พักราชการพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ที่จะสอบ เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี จะให้ความมั่นใจในเรื่องการดูแลรักษาปลอดภัยอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยืนยัน อย่างที่ชี้แจงไปว่า ผู้ก่อเหตุครั้งนี้ไม่ได้มุ่งในเรื่องของการทำร้ายอะไร

เมื่อถามถึงกรณีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะเดินทางไปโรงพยาบาลศิริราชเพื่อถวายฎีการ้องทุกข์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอยากให้คนที่เคลื่อนไหวคิดถึงความเหมาะสม เพราะการที่จะไปทำอะไร จะกระทบกับความรู้สึกของคนจำนวนมากในประเทศ มันจะทำให้ความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ประเด็นที่จะเรียกร้องสามารถที่จะเรียกร้องเคลื่อนไหวด้วยวิธีอื่นได้ทั้งสิ้น ก็ให้เป็นข้อคิดไป เมื่ออีกถามว่า ขณะนี้กรมป่าไม้จะดำเนินการนำที่ดินเขายายเที่ยงคืนจากพล.อ.สุรยุทธ์ จุลลานนท์ องคมนตรีแล้วนายกรัฐมนตรี คิดว่าคนเสื้อแดงควรจะหยุดเคลื่อนไหวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ไปห้ามใครไม่ได้ แต่จะรักษาความสงบเรียบร้อยและจะดูให้อยู่ในความเหมาะสม แต่เขาต้องคิดเองบ้าง เมื่อถามว่า จะอยู่ในภาวะที่เจ้าหน้าที่รัฐจะควบคุมได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "อยู่ครับๆ"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์