ชวรัตน์บอกเป็นไปได้ ภท.จับมือเพื่อไทยแก้รธน.

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องของผู้นำรัฐบาลที่จะดำเนินการ แต่พรรคภูมิใจไทยได้ยืนยันไว้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญ 50 ควรมีการแก้ไข ซึ่งทุกพรรคก็เห็นตรงกัน แต่จะแก้ไขอย่างไรก็ต้องมาคุยกัน
เมื่อถามว่านายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ระบุว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่แก้รัฐธรรมนูญตามที่สัญญาไว้ อาจจะเปลี่ยนขั้วทางการเมือง นายชวรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดอะไร แต่ในทางการเมืองอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น


เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่แก้รัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทยก็อาจย้ายขั้วไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย นายชวรัตน์ กล่าวว่า เป็นไปได้ถ้ามีความจำเป็น

ชาติไทยฯจี้แก้รธน.ขู่จับมือพรรคอื่นแทน หากปชป.ยังยื้อ


นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา

กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคยืนยันว่าต้องเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และต้องรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จ เนื่องจากพรรคชาติไทยพัฒนา เห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 50 เป็นชนวนของบ้านเมือง การที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของสภา เป็นผู้ดำเนินการถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่จะให้ ส.ส.ได้ใช้อิสระอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามควรแก้มาตรา 190 และระบบเลือกตั้ง ส.ส.ก่อน หรือหากแก้ทั้ง 6 มาตราพรรคก็ไม่ขัดข้อง แต่ต้องมีการทำประชามติ


"ที่ผ่านมาพรรคชาติไทยพัฒนาก็ลดเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญมามากแล้ว ดังนั้นหากพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขหรือยื้อเวลา พรรคชาติไทยพัฒนาก็จะไปจับมือแก้ไขกับพรรคอื่นแทน หากหลังปีใหม่ยังไม่มีความคืบหน้า จะทวงถามนายกรัฐมนตรีอีกครั้งและที่ทำเช่นนี้ก็ไม่ได้เป็นการท้าทาย"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์