ภูมิใจไทย พร้อมหนุนเพื่อไทย หากเสนอร่างแก้ไข รธน.ปี 40


        “ศุภชัย ใจสมุทร” ยันจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญต้องทำประชามติ พร้อมหนุน หากพรรคเพื่อไทยเสนอร่างแก้ รธน.ฉบับปี 40 อ้างเป็นงานของสภา ไม่ทำให้เกิดปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาล ยอมรับกระแสข่าวเปลี่ยนขั้วทางการเมืองเกิดขึ้นได้ในอนาคต

         นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกพรรคภูมิใจไทย  กล่าวว่า พรรคยังคงย้ำจุดยืนเดิม ตั้งแต่ยังเป็น ส.ส.พรรคพลังประชาชนที่ต้องการให้เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเงื่อนไข 1 ใน 4 ข้อที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะเข้าร่วมเป็นรัฐบาล และพรรคประชาธิปัตย์ก็แสดงท่าทีที่จะร่วมแก้ไข จนกระทั่งมาหยุดชะงักในช่วงที่พรรคเพื่อไทยไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามการแก้ไขควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ตามกระบวนการรัฐสภา โดยเฉพาะในส่วนของมาตรา 190 และการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่สามารถทำได้ทัน  ส่วนหากพรรคเพื่อไทยจะนำร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 เข้าสู่สภานั้น นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคพร้อมให้การสนับสนุน เพราะเป็นงานของสภา เชื่อว่าไม่ทำให้เกิดปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้นอยากขอร้องไปยังพรรคร่วมรัฐบาลด้วยว่าต้องแยกให้ออกระหว่างการทำงานในรัฐบาลกับงานของสภา

         “พรรคยอมรับข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ที่เสนอแก้ใน 6 ประเด็นและควรทำประชามติทั้งหมดในครั้งเดียว หรือจะนำรัฐธรรมนูญ ปี 40 มาเป็นตัวตั้ง และแก้ในประเด็นที่ยังเป็นปัญหาก็ได้ แต่หากจะมีการเสนอเรื่องการนิรโทษกรรมย้อนหลังให้กับผู้กระทำผิด โดยเฉพาะพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคก็ไม่เห็นด้วย เพราะไม่ใช่การแก้ปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามหากแก้ไข ควรมีการทำประชามติสอบถามความเห็นคนส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรทุกฝ่ายควรยอมรับ”นายศุภชัย กล่าว

           สำหรับกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยเตรียมจับมือร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคเพื่อแผ่นดิน เพื่อเปลี่ยนขั้วทางการเมืองนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ในอนาคตทุกอย่างเกิดขึ้นได้ แต่ปัจจุบันพรรคร่วมยังทำงานและอยู่กับรัฐบาลอย่างเหนียวแน่น ดังนั้นหากจะมีการย้ายขั้วจริง ก็คงเป็นหลังจากที่มีการเลือกตั้งครั้งใหม่เกิดขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์