สุเทพมั่นใจแก้ รธน.ไม่ทำพรรคร่วมแตก เล็งโยนเรื่องให้สภา

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล มั่นใจความไม่เป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล ในการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นชนวนนำสู่ความแตกแยก เนื่องจากยังมีกลไกสภาที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้
ในการให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานในรอบปีที่ผ่านมาของรัฐบาลผสม 6 พรรค นายสุเทพ กล่าวเมื่อวันที่ 2 มกราคมว่า การเมืองของรัฐบาลอาจตะกุกตะกักบ้าง ทำให้คนรู้สึกว่าทะเลาะกันหรือเปล่า ความจริงคือไม่ใช่ แต่อยากให้ประชาชนอดทน เพราะเป็นช่วงที่มีวิกฤตในบ้านเมือง ดังนั้น อาจมีเหตุไม่ราบรื่น แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เช่น พรรคร่วมรัฐบาลอาจมีความเห็นไม่สอดคล้องกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เชื่อว่าไม่ใช่ชนวนความแตกแยก เพราะยังมีกลไกในสภาที่จะใช้แก้ไขปัญหาได้


นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล (อย่างน้อย 3 พรรค คือ ชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทย และเพื่อแผ่นดิน) ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 มาตรา

คือ 1.มาตรา 190 เรื่องการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหา สนับสนุนให้แก้ไขได้โดยไม่จำเป็นต้องลงประชามติ เพราะไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง และ 2.เรื่องระบบเลือกตั้ง โดยให้กลับไปใช้ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว เรื่องนี้คนในประชาธิปัตย์ยังมีความเห็นต่างกันและยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นเด็ดขาด


"ผมต้องจัดการหาคำตอบให้พรรคร่วมรัฐบาล เพราะถ้าทำอย่างนี้ไม่ได้ ยังมีช่องทางอื่นๆ เช่น ให้เป็นเรื่องของสภา และทุกคนสามารถลงมติได้อย่างเสรี ใครจะเสนออย่างไรก็เสนอไป เพียงแต่วันนี้อะไรที่เห็นไม่ตรงกัน คนมักมองเป็นเรื่องความขัดแย้ง นี่คือความตะกุกตะกักที่บอกไว้" นายสุเทพ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์