เพื่อไทยเตรียมยื่นซักฟอกนายกฯ ปมไทยเข้มแข็ง สธ. แทนวิทยา

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท. แถลงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมว่า

ปีใหม่นี้ พรรค พท.จะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานรัฐบาลอย่างเข้มแข็งและเข้มข้น เพื่อจับการทุจริต ส่วนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น คณะกรรมการบริหารพรรค และคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรค จะประชุมร่วมกับประธานคณะกรรมาธิการสามัญ 14 ชุด และรองประธานคณะกรรมาธิการสามัญชุด 21 ชุดในโควต้าของพรรค พท. สภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 มกราคม เพื่อกำหนดทิศทางการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยข้อมูลการทุจริตที่มีไม่ใช่แค่ในกระทรวงสาธารณสุข ยังมีกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย รวมถึงโครงการชุมชนพอเพียง แม้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบจะลาออกไปก็ตาม ขณะมีรัฐมนตรีที่อยู่ในข่าย 6-7 กระทรวงที่มีหลักฐานชัด รวมถึงนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายอภิสิทธิ์ด้วย โดยเฉพาะนายกษิต ที่มี ส.ส.จองอภิปรายกันมาก


"จะโยงให้เห็นว่า นายกฯมีความบกพร่อง ไม่สามารถควบคุมการบริหารทำให้เกิดการทุจริต วันนี้กฎเหล็ก 9 ข้อ ไม่ได้ใช่แค่กับรัฐมนตรี ต้องใช้กับนายกฯด้วย จะทำตัวเป็นพระบังโจรมันไม่ได้" โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว


นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่พรรค พท. กล่าวว่า การอภิปรายเรื่องของกระทรวง สธ.ยังคงเดิม

แม้นายวิทยาจะลาออกจากรัฐมนตรีว่าการ สธ.แล้ว แต่พรรค พท.จะอภิปรายเรื่องนี้กับนายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลแทนเนื่องจากแผนงานโครงการไทยเข้มแข็งถูกกำหนดและอนุมัติโดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้น นายกฯจึงต้องรับผิดชอบด้วย จากการพูดคุยกับแกนนพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคเริ่มไม่สบายใจกับการทุจริตของพรรค ปชป.แล้ว


"พรรคจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในปลายเดือนมกราคม ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดประเด็น เบื้องต้นเห็นว่าควรที่จะเปิดอภิปรายนายกฯ และนายกอร์ปศักดิ์  สภาวสุ รองนายกฯ รวมทั้งรัฐมนตรีหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม กระทรวงพานิชย์ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงวิทยาศาสตร์" นายวรวัจน์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์