บิ๊กสุแนะอย่าเห็นต่างชาติดีกว่าไทย

คมชัดลึก : พล.อ.สุจินดาเตือนสติอย่าเห็นต่างชาติดีกว่าคนไทย ยกประวัติศาสตร์ไทยแตกแยกทำเสียกรุงศรีฯ ปัดวิจารณ์ “ทักษิณ” ป่วน ชี้หากสองฝ่ายสุดขั้ว ไม่มีทางสมานฉันท์ แนะลดราวาศอก น้อมนำพระราชดำรัส ให้ “ในหลวง” ทรงมีความสุข พาชาติสงบ ให้ รบ.สอบผ่าน “อภิสิทธิ์" ทำงานใช้ได้ เพราะเป็นนักการเมืองคนเดียวที่ตั้งใจเป็นนายกฯตั้งแต่เด็ก


พล.อ.สุจินดา กล่าวถึงสถานการณ์ของประเทศว่า  ตนออกจากราชการมานาน จึงไม่มีข้อมูล แต่เต็มไปด้วยความหวังว่า ปีใหม่ที่จะมาถึงน่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะยิ่งนานวันประชาชนจะมองเห็นความจริงมากขึ้นว่า อะไรเป็นความจริงที่ถูกต้องและอะไรที่ไม่ถูกต้อง


พล.อ.สุจินดา กล่าวต่อว่า คนไทยทั่วไปมุ่งหวังอยากเห็นความรักความสามัคคี ระหว่างคนในชาติ

ซึ่งในประวัติศาสตร์การแตกแยกความสามัคคีของคนไทยเป็นสาเหตุทำให้เสียกรุงศรีอยุธยาถึง 2 ครั้ง นึกไม่ถึงว่าการแตกสามัคคีจะรุนแรงอย่างที่เห็นในปัจจุบัน เราไม่อยากเห็นคนไทยเห็นต่างชาติดีกว่าคนไทยด้วยกัน เพราะถึงอย่างไรคนไทยควรออมชอมกันในสิ่งที่ออมชอมได้ 
เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่คนไทยจะหันหน้าเข้าหากัน เพื่อสร้างความสมานฉันท์ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า คิดว่า ถึงอย่างไรก็ต้องมี และสักวันหนึ่งจะถึงจุดที่สมานฉันท์กันได้


เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ   ชินวัตร  พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า ไม่ขอตอบ


โดยอ้างว่า ไม่อยากแสดงความคิดเห็นที่ออกมาในข้างหนึ่งข้างใด เพราะจะไม่ทำให้เกิดความสมานฉันท์ และ เมื่ออยากให้เกิดความสมานฉันท์ ไม่ควรกล่าวโจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
“ การที่จะไปสุดขั้วกันคนละข้างไม่มีทางสมานฉันท์กันได้ ต้องโอนอ่อนเข้าหากัน ต้องยอมรับในสิ่งที่ควรจะละได้ เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ ไม่ใช่ จะเอาอย่างที่ตนต้องการ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างนี้จะไม่เกิดความสมานฉันท์ ใครๆก็ทำไม่ได้ ต้องมีการลดราวาศอกกัน แม้จะคิดว่า การลดราวาศอกไม่ใช่สิ่งที่ตนต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่ดี แต่ต้องทำ   เหตุการณ์ที่ผ่านมาน่าจะมีบทเรียนสอนใจว่า การเดินไปอย่างนี้ไม่ถูกด้อง ควรเปลี่ยนวิธีการ เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ ควรน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมามาปฏิบัติ การส่งความสุขปีใหม่ให้กับประชาชน คือ การให้ทุกคนทำให้พระเจ้าอยู่หัวมีความสุขนั่นคือสิ่งที่เป็นยอดปรารถนา และรู้รักสามัคคี ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องการที่จะเป็นไปในปีหน้า   เมื่อพระองค์ทรงมีความสุข ประชาชนและประเทศชาติก็จะมีความสุข ” พล.อ.สุจินดา กล่าว  


เมื่อถามถึงแนวทางสมานฉันท์ระหว่าง กลุ่มคนเสื้อเหลือง และกลุ่มคนเสื้อแดง พล.อ.สุจินดา กล่าวติดตลกว่า เสื้อเหลืองและแดง เป็นสีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสีแดงกับสีเหลือง ก็เป็นสีของโรงเรียนนายร้อย จปร.


เมื่อถามว่า มองการทำงาน 1 ปี ของรัฐบาล อย่างไร พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า รัฐบาลทำงานใช้ได้ แต่จะไปหวังในสิ่งที่จะเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเมื่อสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ แตกแยกอย่างนี้ และเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างนี้ จึงต้องช่วยกันประคับประคองกันไป แต่ไม่รู้จะเป็นไปในรูปแบบไหน แต่อย่างไรก็ตามต้องมีรัฐบาล


เมื่อถามว่า มองการทำงานของนายอภิสิทธิ์   เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อย่างไร พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า เป็นคนใช้ได้ เพราะเป็นนักการเมืองคนเดียวที่ตั้งใจเป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เด็ก

คิดว่า นายอภิสิทธิ์ พยายามเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดี แต่เป็นยาก ซึ่งการทำงานของรัฐบาลถือว่า สอบผ่าน  
เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีดีเพียงคนเดียวจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีดีคนเดียวก็โอเคแล้ว เพราะรัฐบาลจะเอาตามใจนายกรัฐมนตรีทุกอย่างไม่ได้ เพราะมีพรรคการเมืองเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งถือเป็นปัญหาของการเมืองไทย   แต่เชื่อว่า รัฐบาลจะหาวิธีการแก้ปัญหาได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์