สุเทพ ระบุปรับ ครม. มีความชัดเจนหลังปีใหม่

ทำเนียบฯ 30 ธ.ค.- เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ชี้กระแสข่าวย้าย “จุรินทร์” ไปเป็น รมว.สาธารณสุข แทน “วิทยา”  แค่การวิพากษ์วิจารณ์ การปรับ ครม.จะมีความชัดเจนหลังปีใหม่ มั่นใจไม่มีปัญหาความขัดแย้งในพรรค ระบุมีแคนดิเดต 5 คน “จุติ –เฉลิมชัย-องอาจ-นิพิฎฐ์-ชินวรณ์” ย้ำปรับเล็กเท่านั้น ยืนยันกฎเหล็ก 9 ข้อของนายกฯ ใช้กับรัฐมนตรีในรัฐบาลทุกคน ปัดกดดัน “มานิต” ลาออก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการย้ายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แทนนายวิทยา แก้วภราดัย ที่ลาออก ว่า ถือเป็นปรากฏการณ์ตามปกติ เมื่อมีตำแหน่งว่างลง การวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น การปรับคณะรัฐมนตรีจะมีความชัดเจนหลังปีใหม่ ซึ่งตนจะเสนอให้ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค  เพื่อปรึกษาหารือกัน ก่อนที่จะมีการประชุม ส.ส. ทั้งหมดเป็นการทำตามขั้นตอน และยังคงเป็นการปรับเล็กเฉพาะในส่วนที่ว่างลง 


ต่อข้อถามว่าจะยึดโควตาภาคใต้เช่นเดิมหรือไม่ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  ถือเป็นองค์ประกอบเล็กน้อย แต่จะพยายามเกลี่ยให้กระจายไปทุกภาค

แต่ที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรค และตนเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาภายในพรรค และไม่เกิดแรงกระเพื่อม แม้จะมีแคนดิเดตถึง 5 คน ทั้งนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส. กรุงเทพฯ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ที่สมาชิกพรรคยอมรับ และให้การสนับสนุน เชื่อว่าทุกคนมีความสามารถที่จะทำหน้าที่ได้ แม้จะดูกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็เป็นเพียงฝ่ายควบคุมนโยบาย และสานต่อแนวทางที่รัฐบาลทำมาแล้ว 1 ปี 


ต่อข้อถามว่าทั้ง 5 คน ยังไม่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อน จะสามารถทำงานได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

รัฐมนตรีหลายคนทั้งนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ก็ไม่เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยมาก่อน แต่ก็สามารถทำงานได้


นายสุเทพ ยังกล่าวถึงการลาออกของนายวิทยา ว่า ต้องขอบคุณที่นายวิทยา แสดงความรับผิดชอบ แม้จะยังไม่มีเรื่องการทุจริตเกิดขึ้น

แต่ก็เป็นการทำเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานทางการเมืองที่ดี ต่อข้อถามว่าระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (29 ธ.ค.) ได้คุยอะไรกับนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จนทำให้นายกรัฐมนตรีบอกว่านายมานิต จะลาออกวันนี้ (30 ธ.ค.) รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนและนายกรัฐมนตรี ไม่ได้กดดันนายมานิต ให้ลาออกจากตำแหน่ง เพียงแต่บอกนายมานิต ว่า ขณะนี้ นายวิทยา กำลังแถลงข่าวลาออกอยู่ ดังนั้นในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็อยากให้ติดตามการแถลงข่าวด้วย เมื่อสื่อถามจะได้ตอบถูก ซึ่งนายมานิต บอกว่าจะตัดสินใจลาออกหรือไม่ขอปรึกษาภายในพรรคก่อน ตนต้องเคารพระบบของแต่ละพรรค จะเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงหรือกำหนดอะไรไม่ได้ และตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย แต่จะพูดคุยหลังปีใหม่ 


ต่อข้อถามว่ากฎเหล็ก 9 ข้อของนายกรัฐมนตรี ใช้ได้เฉพาะกับรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นหรือไม่ 

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีพูดว่าเป็นกฎของรัฐบาล ก็ต้องเป็นเรื่องของทุกคนในรัฐบาลที่ต้องปฏิบัติ ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง ต่อข้อถามว่านายวิทยา แสดงสปิริตลาออกแล้วทำไมนายกอร์ปศํกดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ถึงไม่แสดงสปิริต รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมานาย กอร์ปศักดิ์ พยายามแก้ไขปัญหา และทำงานให้ดีขึ้นมาโดยตลอด หลังจากนี้ก็จะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว 


ต่อข้อถามว่าการปรับคณะรัฐมนตรีจะคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องรับฟังเสียงของประชาชน

และคิดว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยหลังจากที่มีการหารือกันแล้ว น่าจะรับฟังเสียงของประชาชนเช่นกัน  และในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่น หากจะมีการปรับแต่ละพรรคก็ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และเป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค ตนต้องเคารพ .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์