“เทพไท”ป้องนายกฯ ไม่ได้ตีสองหน้า

เตือนพรรคร่วมขู่นำ รธน.40 มาใช้ระวังตกหลุม พท. วอนอย่ารีบร้อนมัดมือชก


        วันนี้ (29 ธ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีกระแสข่าวหลากหลาย โดยเฉพาะการกล่าวหา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ตีสองหน้า ขอชี้แจงว่า นายกฯ ไม่ได้ตีสองหน้า และยังยืนยันจุดยืนเดิม คือ รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ แต่อยากให้ทุกฝ่ายเข้าร่วม และไม่อยากให้เรื่องดังกล่าวเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคม

        นายเทพไท กล่าวว่า ตนเห็นใจพรรคร่วมรัฐบาลที่อยากแก้ไขเรื่องเขตเลือกตั้ง ส.ส. และ มาตรา 190 แต่การที่พรรคร่วมรัฐบาลพูดถึงการนำรัฐธรรมนูญ 40 มาใช้ ตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยพยายามเคลื่อนไหวอยู่นั้น พรรคเพื่อไทยนำเรื่องรัฐธรรมนูญ 40 เพื่ออ้างในการเคลื่อนไหวทางการเมืองมากกว่า เพราะถ้าทำสำเร็จ จะทำให้การบังคับใช้ในมาตรา 309 ในรัฐธรรมนูญ 50 ตกไป เท่ากับเป็นการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทางอ้อม ทั้งนี้ ที่จริงแล้วเท่าที่ตรวจสอบ พรรคเพื่อไทยอยากได้ระบบเลือกตั้ง ส.ส.แบบรัฐธรรมนูญ 50 มากกว่า ฉะนั้นการที่พรรคร่วมรัฐบาลขู่ว่า จะร่วมหนุนรัฐธรรมนูญ 40 โดยหวังเรื่องเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวเพียงอย่างเดียว จะตกหลุมของพรรคเพื่อไทย
                      
        นายเทพไท กล่าวอีกว่า สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ถ้ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกรอบที่คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสนอ คงไม่มีใครขัดข้อง เพียงแต่ตอนนี้ ท่าทีที่ออกมาจากการประชุมกรรมการบริหารพรรค แต่ก็ยังไม่ได้คุยอย่างเป็นทางการทั้งพรรค แต่วันที่ 22- 24 ม.ค.53 ที่จะประชุม ส.ส.พรรค ที่ จ.กระบี่ จะมีการหารือยุทธศาสตร์ของพรรคปี 53 ก็จะคุยเรื่องรัฐธรรมนูญให้ได้ข้อสรุป ตอนนี้จึงอยากให้ทุกฝ่ายใจเย็น อย่ารีบร้อน เพราะการกำหนดเขตเลือกตั้งใหญ่ หรือเล็กนั้น กระทบอนาคตพรรคหลายพรรค แม้แต่ในพรรคประชาธิปัตย์ยังมีความเห็นหลากหลาย จึงต้องหาข้อสรุปจากเสียงส่วนใหญ่ก่อน และการแก้รัฐธรรมนูญต้องฟังความเห็นจากทุกฝ่าย และประชาชน ไม่ใช่ฟังแค่พรรคร่วมรัฐบาล เพราะถ้าแก้รัฐธรรมนูญกันแบบมัดมือชก เอาแต่ใจตัวเอง จะเกิดแรงกดดันจากสังคมได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์