มาร์คแจงกกต. ยันเด้งพัชรวาทตามขั้นตอน นัดแกนนำพรรคร่วมฯกินข้าวบ้านพิษไม่ทำผิด-ไม่ขัดกม.

"มาร์ค"แจงกกต. ยันเด้ง"พัชรวาท"ตามขั้นตอน นัดแกนนำพรรคร่วมฯกินข้าวบ้านพิษไม่ทำผิด-ไม่ขัดกม.


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 ธันวาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการไต่สวนของกกต.กรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวหาว่าแทรกแซงการดำเนินงานภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกล่าวหาว่า กระทำผิดกฎหมายกรณีนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมืองมาหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่บ้านพิษณุโลก ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง


จากนั้นนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ ว่า ที่ชี้แจงวันนี้ไม่มีอะไรเป็นพิเศษเพราะตนมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมายอยู่แล้ว ทั้ง 2 เรื่องที่ถูกร้องเรียน ทั้งกรณีที่เกี่ยวกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.ช่วงประมาณเดือนส.ค.ปีนี้ ซึ่งตนก็ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามปกติของการบริหารราชการแผ่นดิน และอีกเรื่องเป็นเรื่องของการพบปะพูดคุยกับนักการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งตนยืนยันว่าเป็นเพียงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเท่านั้น ไม่มีอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย


เมื่อถามว่าการนัดพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมที่ถูกตัดสิทธิ์ในการเลือกตั้งจะหมิ่นเหม่ว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่หรอกครับ เพราะไม่ได้มีการเข้าไปทำเรื่องที่เกี่ยวกับข้อราชการอะไร เป็นเพียงการสอบถามความเห็นทางการเมืองเท่านั้น


เมื่อถามทางคณะอนุกรรมการของกกต.ติดใจเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ อมยิ้มก่อนกล่าวว่า ต้องไปถามเขาว่าติดใจเรื่องใด แต่เขาก็มีหน้าที่ในการสอบถามข้อเท็จจริง ลำดับวันเวลาเหตุการณ์ ซึ่งตนมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ส่วนจะถือว่าเรื่องกล่าวหาดังกล่าวต้องยุติลงหรือไม่ ไม่ทราบเพราะต้องขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการ เมื่อถามว่าคณะอนุกรรมการกกต.แจ้งหรือไม่ว่าจะสรุปผลคดีนี้ได้ภายในระยะเวลาเท่าใด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้ถามเรื่องนี้ พอเข้าไปในห้องก็เริ่มสอบสวนเลย ก็ให้ข้อเท็จจริงไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการรอให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ ปรากฏว่า มีชาวบ้านซึ่งได้รับความเดือดร้อนทางเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวนประมาณ 50 คน ซึ่งเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้มายืนดักรอพบกับนายกฯด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รปภ.กกต.ต้องเข้ามาสกัด พร้อมขอให้ชาวบ้านอยู่ในบริเวณที่กำหนด จนเกิดการถกเถียงกันเล็กน้อย


ภายหลังนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์เสร็จก็รับหนังสือจาก นายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ แกนนำชาวบ้านฯ ก่อนเดินทางกลับ โดยรับปากว่าจะไปดูข้อกฎหมายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับมนุษยธรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์