เพื่อไทยแนะรัฐบาลยกเครื่อง ทีมเศรษฐกิจ - หยุด 2 มาตรฐาน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาคร  ทรรพ ส.ส.กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการปราบโกงพรรคเพื่อไทย และนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน ร่วมกันแถลงถึงผลงานรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในรอบ 1 ปีว่า การแถลงผลงานครบรอบ 1 ปีรัฐบาลเป็นไปตามคาด คือ บางเรื่องไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะตัวเลขทางเศรษฐกิจ เพราะจากการที่วิเคราะห์การทำงานของรัฐบาลในรอบ 1 ปี ถือว่าสอบตก ประชาชนมีแต่ความทุกข์และยากจน สังคมไม่ปลอดภัย ไม่สงบสุข บ้านเมืองขาดความยุติธรรม ไม่มีความเสมอภาค จึงขอแนะนำรัฐบาล 3 ด้าน คือ 1.ด้านเศรษฐกิจ หากรัฐบาลมีความตั้งใจจะฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ได้ นายกฯ ต้องยกเครื่องทีมเศรษฐกิจ รวมถึงการดำเนินการทางด้านเศรษฐกิจใหม่หมด หากปล่อยไว้เช่นนี้ประเทศเจ๊ง นายกฯ ต้องทราบปัญหาจากประชาชนโดยตรง ไม่ใช่ฟังรายงานจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือการหอค้าไทย อีกทั้งต้องแก้ไขปัญหามาบตาพุดด้วย


"2.ด้านสังคมและการเมือง นายกฯ ต้องหยุดคอร์รัปชั่นและเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ นำเอากฎเหล็ก 9 ข้อเป็นตัวชี้วัดความโปร่งใสของรัฐ แม้นายกฯ ต้องปลดครม.ยกชุดก็ต้องทำ นายกฯ ต้องสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ขอย้ำว่าก่อนที่จะสายเกินไป นายกฯ ต้องหยุด 2 มาตรฐานในสังคมไทยให้ได้ นายกฯ ต้องไม่ผลักดันคนเสื้อแดงที่มีอยู่ 20 ล้านคนไปเป็นศัตรูกับท่านอย่างถาวร คนเหล่านี้ถูกกดดันตลอดเวลา ถูกข่มเหง รังแก่ เป็นคนชั้นสอง ไม่ได้รับความยุติธรรม ไม่มีโอกาสเงยหน้าขึ้นมารับความเจริญ รัฐบาลแทนที่จะเห็น กลับไปบอกว่าพวกนี้เป็นศัตรู ถ้าทำอะไรรุนแรงแทนที่จะเห็นใจ กลับปราบลูกเดียว ท่านปราบคน 20 ล้านคนไม่ได้หรอก เพราะเป็นเจ้าของประเทศ ตัวเลข 20 ล้านคนไม่ใช่ตัวเลขที่พูดส่งเดช" นายปลอดประสพ กล่าว


นายปลอดประสพ กล่าวว่า 3.ด้านความมั่นและกิจการต่างประเทศ อยากขอร้องให้นายกฯ แก้ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้โดยเร็ว อย่าเอาแต่พูด นายกฯ จำเป็นต้องปรับวิธีคิดและการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศเสียใหม่ กระทรวงนี้มีหน้าที่เสริมสร้างสัมพันธไมตรีอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ กองทัพต้องทำงานเพื่อประชาชน ไม่ใช่ค้ำจุนรัฐบาล  อย่างไรก็ตาม การทำหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยในปี 2553 ขอเรียนว่าจะตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น รุนแรงและต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทยมีความยุติธรรมและเสมอภาค มีรัฐบาลที่ชอบธรรมและมีความสามารถ


เมื่อถามว่า จะตรวจสอบรุนแรง หมายถึงเสื้อแดงเคลื่อนไหวด้วยหรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า อะไรที่คิดว่ารุนแรงใช้หมดแหละเที่ยวนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์