เทือกฟ้องอินโดฯ แม้วตัวการ ไทย-เขมรขัดแย้ง

ประธานาธิบดีอินโดฯ ห่วงสัมพันธ์ไทย-เขมร กระทบถึงอาเซียน หวัง 2 ประเทศคลี่คลายปัญหาโดยเร็ว "เทพเทือก" โต้ "ฮุนเซน" ยัน "มาร์ค" เป็นนักประชาธิปไตย ไม่มีทางอยู่เบื้องหลังเตรียมปฏิวัติในเขมร..

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 25 ธ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความสัมพันธ์ของไทยและกัมพูชา ว่า ในการหารือกับ พลโทซูซีโล บัมบัง ยุดโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23-24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้แสดงความเป็นห่วงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ด้วย โดยบอกว่า ในฐานะสมาชิกอาเซียน อยากเห็นประเทศไทยและกัมพูชาสามารถคลี่คลายปัญหาข้อขัดข้องหมองใจกันได้โดยเร็ว หรืออย่างน้อยที่สุดอย่าทำให้ปัญหานี้ขยายตัวมากขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้เข้าใครออกใคร เพียงแต่หวังดีอยากเห็นทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพราะจะได้มีผลทำให้อาเซียนเข้มแข็งไปด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้บอกกับประธานาธิบดีอินโดฯ ไปว่า กรณีที่เกิดขึ้นมาจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาลกัมพูชาและไปพักอยู่ที่นั่น ซึ่งรัฐบาลไทยจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขอตัวมารับโทษตามคำพิพากษาของศาล แต่รัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธ หลังจากก็มีการตอบโต้กันมาเรื่อยจึงเป็นปัญหา ซึ่งประธานาธิบดีอินโดฯ บอกว่าตอนนี้คงต้องรักษาสถานการณ์อย่างนี้ไปก่อน เมื่อเหตุการณ์คลี่คลายค่อยพยายามเร่งเจรจาให้ความสัมพันธ์คืน และว่าในฐานะสมาชิกอาเซียน ทุกโอกาสที่พบหรือได้เจรจากับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็จะพยายามพูดคุย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหมายถึงประธานาธิบดีอินโดฯ เสนอตัวเป็นกาวใจระหว่างไทย-กัมพูชา หรือ นายสุเทพ ปฏิเสธว่า ไม่ใช่ ไม่ได้ตั้งใจที่จะมาเสนอตัวเป็นคนกลาง แต่ทำในฐานะที่เป็นพี่น้องของประชาคมอาเซียนด้วยกัน ต้องมีความหวังดีต่อกัน และอยากให้อาเซียนเป็นเอกภาพ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน


ส่วนกรณีที่สมเด็จฮุน เซน บอกว่าเห็นเอกสารลับของไทยแล้ว มีการระบุว่าไทยต้องการทำสงครามกับกัมพูชา

โดยเฉพาะมีการระบุว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังในการที่จะทำรัฐประหารในกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศ ต้องชี้แจง
หากสมเด็จฮุน เซน มีโอกาสดูข่าวจากประเทศไทยก็ขอฝากไปด้วยว่า ไม่เป็นความจริงด้วยใดๆ ทั้งสิ้น

"ผมขอรับรองด้วยเกียรติยศของผมว่า รัฐบาลไทยไม่เคยคิดเข้าไปแทรกแซงกิจการการเมืองภายในประเทศเขมร นายกฯอภิสิทธิ์ เป็นนักประชาธิปไตย ไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงการเมือง การปกครองด้วยวิธีการอื่นที่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ"

เมื่อถามว่าการที่คนระดับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาออกมาพูดอย่างนี้ จะส่งผลกระทบอย่างไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราเข้าใจดีอยู่แล้วว่าเมื่อมีความขัดแย้งกัน ไม่พอใจกันและโจมตีกันก็จะเป็นอย่างนี้ แต่ประเทศไทยก็ต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริง สมเด็จฮุน เซน คงได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดมาจากนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ศ.เพื่อไทย และกลุ่มเสื้อแดง หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปบอกก็แล้วแต่ เชื่อว่าสักวันหนึ่งสมเด็จฮุน เซน คงจะเข้าใจความจริงว่ารัฐบาลไทยไม่เคยคิดร้ายต่อเขมร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้มีปฏิกิริยากับการแก้ปัญหากัมพูชาเลย

นายสุเทพ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศก็ทำงานไป และการแก้ไขปัญหามีหลายรูปแบบ หลายวิธีการ ซึ่งก็มีระดับของการปฏิบัติการอยู่ เมื่อถามว่าทำไมเวลามีปัญหา รมว.ต่างประเทศ จะหายหน้าไปทุกที นายสุเทพ กล่าวว่า "ท่านก็ยังอยู่นี่ครับ".

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์