เทือกจี้บัวแก้วแจงรัฐบาลไม่ร่วมปฏิวัติเขมร

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 25 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โจมตีว่ารัฐบาลไทยพยายามเข้าไปแทรกแซงกิจการบริหารภายในประเทศกัมพูชา หรืออาจะเรียกว่าเป็นการช่วยปฏิวัติรัฐบาลกัมพูชา ว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องทำการชี้แจง หรือถ้านายฮุนเซนได้ดูข่าวที่ถ่ายทอดจากประเทศไทยตนขอเรียนว่า ไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น ตนรับรองด้วยเกียรติยศของตนเองว่ารัฐบาลไทยไม่เคยคิดเข้าไปแทรกแซงกิจการการเมืองภายในประเทศกัมพูชา “นายกฯอภิสิทธิ์เป็นนักประชาธิปไตย ไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครองด้วยวิธีการใช้วิธีการอื่นนอกเหนือที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และเมื่อมีจิตวิญญาณที่เป็นนักประชาธิปไตยอย่างนี้ก็ไม่คิดไปทำร้ายประเทศเพื่อนบ้านด้วยวิธีการที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นขยายไปถึงว่าไทยจะเข้าไปร่วมรัฐประหารรัฐบาลกัมพูชาได้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ประชาชนทั้งหลายเขาก็ไม่เชื่ออยู่แล้ว

เราคงไม่ต้องชี้แจง เพราะทุกคนในประเทศไทยก็รู้ข้อเท็จจริงว่านายอภิสิทธิ์ ไม่ใช่คนอย่างนั้น ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่คนระดับนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาออกมาพูดจะส่งผลต่อเนื่องหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราเข้าใจดีอยู่แล้วว่าเมื่อมีความขัดแย้ง ไม่พอใจกัน โจมตีกัน ก็เป็นอย่างนี้ ประเทศไทยต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง

“ท่านนายกฯฮุนเซนอาจจะได้ข้อมูลที่ผิดพลาดจากที่คุณทักษิณ คุณจตุพร หรือกลุ่มเสื้อแดงไปบอกก็แล้วแต่ และวันหนึ่งท่านนายกฯฮุนเซนคงจะเข้าใจความเป็นจริงว่ารัฐบาลไทยไม่เคยคิดร้ายต่อเขมร อย่างไรก็ตามผมคิดว่ากระทรวงการต่างประเทศต้องชี้แจงไปตามความเป็นจริงเพราะเป็นงานของกระทรวงการต่างประเทศ ผมยังเชื่อว่าคงไม่ทำให้เหตุการณ์บานปลาย เพราะตบมือข้างเดียวคงดังไปไม่ได้ ท่านกล่าวหาว่าเราจะไปทำปฏิวัติในประเทศท่าน แต่ถ้าเราไม่ได้ไปทำมันก็ไม่มีปัญหา” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนว่ากระทรวงการต่างประเทศโดยเฉพาะนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศไม่ยอมออกมาขับเคลื่อนแก้ปัญหาเรื่องระหว่างไทย-กัมพูชา
นายสุเทพ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศทำงานของเขาตามขั้นตอน หลายรูปแบบ หลายวิธีการ มีระดับในการปฏิบัติการ เมื่ออยู่กันระหว่างอุณหภูมิความขัดแย้งในระดับนี้ ไปเคลื่อนไหว ทำอะไรมากคงยาก ต้องรอให้อุณภูมิลดลงบ้าง
ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาจะเป็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นไปอย่างที่เห็น หลายคนคงพอคาดการณ์ได้ ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เหมือนมรสุม ถึงจะหนักหนา พัดโหมเข้ามาอย่างไรมันก็ต้องมีวันจบ ซึ่งเชื่อว่าไม่นาน เมื่อถามว่าจบแบบรัฐบาลชุดนี้ยังอยู่ หรือต้องไปตามที่หลายฝ่ายคาดเดา นายสุเทพ กล่าวอย่างอารมณ์ดี ว่า รัฐบาลยังอยู่ครับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์