การุณสารภาพเรี่ยไรเงินจริง แต่กลับลำยันไม่ได้พาสื่อไปอาบน้ำ

"เพื่อไทย"เรียก"การุณ" แจงที่มาเรี่ยไรเงิน ส.ส.พาสื่ออาบน้ำ เจ้าตัวรับเสียใจ จะไม่ทำอีก กลับลำอ้างเอาไปจัดกิจกรรมร่วมกับนักข่าว "พร้อมพงศ์" อ้างเข้าใจผิด อาจเอาไปอาบน้ำทะเล เล่นน้ำตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานเลี้ยงปีใหม่ของส.ส.พรรคเพื่อไทย เมื่อค่ำวันที่ 23 ธันวาคม

ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ นายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เรี่ยไรเงินให้กับสื่อบางรายนั้น ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ได้เชิญนายการุณมาสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่งนายการุณ กล่าวด้วยน้ำเสียงเคร่งเครียด โดยรับว่า ตนเองนั่งร่วมโต๊ะอยู่กับกลุ่มสื่อมวลชน ซึ่งก็มีพี่สื่อมวลชนพูดขึ้นมาว่า ปีใหม่แล้วจะไม่มีอะไรให้บ้างเลยหรือ ซึ่งตนเองก็ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เห็นว่า สื่อมวลชนทำงานมาตลอดปี น่าจะมีอะไรตอบแทนบ้าง จึงได้เอาหมวกออกมาแล้วตนก็ใส่เงินไปก่อน

จากนั้น ก็เดินเรี่ยไรจากส.ส.พรรคเพื่อไทยคนอื่น ก็มีหลายคนที่ให้ เช่น นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ และก็มีคนอื่นอีก ก็ให้คนละพันสองพันบางคนก็สามพัน แต่ตนไม่ได้บอกว่า เอาเงินดังกล่าวไปทำอะไร ซึ่งตนเองปกติก็เคยขอเงินกับพี่ๆส.ส.ในพรรคอยู่แล้ว ซึ่งเขาก็ควักเงินให้โดยไม่ได้ถามอะไร ซึ่งครั้งนี้ก็ได้มาจำนวนหนึ่ง และมอบให้ช่างภาพโทรทัศน์ช่องหนึ่งไป แต่ไม่ได้คิดอะไรหรือมีเจตนาเป็นอื่น              


ผู้สื่อข่าวจึงแย้งว่าตามจรรยาบรรณไม่สามารถรับเงินได้ และผู้สื่อข่าวส่วนใหญ่ก็ไม่รู้เรื่องนี้ นายการุณจึงยกมือไหว้ และกล่าวขอโทษ

พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้คิดอะไรหรือมีเจตนาอื่นแอบแฝง ผู้สื่อข่าวก็แย้งว่า แต่จำนวนเงินครั้งนี้เยอะ อาจทำให้ ส.ส.คนอื่นมองผู้สื่อข่าวไม่ดี นายการุณจึงกล่าวว่า ถ้าเป็นแบบนี้แล้วผู้สื่อข่าวไม่สบายใจ ต่อไปจะไม่ทำอย่างนี้อีก


อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่า วันที่ 24 ธันวาคม เวลา 12.30 น. นายการุณ ได้ปรับเปลี่ยนท่าทีโดยแถลงปฎิเสธกรณีที่มีข่าวว่าเรี่ยไรเงินระหว่างงานเลี้ยงปีใหม่จำนวน 8 หมื่นบาท เพื่อนำนักข่าวไปอาบน้ำว่า ก่อนอื่นต้องกราบขอโทษสื่อเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งขอเรียนสิ่งที่เกิดขึ้นตนเองกับพี่น้องส.ส.ที่อยู่ในโต๊ะมีความคิดว่าอยากสังสรรค์กับสื่อ หลังจากที่ร่วมทำงานมา 1 ปี ตนเองก็ได้ใช้หน้าตัวเองกราบของเงินจากบรรดาพี่ๆ ส.ส.ว่าขอเงินหนึ่งพันบาท โดยความตั้งใจคือต้องการเก็บเงินและรวบรวมไว้เพื่อใช้ในโอกาสที่เหมาะสมเพื่อร่วมสังสรรค์กับสื่อ ซึ่งขอยืนยันว่า ตนเองคุยกันในกลุ่มเพื่อทำสิ่งที่ดีๆ ซึ่งมันไม่มีอะไร ยืนยันได้ว่าไม่ได้มีการมอบเงินให้กับสื่อทีวีบางช่องแต่อย่างไร เงินที่รวบรวมก็ยังอยู่ครบไม่ได้มอบให้ใคร


เมื่อถามว่า แต่ข่าวที่ออกมาบอกว่า ให้สื่อฯช่องหนึ่ง นายการุณ กล่าวว่า ในกระแสข่าวออกมาอย่างนั้นแต่ไม่ได้ออกมาจากปากตน

เมื่อถามต่อว่า นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุเอาเงินให้นักข่าวไปอาบน้ำ นายการุณ กล่าวว่า น่าจะเป็นอีกมุมหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นเพราะว่า โฆษกเคยบอกว่า จะพานักข่าวไปเที่ยวน้ำตกหรือทะเล ยืนยันได้ว่า ตนคิดดีไม่ทำให้ใครเสียหายและเงินที่ได้ตอนนี้มีจำนวน 7-8 หมื่นบาทก็ยังไม่ได้ใช้อะไร ซึ่งหากไม่ได้ใช้ก็จะนำไปทำกิจกรรมของพรรค ขณะที่นายอุดมเดช ซึ่งมาร่วมฟังการแถลงข่าวด้วยกล่าวว่า ความจริงเรื่องนี้ไม่มีอะไร ทำเป็นเรื่องใหญ่โต ส่วนนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวอย่างไม่สบอารมณ์ ว่า ไม่มีอะไร ใครที่ออกมาพูดแบบนี้เสียหายหมด


จากนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 24 ธันวาคม ผู้ใหญ่ในพรรคก็ได้เรียกนายการุณมาชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งนายการุณก็ได้บอกเล่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อที่ประชุมว่า ทำไปโดยเจตนาดี ไม่ได้คิดอะไร พร้อมบอกว่ารู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากและจะไม่ทำอย่างนี้อีก

ด้านนายพร้อมพงศ์กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด

ที่ตนพูดว่าอาบน้ำนั้น เพราะนายการุณไปคุยกับผู้สื่อข่าวบางคนว่าช่วงปีใหม่พรรคอาจจะจัดกิจกรรมสังสรรค์ปีใหม่ให้กับสื่อมวลชน โดยอาจไปลงทะเล อาบน้ำทะเล หรือเล่นน้ำตก กันที่พัทยา ชลบุรี หรือไม่ก็ จ.กาญจนบุรี ไม่ได้หมายความว่าจะพาผู้สื่อข่าวไปอาบน้ำในอาบ อบ นวด แต่ตอนหลังเห็นว่าพรรคเปลี่ยนแปลงการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ให้สื่อมวลชน มาเป็นการรับประทานอาหารระหว่างล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาแทน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นนายพร้อมพงศ์ติดต่อมายังผู้สื่อข่าวอีกครั้งโดยระบุว่าได้หารือกับผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคถึงการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ที่พรรคจะจัดให้สื่อมวลชนด้วยการล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว

เนื่องจากพรรคมีภารกิจเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ จ.มหาสารคาม และ จ.ปราจีนบุรี ขอให้ยกเลิกงานล่องเรือจัดเลี้ยงปีใหม่ออกไป
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังการประชุม ส.ส.เพื่อไทย ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค ในช่วงค่ำวันที่ 23 ธันวาคม ก็จัดงานเลี้ยงฉลองปีใหม่ของพรรคเพื่อไทย โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำและ ส.ส.พรรคเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ระหว่างงานเลี้ยงมีการเรี่ยไรเงินของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ โดยระบุว่า "จะทอดผ้าป่าไปให้น้องๆ สื่อมวลชน" โดย ส.ส.หลายคนร่วมสมทบทุนรายหลายพันบาท


"นายการุณให้เหตุผลว่า เป็นโอกาสจะขึ้นปีใหม่ ผู้สื่อข่าวทำงานเหนื่อยมาทั้งปี เราควรให้รางวัลบ้าง แต่ไม่ได้กำหนดวงเงินเรี่ยไร ส.ส.ก็เลยช่วยกันลงขันขั้นต่ำคนละ 3,000 บาท บางคนร่วมลงขันกว่าหมื่นบาท ขณะที่ที่นายการุณเดินมาเรี่ยไรนั้น ได้ยินนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พูดว่าบิณฑบาตได้ 4 หมื่นบาทแล้ว" ส.ส.รายหนึ่งกล่าว อย่างไรก็ตาม


เมื่อสอบถามนายพร้อมพงศ์ ว่านายการุณเรี่ยไรเงินไปทำไม นายพร้อมพงศ์กล่าวติดตลกว่า "เรี่ยไรเงินพานักข่าวไปอาบน้ำ" คาดว่าเงินที่รวบรวมจาก ส.ส.ได้ไม่น้อยกว่า 8 หมื่นบาท ใช้ผ้าผืนใหญ่ห่อมอบให้สื่อทีวีช่องหนึ่งไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์