เทือกปัดรับคำท้าตู่เย้ยไม่เชื่อลมปาก

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 22 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงเดือน ม.ค.นี้ว่า
 
การชุมนุมไม่มีปัญหา ตราบใดที่ไม่ทำผิดกฎหมาย หรือก่อการจลาจลวุ่นวายจะชุมนุมเท่าไหร่ก็ได้ไม่เป็นปัญหา เมื่อถามถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เสนอให้รัฐบาลลงนามในสัตยาบันและยุบสภาเลือกตั้งใหม่ โดยให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ มองว่าจะทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุขหรือไม่ 

นายสุเทพ กล่าวว่า

จู่ ๆ จะให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ทำไม่ได้ เนื่องจากการยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันปี 50 ไม่มีช่องทางให้ยกเลิก แต่วิธีที่ทำได้คือวิธีที่คณะกรรมการสมานฉันท์เสนอรัฐบาล คือแก้รัฐธรรมนูญปี 50 จะแก้ในประเด็นใด หรืออยากให้เหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 ปี หรือจะให้เหมือนปีอะไรก็แล้วแต่ก็ให้เสนอมา และก่อนแก้ไขให้ไปถามความเห็นของประชาชน ว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ คิดว่า ถ้าทุกคนร่วมมือหรือร่วมแรงกันจริง ๆ ระยะเวลา 5-6 เดือน สามารถแก้ไขได้ และเมื่อแก้รัฐธรรมนูญจนได้กฎเกณฑ์ กติกาที่ทุกฝ่ายยอมรับจะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ก็ไม่มีใครว่า แต่ที่ต้องทำก่อนการเลือกตั้งใหม่คือ ทุกคน ทุกฝ่าย ต้องยอมรับกฎกติกา เพื่อให้เกิดความสงบเหมือนเมื่อก่อน แต่ขณะนี้ดูแนวโน้มที่กลุ่มคนต่าง ๆ ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ไม่มีความมั่นใจว่าจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ต่อข้อถามว่า นายจตุพรถึงขั้นท้าให้ลงสัตยาบันโดยเดิมพันว่า
 
ฝ่ายที่ชนะจะได้เป็นรัฐบาล ส่วนฝ่ายที่แพ้จะยอมศิโรราบไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือสร้างความรุนแรงจะเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องเรียนอย่างตรงไปตรงมาว่า ตนเป็นคนที่ไม่เชื่อถือนายจตุพร เพราะฉะนั้นนายจตุพรพูดอะไรก็เชื่อถือไม่ได้ แต่เรียนว่า ถ้าทุกคนเคารพกฎเกณฑ์ กติกาบ้านเมืองและกฎหมายบ้านเมือง ทุกอย่างก็เรียบร้อยไม่ต้องท้าเดิมพันอะไร เมื่อก่อนก็เป็นอย่างนี้ เวลาเลือกตั้งเสร็จคนที่ชนะเลือกตั้งก็จะตั้งรัฐบาล ที่เหลือเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่กันไป เมื่อหมดสมัยก็เลือกตั้งใหม่ แต่ที่วันนี้ที่นายจตุพรและพรรคพวกออกมาดิ้นรนโวยวาย เพราะการปฏิบัติตามกติกาไม่เป็นประโยชน์กับนายจตุพรและพวก ซึ่งคนที่ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ก็คือเขา        


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์