ไชโย สาทิตย์ ได้ฤกษ์โชว์ผลงานแล้ว

แจงช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ แนะเน้นการตรวจสอบการจัดกระเช้าของขวัญที่ต้องมีฉลากระบุรายละเอียดให้ชัดเจน บอกวันหมดอายุเร็วที่สุดไว้ด้วย ซึ่งอย่างต่ำต้องไม่น้อยกว่า 6 เดือน ... 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
วานนี้ (21 ธ.ค.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมนายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และ พ.ต.อ.กฤศ โบสุวรรณ รองผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมออกตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ประกอบธุรกิจในการจำหน่ายสินค้าและบริการต่างๆ ที่ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัสสาขาปิ่นเกล้า และท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า 

นายสาทิตย์เปิดเผยว่า
 
เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ จึงเน้นการตรวจสอบการจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ต้องมีฉลากระบุรายละเอียดให้ชัดเจน ว่าในกระเช้าแต่ละใบมีสินค้าอะไรบ้าง มีปริมาณและราคาเท่าใด ต้องระบุชื่อผู้ประกอบการและต้องบอกวันหมดอายุเร็วที่สุดไว้ด้วย ซึ่งอย่างต่ำต้องไม่น้อยกว่า 6 เดือน เท่าที่ไปตรวจห้างสรรพสินค้าทั้ง 2 ห้างไม่มีปัญหาและปฏิบัติตามข้อกำหนดค่อนข้างดี
ขณะเดียวกัน ยังไม่พบว่ามีการจัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงในกระเช้าของขวัญ ซึ่งตามกฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีข้อห้ามไม่ให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาจัดแสดง ยกเว้นลูกค้าต้องการสั่ง 

นายนิโรธเปิดเผยว่า

ส่วนโทษของผู้จำหน่ายสินค้าที่ระบุราคาไม่ถูกต้อง ก็มีโทษตามกฎหมายของกรมการค้าภายใน ปรับ 10,000 บาท หรือหากพบสินค้าหมดอายุ จะผิดตามกฎหมายอาหารและยา มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 20,000 บาท ส่วนกรณีที่รายการสินค้าไม่ตรงตามฉลาก จะมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเอาผิดผู้ขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท ขณะที่ผู้ผลิตมีโทษอีก 1 เท่าตัว คือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์