เมินเงื่อนไขทักษิณ ไร้เหตุผล ไม่ปิดทางยุบสภา

“สุเทพ” เมินเงื่อนไขเจรจา “แม้ว” ที่จะนำ รธน.40 กลับมาใช้ ระบุเป็นข้อเสนอที่ไม่มีเหตุผลเป็นไปไม่ได้ ส่วนให้ยุบสภานั้นยังมีหวัง แต่รอให้สถานการณ์บ้านเมืองสงบก่อน ยันรับไม่ได้กับการที่ “ทักษิณ” อยู่เหนือกฎหมาย 

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ถ้าอยากจะให้กลุ่มคนเสื้อแดงหยุดการเคลื่อนไหวจะต้องมีเงื่อนไขในการเจรจา 3 ข้อได้แก่ 1.ต้องนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ 2.ยุบสภา และ 3.ต้อง มีการเลือกตั้งใหม่ว่า เป็นข้อเสนอที่คนทั้งหลายต้องฟังและพิจารณา ตนแยกแยะเป็นการส่วนตัวไม่ได้พูดในฐานะเป็นสมาชิกในคณะรัฐมนตรีหรือรัฐบาล เพราะว่ารัฐบาลยังไม่ได้ปรึกษากันในเรื่องนี้

สำหรับข้อที่ 1 ตนเห็นว่า การที่จะให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้นั้น เป็นการคืนกลับสู่สถานะเดิมก่อนที่จะให้มีการปฏิวัติ ตนคิดว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่ง เพราะเหตุการณ์ฏิวัติจบไปนานแล้ว และได้มีการเลือกตั้งใหม่ตามกระบวนการประชาธิปไตยแล้ว ซึ่งเลยมาไกลมากแล้วจะย้อนกลับไปอย่างนั้นมันคงยุ่งยากทำไม่ได้ แต่ตนเข้าใจดีว่าเหตุผลคืออะไร เหตุผลก็คือก่อนที่จะมีการปฏิวัติกลุ่มของพรรคเพื่อไทยมีอำนาจ ในการบริหารประเทศยังกุมอำนาจในประเทศนี้อยู่ และก่อนที่จะมีการปฏิวัตินั้นยังไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะฉะนั้นมันก็ตรงกับที่ตนเคยพูดไว้ว่า เงื่อนไขก็คือ 1.คืนอำนาจให้เหมือนเดิม 2.เอาทรัพย์สินคืนเขาไป 3.ต้องไม่ติดคุก สรุปก็คือ ไม่ต้องการปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งในส่วนของตน ๆ ไม่เห็นด้วย

ส่วนข้อ 2 ที่เรียกร้องให้ยุบสภา คิดว่าแนวทางที่สามารถทำได้ นายกรัฐมนตรีเคยเรียนกับพี่น้องประชาชนแล้วว่า ถ้าสถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้นดูว่าไม่ทำให้เกิดเหตุที่นำไปสู่การจลาจล วุ่นวายรัฐบาลพิจารณาได้ แต่ต้องดูเรื่องอื่นด้วย เช่น เรื่องเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ความปลอดภัยของบ้านเมือง เป็นต้น ตนคิดว่าการเรียกร้องในแนวทางนี้ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่ต้องให้ชัดเจนว่าทุกฝ่ายทุกกลุ่มที่ทำกิจกรรมนอกกฎหมาย หรือไม่เคารพกฎเกณฑ์ กติกาบ้านเมืองต้องสลายตัว ไม่เช่นนั้นเมื่อไปหาเสียงเลือกตั้งก็ไปทุบ ไปตีกันกลางสนามเลือกตั้งบ้านเมืองก็แย่ อย่างนี้ต้องให้ชัด ตนคิดว่าเรื่องที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ รัฐบาลควรจะพิจารณา

ส่วนที่จะให้ย้อนกลับไปเอารัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้นั้น สู้มาร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลก็ทำตามมติของคณะกรรมการสมานฉันท์ อยู่แล้วเพื่อที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องใด ๆ ก็ตามที่แสดงให้ประชาชนทั้งประเทศเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เหนือกฎหมาย ไม่ต้องถูกดำเนินคดี ไม่ต้องติดคุก ไม่ต้องถูกยึดทรัพย์แม้จะทำผิดกฎหมายนั้นอย่างนี้รับไม่ได้แน่ เพราะมันจะทำให้ประเทศนี้ไม่มีบรรทัดฐานอะไรเลย และผิดหลักการปกครองของบ้านเมือง นอกนั้นข้อเสนออื่น ๆ พิจารณาได้ ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายไทย ทำตัวอยู่เหนือคนไทย คนไทยอื่น ๆ ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายทุกคน ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนเดียวที่อยู่เหนือกฎหมายก็อยู่ต่างประเทศดีแล้ว

ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์​ ทำให้พอจะคาดการณ์ได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องทำด้วยวิธีการต่าง ๆ นานา ทั้งในกฎหมาย และนอกกฎหมาย เป้าหมายคือ ต้องการโค่นล้มรัฐบาล ต้องการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองในประเทศไทย ซึ่งก็ชัดเจนอยู่แล้ว


ด้านกรณีการพิจารณาเงินบริจาค 258 ล้านของพรรคประชาธิปัตย์จนอาจนำไปสู่การยุบพรรค ซึ่งมีหลายฝ่ายกังวลว่าอาจจะนำไปสู่การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงและอาจจะถึงขั้นแตกหักว่า ตนเชื่อว่าทุกอย่างอยู่ที่ข้อเท็จจริง เรื่องที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมจนทำให้เกิดการแตกหักก็อยู่ในแผนอยู่แล้ว ส่วนจะอ้างเหตุผลอะไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ดี ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคคนหนึ่งแม้ว่าในช่วงนั้นตนจะไม่ได้เป็นกรรมการบริหาร พรรค ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ตนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ของบุคคล ตัวบุคคล ไม่ใช่เรื่องของพรรค

ส่วนเรื่องเอกสารลับที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นำมาเปิดเผยตนไม่ทราบว่าเป็นเอกสารจริงหรือปลอม แต่ตนเชื่อว่าเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศนำเสนอเป็นเรื่องของการ วิเคราะห์เหตุการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเสนอแนวทางปฏิบัติสำหรับรัฐบาลไม่มีอะไรที่ลึกลับซับซ้อน ไม่มีอะไรที่จะเป็นเรื่องของการไล่ล่าหรือสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ตามที่นายจตุพรเข้าใจ แต่น่าเสียดายที่นายจตุพร เอาเรื่องภายในประเทศไปตีแผ่ให้เป็นประโยชน์กับ กัมพูชา ซึ่งทำกับ นายจตุพรได้ทำร้ายประเทศไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์