สดศรี ยืนยัน คดีเงินบริจาค ปชป.กกต. ทำตามกฎหมาย


สดศรีคาดประธาน กกต.เสนอความเห็นคดีเงินบริจาค 258 ล้านสัปดาห์นี้ ไม่หวั่นถูกถอดถอน ย้ำทำตามกฎหมาย ใครไม่เห็นด้วยก็ให้ไปแก้กฎหมาย

นางสดศรี สัตยธรรม
  กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดคดีเงิน 258 ล้านบาทที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ถูกกล่าวหาได้รับจากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2548 ว่า กรณีดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 95 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และหากนายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นให้ยุบพรรค ก็ต้องเสนอเรื่องต่อที่ประชุม กกต. เพื่อขอความเห็นอีกครั้ง แต่หากนายทะเบียนเห็นว่าควรยกคำร้องก็ไม่จำเป็น ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม กกต. อีก  ดังนั้น หากใครมีปัญหาก็ต้องไปถามผู้ร่างกฎหมาย หรือหากเห็นว่าไม่ถูกต้องก็ต้องไปแก้กฎหมาย ส่วน กกต.เป็นเพียงหน่วยงานปฏิบัติตามเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านายทะเบียนพรรคการเมืองน่าที่จะเสนอความเห็นได้ภายในสัปดาห์นี้  เพราะพยานหลักฐานทุกอย่างมีเพียงพอแล้ว แต่หากเสนอภายในวันนี้เราก็พร้อม

เรื่องนี้อยู่ที่มุมมองของแต่ละคนว่า จะมองภาพลักษณ์ของ กกต.อย่างไร แต่อย่ามองว่า กกต.ดำเนินการเข้าข้างฝ่ายใดหรือพรรคใด เพราะเราทำตามหน้าที่และโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้  อีกทั้งไม่ได้ดำเนินการพลิกแพลงกฎหมายเพื่อช่วยใคร

นางสดศรี กล่าวและว่า ส่วนข่าวที่พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นถอดถอน กกต. เพราะสงสัยมี
2 มาตรฐานนั้น เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ขอยืนยันว่า กกต.ทำตามกฎหมาย และไม่หนักใจต่อกระแสกดดัน
เพราะ 3 ปีที่ทำงานมาก็เจอลักษณะนี้ตลอดเมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่า กกต.ไม่มีเอกภาพในการทำงาน นางสดศรี กล่าวว่า  เราถือเรื่องประชาธิปไตยเป็นหลัก ใครจะมาชี้นำไม่ได้ ถ้าการลงมติไม่เป็นเอกฉันท์ก็ต้องเป็นอย่างที่เห็น เพื่อไม่ให้มีการโต้เถียงกัน จึงมีความเห็นว่าให้นายทะเบียนทำความเห็นมาก่อน. 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์