สมชัยแย้มยื้อชี้ขาดคดี 258 ล. อ้างต้องรอบคอบ

"สมชัย"แย้มยื้อชี้ขาดคดี 258 ล. อ้างต้องรอบคอบ ชี้หากส่วนใหญ่ให้ลงมติก็พร้อม

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงกรณีที่ประชุม กกต.จะพิจารณาลงมติในวันเดียวกันนี้ในสำนวนการไต่สวนเงิน 258 ล้านบาทที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ถูกกล่าวหาได้รับจากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2548 ซึ่งอาจเข้าข่ายขัดต่อ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ว่า โดยส่วนตัวยังไม่พร้อมที่จะลงมติ เนื่องจากข้อมูลประกอบการพิจารณาที่ได้รับยังไม่ครบ100% โดยขาดเอกสารจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพราะสำนวนที่ต้องส่งให้มีจำนวนมาก อีกทั้งที่ผ่านมา กกต. 3 คน ประกอบด้วย นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง และนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วมเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ แต่ทั้งนี้ หากกกต.ส่วนใหญ่สรุปว่าควรจะต้องมีการลงมติสำนวนดังกล่าวในวันเดียวกันนี้ตนก็พร้อมที่จะลงมติตามหน้าที่


เมื่อถามว่า หากเลื่อนลงมติจะเป็นการยื้อเวลาให้รัฐบาลหรือไม่ นายสมชัย  ยืนยันว่าไม่ เพียงแต่กรณีนี้ต้องใช้เวลาอย่างรอบคอบ เพราะเมื่อเมื่อพิจารณาไปแล้ว ต้องตอบสังคมให้ได้เพราะประเด็นนี้ได้ถูกจับตามองมานาน


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีที่มองกันว่ากระบวนการการพิจารณาของ กกต.มีสองมาตรฐานหรือพยายามจะยื้อเวลา ยืนยันว่าคงไม่ใช่ เพราะเรื่องนี้ใช้เวลานาน เนื่องจากต้องสืบพยานถึง 50 ปาก มีเอกสารข้อมูลเกี่ยวข้องมาก รวมถึงต้องรอการเข้าชี้แจงของนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผู้บริหารบริษัท ทีพีไอฯ  ซึ่งแตกต่างจากกรณียุบพรรคพลังประชาชน หรือกรณีการทุจริตที่จ.เชียงราย เพราะข้อเท็จจริงต่างกัน เพราะครั้งนั้นเป็นการผิดกฎหมายการเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์