เทพเทือก ไม่ตอบโต้ ฮุนเซน ยืนกรานต้องปลด แม้ว พ้นกุนซือสถานเดียว มิเช่นนั้นไม่ส่งทูตไปเขมร

รบ.ยืนยันไม่ส่งทูตไทยกลับเขมร หากไม่ยอมแก้ 3 เงื่อนไข "สุเทพ" บอกให้อยู่กันไปอย่างนี้ แต่งดโต้ "ฮุนเซ็น" บอกวิจารณ์ไทยมากก็เสียเอง

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 17 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฯ ฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรี กัมพูชา ออกมาระบุว่าการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาจะดีขึ้น หากไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ ว่า ไม่ขอตอบโต้สมเด็จฯ ฮุนเซ็น เพราะขณะนี้ความสัมพันธ์ก็ไม่ดีอยู่แล้ว
ผู้สื่อข่าวถามว่า สมเด็จฯ ฮุนเซ็นถึงขั้นเรียกร้องให้คนไทยออกมาร่วมขับไล่รัฐบาล ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของไทยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า "ก็ต้องอดทนกันบ้าง เขาก็แค่พูดอยู่ข้างนอก วิพากษ์วิจารณ์ไปเพราะไม่ชอบ เขาก็เสียหายไปเอง"


เมื่อถามว่า รัฐบาลยังยึดเงื่อนไข 3 ข้อในการยอมฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตามที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ

ในฐานะปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุไว้ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ก็สาเหตุมันมาอย่างนั้นที่ไทยต้องเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชากลับ ต้องทบทวนบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ก็เพราะสาเหตุนั้น ก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุก่อน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมส่งทูตกลับไปประจำกรุงพนมเปญ หากทุกอย่างได้รับการคลี่คลายตั้งแต่ต้น ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วว่าถ้าสมเด็จฯ ฮุนเซ็นไม่ลดราวาศอก มันก็ยาก


เมื่อถามต่อว่า กัมพูชายื่นเงื่อนไขให้ไทยส่งทูตกลับไปก่อน จากนั้น 15 นาทีก็จะส่งเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยกลับมา รองนายกฯ กล่าวว่า "ก็เราก็ยังไม่ส่งกลับ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขเดิม เราก็แก้ไขให้ดีขึ้นได้ แต่ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยน ก็อยู่กันไปอย่างนี้ก่อน"


เมื่อถามว่า หมายความว่ากัมพูชาต้องปลดพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชาใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ถ้านายกฯ พูดอย่างนั้น ก็แปลว่าต้องว่าตามนั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเรียกร้องที่ทางการกัมพูชามีต่อไทยคืออะไร ถึงไม่ยอมหยุดความเคลื่อนไหว นายสุเทพปฏิเสธว่าไม่เห็นมีการเรียกร้องอะไร ไม่มีเงื่อนไขอะไรเสนอมาที่รัฐบาล และจนขณะนี้ไม่เห็นมีการติดต่อภายในแต่อย่างใด ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรมต. ประจำสำนักนายกฯ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไปกบดานอยู่ในประเทศกัมพูชานั้น นายสุเทพกล่าวว่า ถ้าเห็นหลักฐานชัดเจนก็ต้องทำเรื่องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์