ปชป.ผวา3สัญญาณ ซักฟอก-รุกนอกสภาหลังปีใหม่ เชื่อข้อหาทุจริตล้มรบ.ยากไม่มีใบเสร็จ วิปเตรียมรับมือ

ปชป.ผวา3สัญญาณ "ซักฟอก-รุกนอกสภา"หลังปีใหม่ เชื่อข้อหาทุจริตล้มรบ.ยากไม่มีใบเสร็จ วิปเตรียมรับมือ

"ปชป.-วิปรัฐบาล"ผวา 3 สัญญาณ เกมซักฟอก-รุกนอกสภาหลังปีใหม่ เตรียมวางแผนรับมือ เชื่อใช้ข้อหาทุจริตล้ม รบ.ยาก ไม่มีใบเสร็จเชื่อมโยงถึง "มาร์ค" ยันมีสมาธิทำงาน ปัดเอาแต่ไล่ล่าคนคนเดียว ตั้งเป้ายึดที่นั่ง ส.ส.ใต้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจนครบ


ปชป.ผวาเจอรุกใน-นอกสภา


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ว่า พรรคห่วงใยสถานการณ์การเมืองหลังปีใหม่ โดยเฉพาะสัญญาณ 3 ประการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต้องการให้แนวร่วมยกระดับการต่อสู้กดดันรัฐบาล ทั้งความคืบหน้าคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว ที่มีหลักฐานชี้ชัดว่ากระทำผิด พรรคอยากให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าไปได้ตามปกติไม่มีการแทรกแซงเพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ และไม่ต้องการให้การเปลี่ยนแปลงใดๆ ก่อนการพิจารณาเสร็จสิ้น รวมถึงการที่ทางการดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ทำหนังสือมายังกระทรวงการต่างประเทศ ว่าจะไม่ยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้สถานที่เคลื่อนไหวทางการเมือง และการที่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สามารถทำงานได้เป็นอย่างดีในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้ไตรมาสสุดท้ายตัวเลขเศรษฐกิจกลับมาอยู่ในแดนบวก ทำให้เหตุผลในการโจมตีรัฐบาลเกี่ยวกับการบริหารงานด้านเศรษฐกิจหมดไป จึงต้องเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง


นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า การเตรียมการรุกนอกสภาของกลุ่มคนเสื้อแดงจะสอดรับกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งในการอภิปรายพรรคยอมรับกลไกในการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตยและไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายนอกสภาจากการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ขณะเดียวกันเห็นเป็นเรื่องดีที่ฝ่ายค้านจะสรรหาผู้ที่มาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน หลังจากที่ว่างเว้นไปนานเป็นประวัติศาสตร์ และในการอภิปรายอยากให้พรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้ง ครม.เงาขึ้นมาเพื่อที่ประชาชนจะได้เปรียบเทียบ 


ชี้ใช้ข้อหาทุจริตล้มรัฐบาลยาก


นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองประธานวิปรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในส่วนการเตรียมการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจหลังจาก พท.ประกาศจะยื่นญัตติในสมัยประชุมที่จะถึงนี้นั้น ก่อนการอภิปรายวิปรัฐบาลจะนัดประชุมเพื่อเก็งข้อสอบว่าฝ่ายค้านจะหยิบประเด็นใดมาโจมตีบ้าง เชื่อว่านายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล จะนัดประชุมวิปรัฐบาลหลังปีใหม่ ก่อนเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรเล็กน้อย เพื่อดูว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใดบ้างเพื่อจะได้เก็งข้อสอบ และเตรียมข้อมูลรับมือให้ถูก


"ฝ่ายค้านคงหวังว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะสามารถล้มรัฐบาลได้ แต่เท่าที่ดูข้อมูลซึ่งเปิดเผยมาก่อนหน้า โดยเฉพาะปัญหาการทุจริต ยังไม่พบหลักฐานเด็ดที่จะเชื่อมโยงมาถึงตัวคนในรัฐบาลเลย จึงเชื่อว่าไม่สามารถจะล้มรัฐบาลนี้ได้ เช่นเดียวกับกรณีเรื่อง ส.ป.ก.4-01 เหมือนหลายปีที่ผ่านมา แต่เป็นที่น่ากังวลว่า ฝ่ายค้านจะหยิบข้อมูลบางส่วนไปเคลื่อนไหวเป็นประเด็นการเมือง ดังนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน เพื่อที่ประชาชนจะไม่เกิดความเข้าใจผิด จนทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาเช่นเดียวกับกรณี ส.ป.ก.4-01" นพ.วรงค์กล่าว


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ยอมตอบคำถาม ระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อผู้สื่อข่าวถามกรณี พท.ประกาศจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน ว่า "ยังไม่เปิดสภาเลยครับ"


"มาร์ค"ยันทำงาน-ปัดเอาแต่ไล่ล่า


ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมสมัชชาประชาชนประชาธิปัตย์ วาระประชาชนภาคใต้ขึ้นที่ห้องประชุมโรงแรมเจบี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเวลา 09.30 น. มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรรค นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วย (รมช.) ว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมถึง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สมาชิกพรรค แกนนำภาคประชาชนเข้าร่วมกว่า 500 คน 


นายอภิสิทธิ์ขึ้นกล่าวนำเสนอผลงานของรัฐบาล เช่น โครงการเรียนฟรี เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ผู้พิการ ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยว และพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ โดยระบุว่า 11 เดือนที่ผ่านมามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น อัตราการว่างงานลดน้อยลง แม้จะประสบปัญหาทั้งความขัดแย้งทางการเมืองรวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่สามารถผลักดันนโยบายได้เกือบทุกเรื่องอย่างรวดเร็ว เห็นผล พิสูจน์ชัดว่าทำจริงและทำได้จริงภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากพอสมควร


นายกฯกล่าวว่า แม้จะมีความขัดแย้งทางการเมือง โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่รัฐบาลก็ยังมีสมาธิในการแก้ปัญหาของประชาชน ไม่ได้มุ่งแต่จะจับกุมคนคนหนึ่ง เพียงแต่ทำตามขั้นตอนในการแจ้งตำรวจสากล และถ้าหากผ่านน่านฟ้าไทยก็จะต้องจับกุม เพราะจะกลายเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 


ถามคนใต้เรื่องฐานอุตสาหกรรม


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในส่วนการพัฒนาภาคใต้ เรื่องรถไฟรางคู่ จะคำนึงถึงความปลอดภัยและให้สามารถวิ่งได้ เรื่องใหญ่ที่จะต้องหาคำตอบร่วมกันคือปัจจุบันการลงทุนในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออกเริ่มถึงจุดอิ่มตัว ฐานอุตสาหกรรมที่จะขยายต่อไปจะอยู่ที่ไหน หากถามภาคธุรกิจก็อยากจะให้มาภาคใต้ พรรคเคยพูดเรื่องสะพานเศรษฐกิจเชื่อมระหว่างสองทะเล ซึ่งปีที่แล้วก็ได้ให้บริษัทดูไบเวิลด์ศึกษาเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ประชาชนอยากให้เกิดการพัฒนาแค่ไหน ต้องพูดความจริงว่า หากมีการพัฒนากันเต็มสูบ ก็จะต้องมีอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเกิดขึ้น แต่สิ่งที่ทบทวนอยู่ก็คือ ประชาชนต้องการจริงหรือไม่ อยากให้เกิดการตัดสินใจร่วมกัน หากอยากจะทำ ทำมากน้อยแค่ไหน นี่ยังไม่นับรวมเรื่องพลังงาน ที่เค้าเริ่มหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กัน ซึ่งยังไม่เห็นว่าชุมชนไหนพร้อมจะรับ คงจะต้องเร่งหาคำตอบร่วมกัน


ขอให้ช่วยระดมทางออกแก้ใต้


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในส่วนการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องถือว่าแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในปัจจุบันถูกต้องแล้ว แต่ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง สำหรับการทำสมัชชาประชาชนในวันนี้อยากให้มีการระดมสมองในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในบางเรื่องที่รัฐบาลยังไม่ได้ทำ ทั้งการศึกษา ทั้งกฎหมาย หรือโครงการใหม่ๆ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง สมัชชาจะมีส่วนอย่างมาก 


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในส่วนของปัญหายาเสพติดนั้น รัฐบาลได้จับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่มากขึ้น แต่ยอมรับว่ายังทำไม่พอ มีอีกหลายส่วนที่ต้องทำเพิ่มอีก ทางกระทรวงยุติธรรมได้จัดซื้อเครื่องมือตรวจหาสารประกอบวัตถุระเบิด หรือการดำเนินการกระบวนการบำบัดยาเสพติดโดยสมัครใจ แม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น แต่ยังต้องดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น การจัดเวทีสมัชชาประชาชนประชาธิปัตย์ในวันนี้จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดนโยบายของพรรคต่อไป


ตั้งเป้ายึดที่นั่งส.ส.ใต้จนครบ


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "แม้ในพื้นที่ภาคใต้จะประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะต้องได้ที่นั่งเพิ่มจนครบ หรือเกือบครบในภาคใต้ ขณะที่ในทางกลับกัน หากการทำงานแล้วไม่สามารถตอบโจทย์ของประชาชนได้ก็คงไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสิ่งที่ทำมาจะเป็นที่ยอมรับของประชาชน แต่จะต้องทำต่อเนื่องทุ่มเทอย่างหนัก ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ ส.ส.บางคนในพื้นที่มาถึงผม ดังนั้นจึงต้องช่วยกันเข้มงวดการทำงานมากขึ้น หากเฉื่อยชาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปมีโอกาสสอบตกได้เหมือนกัน ขณะนี้มี ส.ส.บางเขตบางคนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าไม่ได้ทำงาน ไม่ได้ลงพื้นที่เลย"  


พท.เสี้ยม"บุญยอด"ชนพรรคร่วม


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษก พท.ร่วมกันแถลงที่สำนักงาน พท. อาคารบีบีดีบิวดิ้ง โดยนายการุณกล่าวว่า ขอชื่นชมนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่กล้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพราะที่ผ่านมาทราบว่านายบุญยอดอาจเป็นกระบอกเสียงให้ 2 ก๊กใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ที่ขณะนี้ยังไม่สมหวังในหลายเรื่อง การออกมาวิพากษ์วิจารณ์พรรคร่วมชนิดสุดซอยของนายบุญยอด ทำให้เห็นความอึดอัดคับข้องใจของผู้ใหญ่บางคนที่ใส่ถ่าน กดสวิตช์ให้นายบุญยอดเดินหน้าลุย  พรรคร่วมรัฐบาลที่ทำตัวเป็นพวกสลากกินรวบ ไม่ว่าจะเป็นนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย นายศุภชัย โพธิ์ศุ รมช.เกษตรฯ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จาก ภท. หรือ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจาก ชทพ. ดังนั้นรัฐมนตรีเหล่านี้ควรรับฟังข้อเท็จจริงจากนายบุญยอดและนำไปปรับปรุงแก้ไข



ทำนายนายกฯปรับไม่เกิน3เก้าอี้


นายจิรายุ ซึ่งนำน้ำมันมวยทาแก้ปวดเมื่อยมาประกอบการแถลง กล่าวว่า ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับ ครม. ทราบมาว่ามีรัฐมนตรีหลายคนกำลังปวดเมื่อยอย่างแรง เพราะต้องวิ่งหาขาใหญ่ให้ช่วยล็อบบี้ตำแหน่งกันจนเท้าขวิด จึงขอฝากน้ำมันมวยไปให้ใช้แก้เมื่อย เป็นที่ทราบกันดีว่าที่มาของรัฐบาลนี้มีนั่งร้านหลายส่วน รวมทั้งม็อบขาใหญ่และเสือสิงห์กระทิงแรดที่จำเป็นต้องต่างตอบแทน บางคนก็ยังไม่อิ่มเอม บางคนพุงปลิ้น จึงเชื่อขนมกินได้เลยว่านายกรัฐมนตรีจะปรับ ครม.ไม่เกิน 3 ตำแหน่ง ส่วนรัฐมนตรีกระเป๋าหนักเชื่อว่านายกฯจะเอาไว้ ที่สักยันต์แปดแถวเหนียวสุดสุด หนีไม่พ้นนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และรัฐมนตรีอีกหลายคนที่โลกลืม


วิปรบ.พักยกหารือแก้ไขรธน.


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าได้ส่งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้กับนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อให้พิจารณาเรื่องการจัดทำประชามติว่า การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายค้านก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างการปิดสมัยการประชุมรัฐสภา จึงยังไม่มีการประสานงานเพื่อขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. มาทบทวนมติเดิมที่จะให้ ส.ส.และ ส.ว.ร่วมลงชื่อในญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง


"ทั้งรัฐบาลและ ส.ว.เห็นตรงกันว่า หากฝ่ายค้านยังไม่มาเข้าร่วม กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะยังไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้น จะต้องมีการนัดประชุมวิปสามฝ่ายอีกครั้ง ขณะนี้ผมยังไม่ได้ประสานงานกับใครเลย เพราะกำลังดูเวลาที่เหมาะสมอยู่" นายชินวรณ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์