แม้วจวกคนไม่มีอำนาจใช้บารมีสั่งการ ทำบ้านเมืองวุ่นวาย

"ทักษิณ" วิดีโอลิงก์ชุมนุมเสื้อแดง ซัดคนไม่มีอำนาจมาแอบสั่งราชการ ทั้งที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายแต่ใช้บารมีมาสั่ง ทำให้ประเทศวุ่นวาย ลั่นคนไม่กี่คนรับคำสั่งคนเดียวล้มล้างทุกอำนาจ พอได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 10 ธันวาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ได้กล่าวผ่านระบบวีดีโอลิงก์มายังเวทีเสื้อแดง ประชาธิปไตย บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ว่าวันนี้เป็นวันที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เพราะเป็นวันที่ถือว่าได้รับรัฐธรรมนูญฉบับถาวร เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2475 หรือเมื่อ 77 ปีที่แล้ว วันนี้ถือเป็นวันที่งดงามที่สุดของคนไทย ที่ไม่เคยมีมาก่อนว่า ประชาชนจะมาร่วมชุมนุมด้วยความเสียสละต่อเนื่องยาวนาน 3 ปีมาแล้ว กระแสไม่ตกเลย ยังดีขึ้นด้วย


"ความจริงที่บ้านเมืองวุ่นวายขณะนี้ เพราะมีคนไม่รู้หน้าที่ ต้องทำตามคำสั่งของบางคน แล้วคนสั่งก็ไม่รู้กฎหมาย แต่จะเอาผลพวง บ้านเมืองถึงทุกข์ทนอย่างนี้ พี่น้องที่มาอยู่ที่นี่เพราะทนระบบสองมาตรฐานไม่ไหว  ถ้าวันนี้ไม่เริ่มต้นใหม่ให้ถูกต้อง ประเทศไทยจะถอยหลัง"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว และว่า วันนี้ราษฎรถูกปกครองโดยคนส่วนน้อย ไม่ได้ถูกปกครองโดยปวงชนอย่างแท้จริง ฉะนั้นจะต้องย้อนกลับไปถึงเจตนารมณ์การปกครองอย่างชั่วคราว ที่บอกว่าอำนาจสูงสุดของประเทศเป็นของราษฎร แน่นอนว่าการลงมติของประชาชนที่สำคัญที่สุดก็คือ การเลือกตั้ง มีการแบ่งแยกอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ แต่วันนี้มันมีอำนาจพิเศษล้มล้างทุกอำนาจ คนเพียงไม่กี่คนรับคนสั่งคนๆ เดียวล้มล้างทุกอำนาจ พอได้แล้ว



"วันนี้ผมจะบอกท่านว่า พี่น้องที่บอกว่าการศึกษาน้อย รู้ว่าอะไรคืออะไรมีมาก ดังนั้นจะทำอะไรที่คิดว่าคนไทยไม่รู้ ไม่ได้แล้ว คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะนายกฯ อย่าเป็นมิสเตอร์ออพโพสิท บอกว่าสิ่งที่ดีคือ ไม่ดี คนที่ยึดการเมืองเป็นอาชีพทั้งหลายต้องสำนักว่าประชาชนเป็นคนที่สร้างพวกท่าน เพราะลงคะแนนให้พวกท่าน วันนี้พวกเขากำลังทุกข์ ลำบากมาก เศรษฐกิจแย่มาก ผมถามว่าประเทศลำบากพอหรือยัง ประชาชนลำบากพอหรือยัง เพียงจะไล่บี้ผมเพียงคนเดียว เอาประชาธิปไตยคืนให้กับประชาชนสิ คืนความเป็นธรรม สิทธิเสรีภาพ เอาศักดิ์ศรีคืนให้กับประเทศชาติ”


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า การต่อสู้ของพี่น้องสุดยอดมาก มีความเสียสละ สันติ อดทนที่ต่อสู้ยาวนาน

แม้จะมีวิชามารขนคนเข้ามาจากวิทยาลัยการปกครอง แต่ถือว่าจะสู้กันด้วยสันติ กลับไปเลือกตั้งเถอะครับ ถ้าฝ่ายเสื้อแดงชนะจะได้แก้รัฐธรรมนูญ เอาฉบับปี 2540 กลับมา ฉบับปี 2550 ไม่เอา ใครจะเอาไปไหนเอาไปเลย อำนาจจะได้กลับเป็นของราษฎรทั้งหลายสักที กติกาใหญ่จะได้บอกว่าจะจัดโครงสร้างประเทศอย่างไร ต้องการประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ดังนั้นอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการจะต้องมีการถ่วงดุลอย่างเหมาะสม โดยยึดโยงไปที่อำนาจสูงสุดของประเทศคือราษฎรทั้งหลาย เราต้องมีหลัก ไม่เช่นนั้นจะแย่งชิงกัน มีคนไม่มีอำนาจมาแอบสั่งราชการ ทั้งที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายแต่ใช้บารมีมาสั่ง


“ผมเป็นหนี้บุญคุณชาวเสื้อแดง ที่สนับสนุนให้กำลังใจผมมาโดยตลอด ผมไม่ได้อยากกลับไปเป็นนายกฯ แต่อยากกลับไปทำงานรับใช้ตอบแทนพี่น้อง อยากไปทดแทนบุญคุณ ซึ่งพอพูดถึงบุญคุณต้องนึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสงานเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา พวกเราก็เฉลิมฉลองได้ อาจไม่มีรัฐบาลทำอะไรให้หรูหรา แต่เรามาด้วยใจ และรักพระเจ้าอยู่หัวเหมือนกับคนอื่นเหมือนกัน ดังนั้นจะถวายพระพรเหมือนที่คนอื่นทำ อย่าไปมองว่าสีแดงไม่ใช่คนไทย อย่ามองว่าสีแดงไม่จงรักภักดี สีแดงหมายถึงชาติ เราคือคนในชาติด้วยกัน”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณได้นำจุดเทียนชัยถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

ก่อนนำกล่าวคำถวายพระพร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา และร่วมร้องเพลงถวายพระพร ซึ่งแต่งโดยนายวิสา คัญทัพ เพลงสดุดีมหาราชา และเพลงสรรเสริญพระบารมี ปิดท้ายด้วยการร้องไชโย 3 ครั้ง
ก่อนหน้านี้ นายอุดม มั่งมีดี อดีตอธิบดีศาลอุทธรณ์ ขึ้นปราศรัยบนเวทีเสื้อแดงตอนหนึ่งว่า หากไม่ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ก็จะเท่ากับว่ายังไม่มีการยกเลิกเครื่องมือเด็ดขาดของผู้ปกครอง อย่างไรก็ตามเห็นว่าควรที่จะยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และให้ประชาชาตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นว่า จะเลือกว่าจะอยู่ฝ่ายใดระหว่างฝ่ายค้านที่ดำเนินการตามหลักประชาธิปไตยกับฝ่ายตรงข้าม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์