ม็อบเสื้อแดงเริ่มแล้ว-ทหารพรานปักธงชัยร่วมแจม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า
 
กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยทุกคนต่างสวมเสื้อสีแดง ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง ได้ขึ้นเวทีคนแรกกล่าวต้อนรับผู้ร่วมชุมนุม พร้อมระบุว่าเวลา 19.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ามาร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้หากการชุมนุมเป็นไปโดยสงบเรียบร้อย กลุ่มผู้ชุมนุมจะเลิกตามกำหนดเดิมในเวลา 24.00 น.
      ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า
 
พิธีกรบนเวทีได้ประกาศยืนยันว่ามีทหารพรานประมาณ 50-60 นายจากอ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เดินทางมาร่วมชุมนุมโดยกระจายตามจุดต่างๆ และสวมเสื้อยืดสกรีนคำว่าปักธงชัย ขณะที่พล.อ.ขัตติยะ สวัสดิผล  หรือเสธ.แดงได้นั่งให้กำลังใจอยู่บริเวณด้านข้างเวที
      สำหรับบรรยากาศการจราจรบริเวณรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะนี้ได้ปิดทุกเส้นทางแล้ว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงหลบแดดร้อนอยู่บริเวณด้านข้างไม่ได้ลงมาบนพื้นถนน        ก่อนหน้านี้เมื่อ  เวลา 10.00 น. กลุ่ม นปช.ได้มีการตั้งเวทีขนาดไม่ใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยหันหน้าไปทางสี่แยกคอกวัว การจราจรยังเป็นไปตามปกติอยู่อาจติดขัดบางเล็กน้อย ทั้งสองฝั่งของถนนราชดำเนินกลางกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 200 คน มีการตั้งร้านขายสินค้าที่ระลึกอาทิ วีซีดีและเสื้อแดง 

  พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย  ผบก.ประจำ บชน. ในฐานะ โฆษก ตร. กล่าวว่า

การดูแลเรื่องการจราจรมอบให้กับผบก.จร. ซึ่ง ผบช.น. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น.กำกับดูแลการจราจร รับผิดชอบเรื่องการเปิด-ปิดเส้นทางจราจร  เนื่องจากยังมีการจัดงานบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าอยู่ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังให้ รอง ผบก.น.1-9 และ รอง ผบก. ตปพ. ที่รับผิดชอบงานสายตรวจ ออกควบคุมการปฎิบัติในการตั้งจุดตรวจค้นรอบ กทม. ด้วยตัวเองทุกนาย และให้ ผกก.ทุกสน.ตรวจสอบจุดตรวจต่างๆด้วยตัวเองเช่นกัน ส่วนตั้งแต่ระดับ รอง ผกก.ให้แจ้งการตรวจผ่านศูนย์วิทยุของกองบังคับการและถ่ายทอดไปยังศูนย์ของ บชน.ด้วย เพื่อ ผบช.น.จะได้ฟังความเคลื่อนไหวว่านายตำรวจรายใดออกตรวจบ้าง ซึ่งจะต้องรายงานทุกๆ 30 นาที รวมทั้งมีการเพื่มกำลังตำรวจนอกเครื่องแบบปะปนไปในกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อสังเกตุการณ์และคอยช่วยเหลือกรณีมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้น โดยสนธิกำลังมาจากหลายส่วน ซึ่งมี รอง ผบช.น.ฝ่ายสืบสวนดูแล สำหรับพื้นที่อื่นๆใกล้เคียงยังจะมีการเน้นการตรวจสอบด้วยเช่นกัน ซึ่ง ผกก.ก็จะต้องคอยดูแลตลอดทั้งคืนจนกว่าจะเลิกการชุมนุม  
      พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า
 
นอกจากนี้ยังเตรียมเจ้าหน้าที่เจรจาต่อรองประสานกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างใกล้ชิดขอให้ชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย ในส่วนของทีมสอบสวนให้เก็บรวมรวมพยานหลักฐานตั้งแต่ก่อนการชุมนุมจนถึงเสร็จสิ้นการชุมนุม เพื่อมีกรณีที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่จะต้องใช้พยานหลักฐาน พร้อมกำชับแจ้งให้กองหนุนอีก 10 กองร้อยให้เตรียมพร้อม สามารถปฎิบัติงานได้ทันที และในขณะนี้ ตร.ได้อนุมัติในกรณีที่ บชน.ขอกำลังเพิ่มเติม โดยแจ้งให้ ภูธรภาค 1-9  ตชด. และสอบสวนกลาง พร้อมสนับสนุน ผบช.น.ได้ในทันที ทั้งนี้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารได้ประสานว่าได้เตรียมกำลังไว้พร้อมหาก บชน.ร้องขอ ซึ่งอยู่ในการตัดสินใจของ ผบช.น.ในฐานะ ผบ.เหตุการณ์

ซึ่งได้เน้นย้ำกับกำลังพลทุกนายปฎิบัติกรกฎ 52 ใช้ความอดทนอดกลั้นให้มากที่สุด คำนึงว่าผู้ชุมนุมทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธสามารถทำได้ ขอให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติตามกรอบของกฎหมาย ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกนายสบายใจได้ว่า ผบช.น.จะร่วมปฎิบัติงานไปด้วยกันตลอด จะรับผิดชอบทุกกรณีด้วยตัวเอง สุดท้ายที่อยากประชาสัมพันธ์ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณชุมนุม หรือเข้าร่วมการชุมนุมหากพบเหตุหรือสิ่งใดต้องสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้เคียงทันที
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์