เลือกผู้นำค้าน ดีเดย์23ธค. เป้าซักฟอกรัฐ

นัดหารือเลือกผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ 23 ธ.ค.  มั่นใจคุณสมบัติดี แย้มเตรียมส่งชิงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ปราจีนบุรี   ปัดแจง "บิ๊กจิ๋ว" หรือไม่ ปิดประตูร่วมรัฐแก้ รธน.

ที่ รัฐสภา วันที่ 10 ธ.ค. นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า
 
ในวันพุธที่ 23 ธ.ค. พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมหารือพิจารณาเรื่องตัวผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ พร้อมเตรียมข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ยังไม่จำเป็นว่าจะต้องได้ตัวผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรในวันดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีแคนดิเนตผู้นำฝ่ายค้านกี่คน นายวิทยากล่าวว่า
 
รายละเอียดทั้งหมดอยู่ในวันที่ 23 ธ.ค.รับรองว่า มีคุณสมบัติดี ไม่ต้องห่วง ตนเข้าใจระเบียบข้อบังคับดี เมื่อถามว่า คนที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามอีกว่า เบื้องต้นจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีกี่คน นายวิทยากล่าวว่า
 
ตั้งแต่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลงมา เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการตามนโยบายที่แถลงไว้ และเป็นคนตั้งรัฐมนตรีก็ต้องตอบคำถามให้ได้ หากรัฐมนตรีมีปัญหา นายกรัฐมนตรีก็มีปัญหาด้วย

นายวิทยากล่าวต่อถึงการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ปราจีนบุรีในต้นปี 2553 ว่า
 
ขอให้จับตาดูว่า อาจมีบุคคลสำคัญลงเลือกตั้งที่จ.ปราจีนบุรี อาจมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ผู้สื่อข่าวถามว่า บุคคลสำคัญที่จะเลือกตั้งซ่อมที่จ.ปราจีนบุรี เป็นพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า ไปหาคำตอบเอาเอง

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวต่อกรณี นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล เรียกร้องให้ฝ่ายค้านร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า

รัฐบาลต้องถามตัวเองว่า กล้าเป็นผู้นำหรือไม่ ถ้ากล้าเป็นผู้นำก็ต้องกล้าทำเรื่องรัฐธรรมนูญ  รัฐสภามีสมาชิกหลายร้อยคนพร้อมพิจารณาเรื่องนี้อยู่แล้ว ฝ่ายค้านเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เมื่อถามว่า จะให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องอาศัยเสียงฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า เสียงมันพออยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง ถ้าเปิดสภาฯเมื่อไหร่ ขอให้รัฐบาลยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญเลย อย่าบอกว่า เป็นเพราะฝ่ายค้านไม่ร่วม เพราะเป็นการเล่นเกมไปวันๆ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์