ศิวรักษ์เหยื่อเกมการเมืองฮุน เซน

คมชัดลึก : และแล้ว คุณศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกศาลกัมพูชาสั่งจำคุก 7 ปี ปรับ 1 แสนบาท ก็กลายเป็นเหยื่อของการเมือง การเมืองในประเทศคือฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล การเมืองระหว่างประเทศคือรัฐบาลไทยกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

เพราะว่าอย่างที่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการพาดหัวว่า
 
"รู้ผลก่อนตัดสิน ศาลเขมรคุกศิวรักษ์ ชวนดักคออภัยโทษ"
แปลว่าเรื่องอย่างนี้กระบวนการยุติธรรมของกัมพูชานั้นอาจจะมีประเด็นที่ต้องตั้งคำถามพอสมควร


 แต่ว่าที่น่าเสียดายและที่น่าเศร้าใจก็คือว่า
 
บัดนี้คุณศิวรักษ์ได้กลายเป็นเบี้ยของเกมการเมือง เกมการเมืองที่ว่านี้มีขึ้นตั้งแต่นายกรัฐมนตรีฮุน เซนกัมพูชา ตั้งคุณทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษา ทำให้รัฐบาลของคุณอภิสิทธิ์ต้องเรียกทูตไทยกลับ ฮุน เซน ก็เรียกทูตกัมพูชากลับจากประเทศไทยเช่นกัน


หลังจากนั้นก็จับคุณศิวรักษ์ อ้างว่า

คุณศิวรักษ์เป็นจารชน ขโมยเอกสารลับที่มีผลต่อความมั่นคง โดยเฉพาะของคุณทักษิณ ซึ่งอัยการอ้างในศาลเมื่อวานว่า บัดนี้ได้เป็นประชาชนกัมพูชาถึงแม้ว่าเอกสารฉบับนั้นจะไม่ใช่ความลับ แต่ถ้ากระทบต่อความมั่นคงหรือความปลอดภัยของคนที่มีสัญชาติกัมพูชาอย่าง คุณทักษิณ ชินวัตร ก็มีความผิด ติดคุกถึง 7 ปี


 ความจริงคุณทักษิณก็ยังเป็นประชาชนคนไทยอยู่ คนไทยมีสิทธิจะรับรู้ว่าคนที่ถูกศาลไทยตัดสินจำคุก 2 ปี หลบซ่อนไปที่กัมพูชานั้นกำลังทำอะไรอยู่ที่นั่น ฉะนั้นในแง่ของความถูกต้องชอบธรรมทั้งสองประเทศมีสิทธิอ้างเท่าๆ กัน


 แต่บัดนี้คุณแม่ของคุณศิวรักษ์ บอกว่าไม่สามารถพึ่งพิงกระทรวงการต่างประเทศไทยได้ ต้องไปหาพรรคเพื่อไทย ต้องหาคุณทักษิณ หา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เพื่อจะขออภัยโทษจากทางฝั่งกัมพูชา


 บัดนี้ก็เข้าล็อกเกมของฮุน เซน เพราะแปลว่าฮุน เซน นั้นสามารถที่จะทำให้เกิดการอภัยโทษให้แก่คุณศิวรักษ์ ได้

 ถ้าเป็นเช่นนั้นก็แปลว่า ฮุน เซน สามารถตบหน้ารัฐบาลไทยอีกรอบหนึ่ง สามารถชูคุณทักษิณ ให้เห็นว่ามีบารมีเพียงพอที่จะทำให้รัฐบาลเขมรนั้นปล่อยตัวคุณศิวรักษ์ เป็นการตอกย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ฮุน เซน ใช้ ทักษิณ เป็นเครื่องมือในการต่อรองกับรัฐบาลไทย 


 ทั้งๆ ที่คุณศิวรักษ์ยืนยันว่า
 
การขอข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินของคุณทักษิณนั้นไม่ใช่ความลับอะไร ตอนที่บอกกล่าวกับเลขานุการเอกของสถานทูตไทยที่พนมเปญ ก็เป็นช่วงที่เครื่องบินคุณทักษิณได้ลงที่สนามบินโปเชนตง ของพนมเปญ 20 นาทีแล้วด้วยซ้ำไป 


 ฉะนั้นแปลว่าเที่ยวบินคุณทักษิณนั้นเป็นที่รับรู้กันทั่วไปแล้วก่อนที่ คุณศิวรักษ์ จะบอกกล่าวกับเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย

 นี่คือความน่าเศร้า ความน่ารันทดของการเมือง ที่ทำให้คุณศิวรักษ์ต้องถูกจำคุก และบัดนี้กลายเป็นเหยื่อของการต่อรองระหว่างฮุน เซน กับรัฐบาลไทยเท่านั้น มิใช่เรื่องอื่นใดแม้แต่น้อยนิด

สุทธิชัย หยุ่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์