อภิสิทธิ์โฉมใหม่ เค้าลาง..เพื่อไทย ตกขบวน

การต่อสู้ทางการเมืองระหว่างขั้ว ระหว่างสีนับวันจะเข้มข้นยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

แม้จะถูกทักท้วงหรือท้วงติงว่าเดือนธันวาคมเป็นเดือนมหามงคลของคนไทย แต่สำหรับกลุ่ม นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน ปิดหูปิดตา ไม่ขอรับรู้รับฟังเสียงคัดค้านเพราะต้องการ "ปลุกม็อบ" คนเสื้อแดงให้มาผงาดกลางถนนในกรุงเทพมหานคร

ถือฤกษ์วันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม เป็นวันรวมพลคนเสื้อแดง โดยมีข้ออ้างที่ว่ามาเพื่อรำลึกถึงรัฐธรรมนูญ และร่วมถวายพระพรในหลวง??

ถ้าจะถูกกล่าวหาว่า

"หาเหตุ" ที่จะมาชุมนุมกันก็คงไม่เกินความจริงนัก เพราะพฤติการณ์และพฤติกรรมของแกนนำที่ออกหน้า "เข็นม็อบ" ประกาศปลุกให้คนเสื้อแดงมาชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกับเตรียมการไว้ว่าจะหันหน้าเวทีไปด้านสี่แยกคอกวัว และให้ท้ายขบวนยาวไปด้านโรงแรมรัตนโกสินทร์ เพื่อที่จะได้ไม่รบกวนการจัดงานเฉลิมฉลองที่พระราชวังดุสิต

นั่นเป็นความพยายามที่จะอธิบายเหตุผลของการระดมคนเสื้อแดงในห้วงนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่รับฟังได้หรือไม่ ขอให้เป็นดุลพินิจของแต่ละคนจะพิจารณากันเอง

แต่มีประเด็นน่าสนใจว่า ในขณะที่คนเสื้อแดงต้องการฝ่ากระแส "ทำดีเพื่อพ่อ" ไปจัดชุมนุมนั้น ในฟากของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เกิดมิติใหม่ทางการเมืองขึ้นมา

เป็นมิติใหม่ที่ "อภิสิทธิ์" ต้องการจะเจรจากับฝ่ายคนเสื้อแดง โดยส่ง "เสี่ยอ๊อด" ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ให้รับหน้าที่ไปเจรจาให้กลุ่มคนเสื้อแดงเลื่อนการชุมนุมในวันที่ 10 ธันวาคม ออกไปก่อน หรือไม่เช่นนั้นก็ขอให้ชุมนุมกันถึงแค่เวลา 5 โมงเย็น

ในบรรยากาศที่คนไทยอบอวลไปด้วยดัชนีความสุขที่พุ่งสูงปรี๊ด เพราะยังอยู่ในบรรยากาศเฉลิมฉลองวันพ่อแห่งชาติ ยังมีความสุขกับการได้ชื่นชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเสด็จออกมหาสมาคม "ท่าที" ของรัฐบาลย่อมได้รับเสียงตอบรับ

พรรคเพื่อไทย และ นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน กำลังเล่น "เกมการเมือง" กันคนละรูปแบบ แต่เป้าประสงค์มีความใกล้เคียงกันเป็นหนึ่งเดียวคือ "ล้มรัฐบาลอภิสิทธิ์"

แม้จะออกตัวตีกันไม่ให้นำภาพพรรคเพื่อไทยไปทาบทับซ้อนกันกับกิจกรรมการชุมนุมในเดือนธันวาคมของคนเสื้อแดง แต่ในเมื่อ "จตุพร พรหมพันธุ์" ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ยังคนเป็น 1 ใน 3 เกลออยู่ จึงยากที่จะแยกแยะการกระทำของคนเสื้อแดงออกไปให้ไกลจากพรรคฝ่ายค้านที่ถูกตั้งฉายาใหม่ว่าเป็น "พรรคเพื่อแม้ว" ไปแล้ว

ในขณะที่คนเสื้อแดงเดินหน้านัดชุมนุมใกล้สถานที่จัดงาน พ่อ... The Greatest of the Kings The Greetings of the Land

ในขณะที่พรรคเพื่อไทยเดินเครื่อง "ไล่บี้" รัฐบาลไม่เว้นวัน ทั้งเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ที่ทั้งแหย่และขย่มข่มขวัญรัฐมนตรีโลกลืมที่ไม่มีผลงาน และรัฐบาลสีเทา ที่ถูกกล่าวหาว่ามีเอี่ยวกับการรับเงินทอนในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและฟื้นฟูประเทศล็อตต่างๆ ที่ออกมา

แต่ "อภิสิทธิ์" นายกฯเกราะอ่อน กลับมาในมาดใหม่ ที่สุขุม และเดินเกมลึก ประนีประนอมอยากเจรจา ??

เมื่อย้อนกลับไปมองที่กิจกรรมการจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคมนั้น นอกจากจะเห็นคนไทยแสดงพลัง "รักพ่อ" แล้ว ยังเห็นฝ่ายการเมืองเกาะเกี่ยวกระแสมหามงคลเพื่อสร้างมวลชนด้วย

จากกรณีที่คณะทำงานการจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาที่มี "เนวิน ชิดชอบ" เป็นประธาน กำหนดวันเฉลิมฉลองไว้ 9 วัน และต่อยอดเสียงเรียกร้องของประชาชนให้จัดเพิ่ม นอกเหนือจะเพิ่มรอบการแสดงแล้ว ยังจะนำการแสดง 4 D Ligth & Sound ภาพยนตร์ และการแสดงดนตรี ไปจัดงานในอีก 30 จังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย

เชื่อว่า "ครูใหญ่เนวิน" แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศตัวใส่เสื้อสีน้ำเงิน โกยคะแนนไปเต็มๆ จึงไม่แปลกที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องรีบต่ออายุขยายเวลาในการจัดงานที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ไปด้วย

นั่นเพราะฝ่ายการเมือง "มองทะลุ" แล้วว่ากระแสการสร้างความสมานฉันท์ การน้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงไปสู่การปฏิบัติได้แท้จริงนั้น "โดนใจ" ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากแค่ไหน

วันนี้หากมีการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของโพลสำนักใดก็ตาม เชื่อได้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามต้องบอกว่า "ไม่อยากเห็น" การชุมนุมของคนเสื้อแดงเกิดขึ้นในห้วงนี้ ไม่ว่าจะอ้างเหตุผลที่สวยหรูเพียงใดก็ตาม

และย่อมทำให้คนที่ "สวนกระแส" และทำเพื่อแม้ว ถูกบีบให้มีพื้นที่ยืนแคบลงเท่านั้น !!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์